Sau khi kết thúc nhiệm vụ năm học 2023-2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã triển khai chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè năm 2024”. Hưởng ứng chiến dịch này, đội sinh viên tình nguyện Khoa Chăn nuôi đã thực hiện kế hoạch hoạt động tại bản Mỹ Á – xã Thu Cúc – huyện Tân Sơn – tỉnh Phú Thọ từ ngày 02 đến ngày 08 tháng 07 năm 2024.

Tạm rời xa giảng đường và Học viện để đến với địa điểm tình nguyện, các bạn sinh viên đã được các cán bộ đoàn xã Thu Cúc sắp xếp chỗ ở tại Trường mầm non & tiểu học xã Thu Cúc, một ngôi trường xanh mát rợp bóng cây xanh.

Với kế hoạch đã được xây dựng chi tiết, các tình nguyện viên đã thực hiện nghiêm túc các hoạt động được phân công và vô cùng vui vẻ, nhiệt huyết với tinh thần đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên.  Các tổ nhóm được phân công triển khai các nhiệm vụ theo đúng tiến độ. Tổ hoạt động chính đảm nhận những công việc đã thống nhất với địa phương, tổ hậu cần nhận việc nấu ăn, dọn dẹp nơi ở, tổ truyền thông đi cùng tổ hoạt động chính để ghi lại những khoảnh khắc đẹp vào hành trình của đội. Ai cũng có nhiệm vụ cho mình và được luân phiên thay đổi hàng ngày để mọi người có thể được trải nghiệm chiến dịch ở những vị trí khác nhau. Cuối mỗi ngày, đội tổ chức họp khoảng 30-45 phút để tổng kết lại những hoạt động đã thực hiện được, những vấn đề cần khắc phục và xây dựng kế hoạch cho ngày hôm sau.

Trong 7 ngày ra quân, đội đã tổng vệ sinh khuôn viên trong và ngoài trường, sửa chữa lại những đường ống dẫn nước từ thượng nguồn bị hỏng, trồng thêm cây xanh, dọn dẹp và phát quang đường làng. Đội còn dành phần lớn thời gian để hỗ trợ các hộ nông dân thuộc diện chính sách, khó khăn trong địa bàn cấy lúa trên những thửa ruộng bậc thang; Tuyên truyền chia sẻ một số kiến thức trong chăn nuôi và cách phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, vào ngày cuối cùng của chiến dịch mùa hè xanh năm 2024, để tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, đội sinh viên tình nguyện Khoa Chăn nuôi đã đến dọn dẹp, làm cỏ và dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Thu Cúc. Buổi chiều cùng ngày, đội đã tổ chức chương trình văn nghệ mang tên “Đường lên bản Mông” để giao lưu với người dân. Những tiết mục đàn ca, múa hát và màn đốt lửa trại đã đem tới một bầu không khí vui vẻ và sôi động xen lẫn sự nghẹn ngào, dạt dào cảm xúc trong thời điểm đội sắp phải chia tay với bà con bản Mỹ Á.

Đặc biệt, nhằm nâng cao sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần của đội thì hoạt động thể dục thể thao cũng được chú trọng. Mỗi ngày đều đặn từ 5h30p sáng, toàn đội sẽ dành ra khoảng 30 phút để nhảy những giai điệu dân vũ sôi động bắt đầu ngày mới thật hứng khởi. Sau đó nếu có thời gian trống trong ngày, các bạn sẽ tham gia giao lưu văn nghệ hoặc đá bóng cùng với những bạn trẻ tại địa phương.

Dù là nhiệm vụ nào, dù là hoạt động nào chúng em cũng thực hiện một cách say sưa, trách nhiệm và hiệu quả, đề cao tinh thần không ngại khó, không ngại khổ. Toàn đội đã được địa phương yêu mến, khen ngợi và đánh giá cao, đi dân nhớ, ở dân thương.

Đây là một khoảng thời gian hạnh phúc và ý nghĩa với các bạn sinh viên Khoa Chăn nuôi tham gia tình nguyện tại địa phương. Được đồng hành cùng nhân dân xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ cũng chính là cơ hội để mỗi bạn sinh viên học hỏi và tìm hiểu thêm nhiều điều mới lạ, được truyền tải những kinh nghiệm, thông điệp cuộc sống và nhiệt huyết tuổi trẻ quả là một niềm vinh dự. Dù hoạt động trong một thời gian ngắn nhưng cũng đủ giúp cho các bạn sinh viên hiểu thêm về những giá trị của cuộc sống. Để khi trở về Học viện, quay trở lại với giảng đường bài vở chúng ta càng thấy cần phải cố gắng phấn đấu và nỗ lực hơn nữa trong học tập và hoạt động. Tâm niệm đó còn vang vọng mãi đúng như lời bài hát: “Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay”. Mong rằng hoạt động này sẽ được tiếp nối ở các năm tiếp theo, để chúng em có cơ hội đem tới nhiều giá trị hơn cho cộng đồng và cho bản thân mỗi bạn sinh viên!

Một số hình ảnh của chiến dịch MHX 2024:

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

    

Đội SVTN Khoa Chăn nuôi