Vũ Duy Thái Sơn là một trong 90 bạn trẻ được Thành phố Hà Nội khen thưởng trong chương trình vinh danh những gương mặt thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2021. Nam 9x với niềm đam mê sinh học đã gặt hái cho mình những thành công nhất định khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

leftcenterrightdel
 Vũ Duy Thái Sơn sinh năm 1998, quê ở Hải Dương.

Ước mơ trở thành nhà khoa học từ nhỏ

Từ khi còn là cậu bé, Thái Sơn đã có cho mình niềm yêu thích đặc biệt dành cho nghiên cứu khoa học. Cậu ưa sự tìm tòi những điều đơn giản xung quanh mình.

Lựa chọn ngành công nghệ sinh học ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam với ước mơ được trở thành nhà khoa học, Thái Sơn cảm thấy may mắn khi nhận ra đam mê các môn học về khoa học sự sống từ lúc còn nhỏ tuổi. Và hạnh phúc thay, khi niềm đam mê ấy được anh nuôi dưỡng qua những môn học ở trường lớp và dần được hiện thực hóa ở hiện tại.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh Thái Sơn trong buổi lễ tuyên dương vừa qua.

Vinh dự là một trong 90 gương mặt trẻ được Thành phố Hà Nội khen thưởng, Thái Sơn không giấu niềm hạnh phúc và tự hào về bản thân. Đó là trái ngọt cho hành trình bốn năm trên giảng đường mà anh đã cố gắng và nỗ lực để đạt được. Kết quả này đã minh chứng cho con đường 9x lựa chọn.

Chia sẻ với Dân trí, Thái Sơn bộc bạch: "Mình muốn cống hiến cho ngành nghiên cứu, cống hiến cho xã hội. Đây sẽ là một khởi đầu mới cho chuỗi hành trình sắp tới và mình luôn luôn sẵn sàng một tinh thần nhiệt huyết, năng động để tiến bước hơn nữa trong tương lai".

9x hiện đang là nghiên cứu viên của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam , phòng công nghệ DNA ứng dụng, Viện công nghệ sinh học. Lựa chọn làm việc tại cơ sở đầu ngành của Việt Nam, Thái Sơn tin rằng đây sẽ là cơ hội "vàng" để anh học hỏi từ các thầy cô và anh chị đi trước, tạo bệ phóng vững chắc cho sự nghiệp lâu dài về sau.

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Bên cạnh thành tích học tập "khủng" với kết quả tốt nghiệp 3.78/4.0, Thái Sơn còn là gương mặt quen thuộc trong các cuộc thi và câu lạc bộ dành cho sinh viên.

Sơn cho rằng, để đạt được danh hiệu thủ khoa, việc xây dựng và nâng cao giá trị bản thân cần được cải thiện đầy đủ từ kiến thức đến các kỹ năng mềm.

Nhẵn mặt trong các cuộc thi đến nghiên cứu khoa học, việc bỏ ra công sức và thời gian là không ít. Khi đó, việc sắp xếp thời gian hợp lý là điều vô cùng quan trọng, nắm giữ 50% thành công của kế hoạch đề ra.

Qua mỗi cuộc thi, Thái Sơn lại trưởng thành hơn, mở rộng thêm mối quan hệ cho bản thân, học hỏi kiến thức cũng như kỹ năng từ bạn chơi mà không thể nào tìm thấy được sau khi ra trường.

leftcenterrightdel
Theo 9x, việc tham gia các cuộc thi là cơ hội để trải nghiệm và cọ xát trước khi đi vào môi trường làm việc chuyên nghiệp bên ngoài. 

Nam 9x hiện đang thực hiện nghiên cứu vaccine cho bệnh trên động vật. Chia sẻ về dự án nghiên cứu lần này, Thái Sơn cho hay: "Sự tương tác giữa virus và vật chủ cũng đóng vai trò rất quan trọng của sự lây lan và cũng đóng góp vào định hướng nghiên cứu về vaccine dựa trên những kiến thức về lây nhiễm.

Ví dụ đoạn gen nào, trình từ protein nào tương tác với tế bào vật chủ để giúp cho vật chất di truyền của virus có thể xâm nhập vào trong. Khi phát hiện được những thông tin này, dựa vào công nghệ vaccine hiện nay, chỉ cần gửi email trình tự của gen quy định cho những protein đó thì có thể sản xuất được vaccine nhanh chóng".

Đặc thù công việc đòi hỏi tính cẩn trọng và kiên nhẫn cao, trong quá trình làm nghiên cứu không ít lần làm thí nghiệm thất bại, khiến Thái Sơn bế tắc trong quá trình định hướng đối với việc sửa chữa lỗi.

"Là một người trẻ, việc nghiên cứu đa dạng các lĩnh vực cũng là một yếu tố cần thiết vì giá trị cốt lõi của nghiên cứu về sinh học đó là giúp cho chất lượng cuộc sống của con người trở nên tốt hơn. Với mình, làm nghiên cứu không đơn giản chỉ cần đọc và tìm hiểu cũng như cố gắng liên tục không ngừng nghỉ, sáng tạo. Ngành nghiên cứu đòi hỏi mình phải có đam mê để cảm nhận rằng mỗi ngày đi làm là một ngày vui và thoải mái", 9x nói.

Mong muốn mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho con người

Đối với công nghệ sinh học, các cuộc thi nghiên cứu khoa học sinh viên được xem là một phương tiện để bước một chân vào ngành.

"Mình bị thu hút bởi tính tò mò đặt ra các câu hỏi tại sao và sẵn sàng bỏ công sức ra để tìm hiểu. Lựa chọn đề tài nghiên cứu là rất quan trọng vì nó sẽ định hướng nghiên cứu của bạn trong tương lai. Mình chọn nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm và miễn dịch và nghiên cứu về các biện pháp để ngăn chặn. Vì mình luôn tò mò về cơ chế lây nhiễm bệnh và tương tác của vật chủ với tác nhân gây bệnh, điển hình là Covid-19", Thái Sơn nói.

leftcenterrightdel
 Ngành học đòi hỏi cao tính bền bỉ, việc thức khuya cùng bài tập là điều đương nhiên.

Để có được thành công với tấm bằng giỏi trong tay sau khi ra trường, 9x đã phải đánh đổi rất nhiều. Thái Sơn tự nhận rằng bản thân là người tham vọng nên luôn chỉn chu và kĩ lưỡng trong mọi việc mình làm. Tuy nhiên anh biết cách để động viên bản thân và nhìn theo hướng tích cực về công việc để tiếp tục thực hiện. Do có sự sắp xếp cẩn thận và định hướng rõ ràng, mọi việc xảy ra đều xảy ra trong tầm kiểm soát của anh.

Trao đổi về sự tiềm năng của ngành công nghệ sinh học trong tương lai, Thái sơn tiết lộ: "Đây sẽ là một ngành học có nhiều cơ hội trong tương lai vì sự đa dạng trong nghiên cứu cũng như phục vụ cho cuộc sống của con người: sức khỏe cộng đồng, đẩy lùi bệnh tật, nông nghiệp, y tế và thuốc. Công nghệ sinh học hiện nay đang rất tiềm năng để phục vụ cho cuộc sống của con người tốt hơn".

Mặc dù đây sẽ là ngành hot trong thời gian tới nhưng ở Việt Nam, môi trường nghiên cứu sinh học chưa có nhiều cơ hội để phát triển. "Nếu sợ thì mình đã không làm ngay từ đầu. Trước mắt, mình cần phải trau dồi bản thân, có bằng cấp cao hơn để có thể tự tin trong nghiên cứu. Các dự án nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm không chỉ là vaccine hay cách chúng ta chống lại bệnh mà còn nhiều các bệnh khác trong tương lai có thể xảy ra do tốc độ lây nhiễm của virus ngày càng tăng", Thái Sơn chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Phương châm của tân thủ khoa là: Sáng tạo - Chăm chỉ - Nhiệt huyết.

Dành cho những bạn đã và đang có định hướng học công nghệ sinh học, 9x chia sẻ: "Các bạn cần xác định đi theo hướng nào, công hiến bằng cách gì và đặc biệt phải luôn giữ lửa và đam mê vì đây là ngành học thử thách về tính bền. Sẽ có những lúc phải làm thí nghiệm đến chục lần mới thành công. Mong rằng các bạn luôn giữ vững tinh thần tích cực, sự sáng tạo và lòng nhiệt huyết để theo đuổi đam mê đến cùng".

Sắp tới Thái Sơn có dự định sẽ tiếp tục học cao lên để cải thiện kiến thức và kĩ năng, cũng như có cơ hội trải nghiệm cuộc sống của người làm khoa học.

Ngọc Linh-https://dantri.com.vn

Ảnh: NVCC