Lao động và việc làm cho sinh viên tốt nghiệp nói riêng và người lao động nói chung được Nhà nước rất quan tâm. Chính phủ coi việc giải quyết việc làm là một trong những công việc trọng điểm cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, là một trong những chính sách cơ bản, hướng ưu tiên trong toàn bộ chính sách phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, đợt đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (SARS-CoV-2) đã gây nên những tổn thất nặng nề cho thế giới và Việt Nam, hàng triệu lao động bị mất việc làm và phải tìm cơ hội việc làm mới, cũng có nghĩa cơ hội tìm kiếm việc làm phù hợp cho sinh viên mới tốt nghiệp của các cơ sở giáo dục đại học sẽ bị cạnh tranh khốc liệt, ngược lại doanh nghiệp muốn tìm kiếm người lao động phù hợp cũng khó khăn.

Với mục đích tăng cường cơ hội tiếp cận thị trường lao động cho sinh viên Việt Nam”, Dự án MOTIVE ra đời trên nền tảng phát triển tiếp và mở rộng từ dự án VOYAGE (http://voyage.hanu.vn) và đã được quỹ Eramus+ của liên minh châu Âu tài trợ, dưới sự chủ trì của tổ chức Almalaurea, thuộc Đại học Bologna, Italia. Đây là dự án xuyên quốc gia được xây dựng trên cơ sở các mối quan hệ đối tác đa phương, giữa các cơ sở giáo dục phát triển tại châu Âu và các trường đại học trên thế giới.

VOYAGE là cổng thông tin trực tuyến cho phép các tổ chức doanh nghiệp tìm kiếm sinh viên tốt nghiệp đã được phân loại theo tiêu chí và kỹ năng cụ thể. Đây cũng là cầu nối giữa cơ sở giáo dục đại học và các tổ chức doanh nghiệp, qua đó các trường có thể thiết kế chương trình học phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động.

Tại Việt Nam, dự án VOYAGE đã được triển khai giai đoạn đầu 2015-2018 với sự tham gia của cụm 3 trường đại học phía bắc và hơn 60 tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Năm 2020, giai đoạn hai của dự án được tiếp tục được thực hiện với tên – Dự án MOTIVE (Mornitoring Trends In Vietnamese Graduates’ Employment) - “Theo dõi tình trạng việc làm của người tốt nghiệp tại Việt Nam” với mục tiêu xây dựng một Trung tâm quốc gia theo dõi khả năng tham gia thị trường lao động và thành công trong sự nghiệp của sinh viên sau tốt nghiệp, tăng cường cơ hội tiếp cận thị trường lao động cho sinh viên Việt Nam, đồng thời đánh giá và đảm bảo chất lượng đạo tạo của các trường cao đẳng, đại học ở Việt Nam.

Trong cuộc họp triển khai dự án tại nước Ý, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có sự tham gia của PGS.TS. Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện cùng TS. Chu Anh Tiệp – Giảng viên Khoa Nông học với tư cách đại diện một trường thành viên của dự án đã có những hoạt động trao đổi tích cực cùng các trường thành viên khác trong khối đơn vị được dự án tài trợ.

leftcenterrightdel
 

Ngày 25/4/2020, Dự án MOTIVE – giai đoạn 2 của Dự án VOYAGE được chính thức phát động tại Việt Nam với cuộc họp online Motive Kickoff dưới sự chủ trì của Trường Đại học Hà Nội, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có bảy thành viên là các Thầy/Cô Trưởng Khoa, Phó Khoa, lãnh đạo ban và một số cán bộ chuyên trách. Tại buổi họp, các thành viên tham gia dự án của các đơn vị được chuyên gia giới thiệu chung về về dự án VOYAGE và dự án giai đoạn hai – Dự án  MOTIVE cũng như yêu cầu đối với các trường thành viên mới, các bước chuẩn bị triển khai dự án MOTIVE tại trường mình. Trong cuộc họp, các chuyên gia của Trường Đại học Hà Nội, Đại học Bưu chính viễn thông cũng chia sẻ kinh nghiệm đã thực hiện trong giai đoạn một của dự án và lắng nghe ý kiến của các đơn vị mới tham gia để cùng thảo thuận chuẩn bị triển khai thực tế tại các trường thành viên mới của dự án.

Đồng thời nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách về công tác triển khai dự án MOTIVE, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng đã tổ chức buổi họp đầu tiên của nhóm thành viên tham gia dự án của Học viện vào ngày 28/4/2020.

leftcenterrightdel
 

Dự án trước mắt sẽ được triển khai tới hàng nghìn sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp năm 2020 và các tổ chức doanh nghiệp tuyển dụng thường xuyên tham gia tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành đào tạo tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Với mục tiêu mang lại hàng triệu cơ hội việc làm cho sinh viên, kết nối hàng nghìn doanh nghiệp cần tuyển dụng, dự án được triển khai hoàn toàn phi lợi nhuận trên nền tảng kỹ thuật số được Học viện thực hiện trong 3 năm và có thể kéo dài trong những năm tiếp theo.

Khi tham gia:

Sinh viên: Được miễn phí tất cả các dịch vụ, được hướng dẫn, hỗ trợ tạo dựng hồ sơ công việc và năng lực chuyên môn, được nhận thông tin về việc làm và thực tập, hỗ trợ định hướng nghề nghiệp, được cấp chứng nhận về bằng cấp, có cơ hội tiếp cận thị trường lao động nhanh chóng, chính xác và tin cậy.

Doanh nghiệp: Có cơ hội tiếp cận dữ liệu sinh viên, cập nhật hồ sơ sinh viên tốt nghiệp, có thể tìm kiếm ứng viên theo nhu cầu công việc, có thể kiểm tra đối chiếu thông tin của sinh viên và so sánh các ứng viên.

Sinh viên và doanh nghiệp muốn biết thêm thông tin có thể truy cập vào Hệ thống: http://voyage.hanu.vn

 

BÙI ĐẠO TĨNH – TRUNG TÂM QHCC&HTSV