Ngày 14/11/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký sắc lệnh thành lập Bộ Canh nông. Để kỷ niệm dấu ấn lịch sử này, ngày 18 tháng 06 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký quyết định số 890/QĐ-TTg lấy ngày 14 tháng 11 hằng năm là “Ngày Truyền thống ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Nông dân ta giàu thì nước ta giàu, nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò đặc biệt quan trọng của mình.

Trong các cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, nông nghiệp, nông dân trở thành trục chính của đại đoàn kết dân tộc và đại đoàn kết dân tộc là động lực cho phát triển nông nghiệp. Đất nước hòa bình, thống nhất, ngành nông nghiệp lại đi tìm, thử nghiệm cách làm ăn mới, nhất là sau 30 năm đổi mới, nông nghiệp và nông thôn đã phát triển vượt bậc, đạt được những thành tựu to lớn và toàn diện cả nông, lâm, ngư nghiệp. Từ chỗ phải nhập khẩu lương thực, trở thành nước xuất khẩu lương thực và nhiều sản phẩm nông nghiệp lớn trên thế giới; góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của nền kinh tế, thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc, tạo nền tảng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Nông nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển và có chỗ đứng trên thị trường quốc tế. Đó là kết quả của quá trình hơn 70 năm ngành nông nghiệp Việt Nam xây dựng và phát triển.

Tại Hội nghị toàn quốc thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp tổ chức tại Đà Lạt (Lâm Đồng), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu chỉ đạo đặt hàng cho ngành nông nghiệp trong 10 năm tới phải đứng vào top 15 các nước phát triển nhất thế giới, trong đó lĩnh vực chế biến nông sản đứng vào top 10 thế giới. Nông nghiệp Việt Nam là một trung tâm chế biến sâu của nông nghiệp thế giới, là một trung tâm logistics của thương mại nông sản toàn cầu.


Đứng trước nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội, ngành nông nghiệp cần tăng cường hơn nữa nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Khoa học công nghệ phải thật sự là động lực tạo nên sự phát triển mạnh mẽ, bền vững của nông nghiệp.

 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam, với hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành cùng với sự phát triển của ngành Nông nghiệp nước nhà, đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô, số lượng và chất lượng. Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn được ghi nhận là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là một trung tâm nghiên cứu tiên tiến về khoa học - kỹ thuật, về kinh tế và chính sách nông nghiệp và PTNT của cả nước; nhiều công trình khoa học, quy trình công nghệ, tiến bộ kỹ thuật do các thế hệ thày và trò Học viện sáng tạo ra đã có những đóng góp xuất sắc, bằng cả lý luận và thực tiễn, cho sự nghiệp phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững và nông thôn Việt Nam văn minh, giàu đẹp.

 

 

Tại lễ khai giảng năm học 2018-2019 vừa qua, Học viện vinh dự và tự hào được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các vị đại biểu về dự. Tại đây, Tổng Bí thư đã phát biểu chúc mừng những thành tựu và đóng góp mà Học viện đã đạt được và giao cho Học viện những nhiệm vụ mới, trong đó, nhiệm vụ thứ 5 là phấn đấu nhanh chóng trở thành một trường đại học nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp. Để đạt được điều đó, Tổng Bí thư đã chỉ đạo Học viện cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động khoa học - công nghệ, gắn nghiên cứu khoa học - công nghệ với đào tạo và phục vụ sản xuất, dịch vụ xã hội. Các công trình nghiên cứu của Học viện phải hướng tới "tam nông" (nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh). Trọng tâm nghiên cứu của Học viện là phục vụ yêu cầu cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn theo hướng phát triển một nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh.

Các thế hệ cán bộ, giảng viên và sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn tự hào về truyền thống và không ngừng phấn đấu để đạt được những mục tiêu đã đề ra, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước nói chung và đồng hành cùng sự nghiệp Nông nghiệp, Phát triển nông thôn nói riêng.