Những chia sẻ về sản xuất, kinh doanh thành công trong lĩnh vực nông nghiệp đã khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp của học sinh vùng cao Lào Cai.

leftcenterrightdel
 Các diễn giả đã khơi dậy cảm hứng khởi nghiệp đối với học sinh Lào Cai. Ảnh: Hải Đăng.

Hướng đến doanh nghiệp nghìn tỷ

Chiều 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” tại Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai. Khoảng 10 nghìn học sinh lớp 12 trên địa bàn theo dõi trực tuyến qua nền tảng Zoom Meetings.

Tại hội thảo, ông Lê Văn Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Big Boss chia sẻ về khởi nghiệp trong lĩnh vực thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, từ 2018 đến nay, công ty áp dụng khoa học công nghệ và sự phát triển internet nên doanh nghiệp có bước bứt phá, phát triển nhanh, hướng tới doanh thu năm 2030 đạt 1.000 tỷ đồng/năm.

"Chúng tôi luôn luôn không ngừng tìm tòi và nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm ra những sản phẩm mới phù hợp với mọi khách hàng. Đến nay, Big Boss đã trở thành một trong những công ty có uy tín hàng đầu trong việc chuyên phân phối thuốc thú y, thủy sản, chế phẩm sinh học và thức ăn bổ sung dùng trong chăn nuôi", ông Lê Văn Hiếu nói.

Ông Lê Văn Hiếu là cựu sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nên được thầy cô tạo điều kiện nghiên cứu khoa học tiếp cận thực tế và hơn 80% sinh viên tốt nghiệp của học viện đang công tác tại công ty.

"Khởi nghiệp đầu tiên phải chấp nhận rủi ro, làm việc 16-20h mỗi ngày, chấp nhận đánh đổi thời gian. Trước đó, cần phải được học tập, đào tạo bài bản, trau rồi kiến thức kỹ năng, tạo dựng mối quan hệ xã hội, chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu, phải có vốn và hãy tiêu bằng số tiền mình được, phải có ý tưởng, sự sáng tạo... Khi đã có những điều kiện thì hãy khởi nghiệp và quan trọng phải giữ được tinh thần khởi nghiệp. Khi thất bại không ngại đi làm thuê kiếm tiền, tích lũy kinh nghiệm... và tiếp tục khởi nghiệp", ông Lê Văn Hiếu nói.

Cũng theo vị tổng giám đốc này, 2017-2018 là năm cạnh tranh rất khốc liệt trong lĩnh vực thú y nên bản thân ông đã thất bại. Khi đó, có quá nhiều doanh nghiệp lớn đi trước, cạnh tranh trong lĩnh vực. Vậy, muốn vượt qua được phải dùng kiến thức, kinh nghiệm và khi đó ông đã đưa sản phẩm lên internet để giúp người chăn nuôi tiếp cận đến các sản phẩm mới nhất và hỗ trợ nhanh nhất tới mọi người chăn nuôi trên khắp cả nước. Ngoài ra, việc công ty phát triển nhanh cũng vì có những nhân sự cốt cán được đào tạo bài bản.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai đánh giá về việc đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Hải Đăng. 
 

Chất lượng đào tạo hàng đầu Việt Nam

GS.TS Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, theo kết quả khảo sát, tỷ lệ sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam có việc làm trong vòng 12 tháng sau khi tốt nghiệp đạt trên 97%, nhiều sinh viên, học viên tốt nghiệp Học viện đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp.

Học viện có quan hệ hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn trên cả nước. Đặc biệt, học viện dành gần 30 tỷ đồng/năm để cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên có kết quả học tập, kết quả rèn luyện đạt từ loại khá trở lên. Trong năm 2024, Học viện dành 30 tỷ đồng để cấp học bổng cho tân sinh viên, trong đó có 3 suất học bổng du học nước ngoài tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Tây Nam, Trung Quốc.

Kể từ năm 2014 đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đăng cai tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo thu hút hơn 1.400 dự án khởi nghiệp từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trường THPT, các địa phương tham gia.

leftcenterrightdel
 Các thông tin khởi nghiệp thu hút sự quan tâm của các học sinh Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai. Ảnh: Hải Đăng.

Ông Nguyễn Minh Thuận, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Lào Cai cho biết, với sự tham gia của các diễn giả giàu kinh nghiệm về giáo dục, khởi nghiệp, chia sẻ những thông tin về Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phát hiện những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ;

Trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng để học sinh THPT xây dựng, hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp theo tinh thần quyết định số 1665/2018/QĐ-TTg ngày 30/10/2027 của Thủ tướng Chính phủ và quyết định số số 1230/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”.

Ông Nguyễn Minh Thuận khẳng định, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là cơ sở đào tạo uy tín, đa ngành, đạt chuẩn đào tạo quốc tế, chất lượng đào tạo hàng đầu tại Việt Nam, tỷ lệ sinh viên có việc làm cao với 47 ngành đào tạo như: Công nghệ thông tin, Thú y, Chăn nuôi, Nông nghiệp công nghệ cao, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Kỹ thuật điện, điện tử, Logistics, Luật Kinh tế, Ngôn ngữ Anh, Kinh tế, Kế toán, Tài chính - Ngân hàng… Học viện đặc biệt chú trọng trang bị kỹ năng mềm, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên.

 

Hải Đăng-https://nongnghiep.vn/