Tốt nghiệp với điểm tích lũy đạt 3.78/4.0, Vũ Duy Thái Sơn (sinh năm 1998, Hải Dương) là một trong 90 bạn trẻ được Thành phố Hà Nội khen thưởng tại chương trình vinh danh những gương mặt thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2021.

Đam mê tìm hiểu khoa học từ nhỏ

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Thái Sơn cho biết, cậu đam mê tìm hiểu khoa học sự sống từ nhỏ. Sơn hay tò mò, tự đặt ra câu hỏi về những thứ xảy ra xung quanh mình.

Chàng trai sinh năm 1998 bị cuốn hút bởi những công trình nghiên cứu của các nhà khoa học cũng như cách họ làm việc, cống hiến và áp dụng những nghiên cứu để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Chính vì vậy, Thái Sơn đã lựa chọn học ngành công nghệ sinh học ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam với ước mơ được trở thành nhà khoa học, đóng góp những giá trị có ích cho cộng đồng.

leftcenterrightdel
Với điểm tích lũy đạt 3.78/4.0, Vũ Duy Thái Sơn trở thành thủ khoa tốt nghiệp của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. (Ảnh: Nhân vật cung cấp) 

Đặt mục tiêu tốt nghiệp loại xuất sắc, Sơn đề ra chiến lược học tập ngay từ kỳ học đầu tiên để tận dụng tất cả cơ hội có được nhằm trau dồi kỹ năng và tích lũy kiến thức cho bản thân.

"Tôi tranh thủ vừa học vừa xin thầy cô lên phòng thí nghiệm. Đối với ngành công nghệ sinh học thì việc thực hành, làm thí nghiệm rất quan trọng. Tiếp cận sớm cũng sẽ học hỏi, tích lũy được nhiều kinh nghiệm nghiên cứu", Sơn chia sẻ.

Thế nhưng, hành trình trở thành thủ khoa của Thái Sơn cũng có những giai đoạn khó khăn. Không ít lần Sơn làm thí nghiệm thất bại, bị stress và trong đầu chỉ quanh quẩn các câu hỏi: Vì sao lại thất bại? Làm thế nào để khắc phục?

"Tôi từng thức khuya, dậy sớm ôn bài, chỉ ngủ 2-3 tiếng mỗi ngày, luôn trong trạng thái bận rộn, không có quá nhiều thời gian cho bản thân, cho bạn bè hay gia đình.

Một vấn đề khó khăn nữa mà tôi gặp phải đó chính là việc phải đọc và tự tổng hợp các kiến thức khác nhau từ rất nhiều bài báo, công trình nghiên cứu, sách vở. Công việc này thực sự thử thách tính kiên trì và mức độ chăm chỉ của tôi", Sơn tâm sự.

Chàng trai sinh năm 1998 cho biết, cậu thường tạo động lực bằng cách nghĩ đến các mục tiêu "dài hơi", những đề tài nghiên cứu đang ấp ủ ở thời điểm hiện tại để khích lệ bản thân cố gắng nhiều hơn mỗi ngày.

Trưởng thành từ các cuộc thi

Không chỉ sở hữu thành tích học tập "khủng", Thái Sơn còn gây ấn tượng khi chinh phục nhiều giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học. Cậu từng đạt giải Nhì cuộc thi "Sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc Eureka" lần thứ 21; giải Ba "Sinh viên nghiên cứu khoa học của quỹ hỗ trợ sáng tạo kĩ thuật Việt Nam (VIFOTEC)" tổ chức năm 2019; giải Ba "Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2019" của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhẵn mặt trong nhiều hoạt động ngoại khóa của trường cho đến các cuộc thi nghiên cứu khoa học, Thái Sơn tự nhận bản thân đã không cân bằng được cuộc sống sinh viên một cách hiệu quả nhất khi có quá ít thời gian để nghỉ ngơi.

Đổi lại, khi mang công trình nghiên cứu của mình đi tham dự tại các cuộc thi, Sơn có cơ hội học hỏi kiến thức, kinh nghiệm từ các thí sinh khác. Chàng trai sinh năm 1998 cũng trưởng thành hơn, kết nối thêm nhiều mối quan hệ cho bản thân.

leftcenterrightdel
 Thái Sơn hiện làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Hiện tại, Thái Sơn đang là nghiên cứu viên của phòng công nghệ DNA ứng dụng, Viện công nghệ sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trao đổi về sự tiềm năng của ngành công nghệ sinh học trong tương lai, Thái sơn bật mí: "Công nghệ sinh học giúp cuộc sống của con trở nên tốt hơn nhờ tìm ra các phương pháp trị liệu mới ngăn ngừa ung thư, chẩn đoán khả năng mắc bệnh sớm.

Ngoài ra, ngành công nghệ sinh học còn góp phần trong việc chọn tạo giống cây trồng mang năng suất cao hoặc mang các gen chống chịu các điều kiện bất lợi của môi trường để duy trì năng suất... Đây sẽ là một ngành học mang lại nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho các bạn trẻ", Sơn nói.

Thái Sơn đang theo đuổi nghiên cứu về công nghệ vaccine thế hệ mới. Nam thủ khoa cho rằng, công cuộc phát triển vaccine chính là một biện pháp dự phòng để ngăn ngừa các dịch bệnh.

"Đại dịch Covid-19 bùng phát, công nghệ sinh học đã thể hiện sức mạnh khi nhiều loại vaccine đã được nghiên cứu thành công và triển khai tiêm trên diện rộng giúp phòng, chống Covid-19 như Pfizer-BioNTech, Moderna sử dụng công nghệ mRNA vaccine; AstraZeneca sử dụng DNA vaccine...", Thái Sơn chia sẻ.

Là một người trẻ lựa chọn đi theo con đường nghiên cứu, nam thủ khoa cho cho biết, bản thân luôn nghĩ về tương lai phát triển khoa học công nghệ và mong muốn đóng góp một phần vào công cuộc phát triển đó. Trong thời gian tới, Thái Sơn dự định sẽ tiếp tục học lên thạc sĩ để mở rộng vốn kiến thức và kỹ năng, phục vụ cho việc nghiên cứu khoa học chuyên sâu.