Chiều 21/4, tại Trường THPT Yên Khánh B, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông" theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trên nền tảng Zoom Meetings đến các trường THPT trong tỉnh.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Trương Đình Hoài, Phó trưởng Khoa Thủy sản-Học viện Nông nghiệp Việt Nam chia sẻ hoạt động khởi nghiệp cho các em học sinh.

Dự hội thảo có các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; các chuyên gia giáo dục khởi nghiệp; các cán bộ quản lý, thầy cô giáo và trên 400 học sinh lớp 12, Trường THPT Yên Khánh B.

Phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo và Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhấn mạnh: Để trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, tạo môi trường thuận lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025".

Theo Đề án này: Học sinh, sinh viên của các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp, trường trung học phổ thông và các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên được tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, được trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp.

Hội thảo là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ về "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025", nhằm tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.

Là một trường trọng điểm quốc gia, trong 67 năm qua, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đào tạo cho đất nước gần 120.000 cán bộ trình độ đại học, gần 15.000 thạc sĩ và gần 700 tiến sĩ, cung cấp nguồn nhân lực cho khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã kí kết biên bản ghi nhớ với hơn 200 trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế… mở ra cơ hội giao lưu sinh viên quốc tế cho khoảng 500 sinh viên, sinh viên tốt nghiệp/năm. Sinh viên Học viện không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn được trang bị kỹ năng mềm, tin học, ngoại ngữ bởi đội ngũ cán bộ, viên chức có trình độ cao, tâm huyết với nghề, được đào tạo bài bản ở các nước có nền khoa học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Nhờ đó, trên 97% sinh viên của Học viện có việc làm trong 12 tháng sau khi tốt nghiệp.

Từ năm 2014 đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị đăng cai tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo thu hút hơn 1.250 dự án khởi nghiệp từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trường THPT, các địa phương tham gia. Hành trình 9 năm với 5 giải nhất Cuộc thi khởi nghiệp Quốc gia và nhiều giải thưởng khác. Nhiều ý tưởng, dự án sau Cuộc thi đã phát triển thành các doanh nghiệp có vị thế trong cộng đồng thanh niên khởi nghiệp, qua đó phần nào khẳng định được sự sáng tạo, đam mê và thành công của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam với phong trào khởi nghiệp.

leftcenterrightdel
 Đông đảo các em học sinh tham gia hội thảo.

Tại hội thảo, các diễn giả giàu kinh nghiệm, là các giảng viên, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp… đến từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại sứ quán Israel, Công ty cổ phần dược, thuốc thú y... đã tham luận, chia sẻ các kiến thức về nhu cầu nguồn nhân lực trong cách mạng công nghiệp 4.0; hoạt động khởi nghiệp và kỳ thi kiến thức công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam; cùng trao đổi, tìm hiểu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam… Đồng thời, các em học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý cũng có cơ hội được các chuyên gia, diễn giả chia sẻ, giải đáp những thắc mắc về hoạt động, kinh nghiệm, ý tưởng khởi nghiệp...

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông" nhằm góp phần ươm mầm, nuôi dưỡng và khơi dậy những ý tưởng, niềm đam mê khởi nghiệp ngay từ trung học phổ thông cho các em học sinh. Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo, hướng nghiệp cho học sinh, tạo cơ hội tiếp cận việc làm cho các học sinh. Học viện Nông nghiệp Việt Nam luôn đồng hành, tiếp nhận các em học sinh có nguyện vọng, khát vọng và đam mê khởi nghiệp vì một nền khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, một nền nông nghiệp xanh, sạch đến học tập.

Huy Hoàng - Minh Quang