Tháng 5, tháng của đầu hè trời đất thiên nhiên sáng trong vời vợi, tháng linh thiêng của sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh - người khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, và ngày 23 tháng 5 năm 2021 này, lần thứ 5 của những tháng 5 công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên tham gia Ngày hội non sông – Ngày hội bầu cử thiêng liêng.

leftcenterrightdel
Sinh viên Học viện xem danh sách ứng viên tại khu vực bỏ phiếu số 13
 Sinh viên Học viện xem danh sách ứng viên tại khu vực bỏ phiếu số 13

 

Trong xã hội văn minh, giữa thế giới hiện đại, các nhà nước xây dựng thể chế dân chủ đều tổ chức bầu cử cơ quan, cá nhân lãnh đạo, nắm quyền lực nhà nước… Việt Nam cũng vậy, kể từ ngày 06 tháng 01 năm 1946, cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đến nay người dân Việt Nam đã thêm 13 lần bầu cử đại biểu cơ quan lãnh đạo này. Và tùy điều kiện, hoàn cảnh của mỗi địa phương, người dân Việt cũng đã nhiều lần thực hiện bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh, huyện, xã và các cấp tương đương, cơ quan quyền lực, cơ quan đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại địa phương. Rồi ngày 23 tháng 5 năm 2021 này, cử tri cả nước lần nữa náo nức, hân hoan tham gia Ngày hội bầu cử.

Qua mười lăm lần bầu cử, ngày 23 tháng 5 năm 2021 là lần thứ 3 người dân của nước Việt thực hiện bầu cử đại biểu tất cả các cơ quan trong hệ thống cơ quan quyền lực nhà nước từ Trung ương đến địa phương gồm Quốc hội và Hội đồng nhân dân 3 cấp. Xong, đây là lần đầu tiên Nhà nước Việt Nam quyết tâm cải cách bộ máy theo hướng tinh giản, gọn nhẹ nhưng hiệu lực, hiệu quả đối với chính quyền đô thị tại địa phương. Theo đó, không như người dân trên mọi miền tổ quốc, người dân tại 177 phường thuộc các quận và nội thị thị xã Sơn Tây thành phố Hà Nội chỉ bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố và đại biểu Hội đồng nhân dân quận, thị xã chứ không bầu Hội đồng nhân dân cấp phường. Thay đổi hơn thế, người dân thuộc nội thành thành phố Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh chỉ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố mà không bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân 2 cấp quận/thành phố thuộc thành phố và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp phường.

leftcenterrightdel
Sinh viên Học viện nhận thẻ cử tri tại các điểm bỏ phiếu
 Sinh viên Học viện nhận thẻ cử tri tại các điểm bỏ phiếu

 

Một niềm tự hào lớn lao đối với cán bộ, viên chức và người học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam là trong số 333 đại biểu Quốc hội khóa I đã có tới 05 đại biểu là cán bộ công tác tại Học viện. Cho tới nay, theo thống kê chưa đầy đủ đã có 10 cán bộ công tác tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia 14 nhiệm kỳ của cơ quan quyền lực cao nhất quốc gia này. Riêng đợt bầu cử nhiệm kỳ Quốc hội thứ mười lăm diễn ra vào ngày 23 tháng 5 năm 2021, Học viện có 3 đại biểu là ứng cử viên có tên trong danh sách bầu cử, trong đó Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện tái ứng cử nhiệm kỳ thứ 2.

Đóng góp và thành công của những ngày hội bầu cử của non sông, cán bộ, viên chức và người học Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn nhận thức đầy đủ, thấu đáo về quyền và nghĩa vụ của mình. Thông qua bầu cử, cử tri bầu chọn những đại biểu có tài, có đức tham gia vào các cơ quan quyền lực nhà nước các cấp. Bằng cách đó, mỗi cử tri gửi gắm tâm thế là người chủ quốc gia, người chủ xã hội cho đại biểu để đại biểu thay cử tri, nhân danh những người chủ của nước nắm giữ quyền lực nhà nước, tham gia quyết định, giải quyết các vấn đề trọng đại của dân tộc. Và cũng bằng cách đó, người dân Việt Nam nói chung, cán bộ, viên chức và người học Học viện Nông nghiệp Việt Nam nói riêng nắm lấy quyền lực nhà nước, để Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực sự là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

leftcenterrightdel
Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang trí tại các điểm bầu cử đã được hoàn tất
Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang trí tại các điểm bầu cử đã được hoàn tất 

Đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp diễn ra vào ngày 23 tháng 5 năm 2021 này, trong điều kiện tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đa số cử tri là cán bộ, viên chức và người học thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình tại các địa phương, nơi thường trú của mình. Còn tại khuôn viên Học viện gần 4000 cử tri thuộc 05 tổ bầu cử, thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình trong Ngày hội non sông cùng khoảng 60 triệu cử tri cả nước bỏ phiếu tại 05 điểm bầu cử. Các tổ và điểm bầu cử tại Học viện cụ thể là:

- Tổ bầu cử số 10 tại địa điểm Khoa Cơ - Điện gồm cử tri là sinh viên Khoa Cơ - Điện, Khoa Môi trường, Khoa Kinh tế và Phát triển Nông thôn, Khoa Thủy sản.

- Tổ bầu cử số 11 tại địa điểm Giảng đường B gồm cử tri là sinh viên Khoa Chăn nuôi, Khoa Công nghệ Thông tin, Khoa Công nghệ Sinh học, Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Khoa Khoa học Xã hội.

- Tổ bầu cử số 12 tại địa điểm Khoa Nông học gồm cử tri là sinh viên Khoa Công nghệ Thực phẩm, Khoa Quản lý Đất đai, Khoa Nông học.

- Tổ bầu cử số 13 tại địa điểm Giảng đường Nguyễn Đăng gồm cử tri là sinh viên Khoa Kế toán và Quản trị Kinh doanh

- Tổ bầu cử số 14 tại địa điểm Giảng đường Nguyễn Đăng gồm cử tri là sinh viên Khoa Thú y.

Trong nhiều ngày tháng nay, Ban chỉ đạo bầu cử của Học viện đã chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm các công việc để cử tri đang làm việc và học tập tại Học viện thực hiện đầy đủ, trách nhiệm, nghiêm túc quyền và nghĩa vụ bầu cử của mình. Khuôn viên Học viện nhiều ngày nay được trang hoàng lộng lẫy, trang trọng để đón chờ thời khắc 7h00 ngày 23 tháng 5 năm 2021 toàn thể cử tri là cán bộ, viên chức và người học của Học viện thực hiện bầu cử với lá phiếu trách nhiệm trong thời gián kéo dài tới 19h00 buổi tối cùng ngày.

leftcenterrightdel
Các khu vực bỏ phiếu trong Học viện đều đáp ứng các yêu cầu trong phòng, chống dịch Covid-19
 Các khu vực bỏ phiếu trong Học viện đều đáp ứng các yêu cầu trong phòng, chống dịch Covid-19

 

Ngày 23 tháng 5 năm 2021 đến rồi, cử tri của Học viện Nông nghiệp Việt Nam dù tại Học viện hay tại bất cử địa điểm nào trên toàn lãnh thổ Việt Nam cùng hòa mình vào Ngày hội non sông, Ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Toàn thể cán bộ, viên chức và người học Học viện Nông nghiệp Việt Nam quyết tâm thực hiện đầy đủ, trách nhiệm quyền, nghĩa vụ thiêng liêng của mình với một niềm tin rằng lựa chọn được người đại biểu xứng đáng tham gia vào hệ thống cơ quan quyền lực nhà nước để chèo lái con thuyền Tổ quốc Việt Nam tới bến bờ vinh quang mà Đảng, Bác Hồ và chính mỗi chúng ta, toàn thể nhân dân Việt Nam đã lựa chọn.

 

Ban CTCT&CTSV