Hướng tới kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2019) và kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Học viện Nông nghiệp Việt Nam (24/5/1959 – 24/5/2019). Chúng tôi đã gặp gỡ một trong những bông hoa tiêu biểu về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tấm gương vượt khó, học giỏi và hoạt động Đoàn xuất sắc của Học viện. Đó là sinh viên Đỗ Thị Thu Quỳnh – Lớp trưởng K61-CNSHP, Khoa Công nghệ Sinh học với nhiều năm liền là sinh viên giỏi và là gương mặt xuất sắc trong các hoạt động Đoàn nhiều năm qua.

 

Đỗ Thị Thu Quỳnh tham dự Ngày hội khởi nghiệp học sinh, sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Đỗ Thị Thu Quỳnh tham dự Ngày hội khởi nghiệp học sinh, sinh viên tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân

 

Vượt khó học giỏi

Sinh ra trong một gia đình thuần nông với truyền thống hiếu học ở ngoại thành Hà Nội, từ nhỏ Quỳnh đã chứng kiến cảnh bố mẹ lam lũ một nắng hai sương, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, trong Quỳnh đã ấm ủ giấc mơ trở thành kĩ sư nông nghiệp để sau này đem những tiến bộ khoa học về gieo trên chính mảnh đất quê hương mình để những người nông dân như bố mẹ em bớt đi gánh nặng nhọc nhằn mưa dầm, nắng lửa...

Đỗ Thị Thu Quỳnh vinh dự được nhận học bổng MOSANTO-VNUA năm học 2017 - 2018

Đỗ Thị Thu Quỳnh vinh dự được nhận học bổng MOSANTO-VNUA năm học 2017 - 2018

 

Quỳnh chia sẻ: Những mùa lúa qua đi, bố mẹ em ngày một già hơn chẳng còn sức dài vai rộng để chống chịu với sương gió nữa, em cũng lớn lên và việc học hành ngày một tốn kém hơn. Thấu hiểu nỗi cơ cực của bố mẹ, em luôn không ngừng phấn đấu, ra sức học hành. Ở cái tuổi còn mải ăn mải chơi những cuộc vui ngoài sách vở luôn là thứ cám dỗ đầy hấp dẫn, nhưng khi nghĩ đến bố mẹ đang phơi mình trong nắng trên cánh đồng em lại dỗ mình cố gắng học thêm chút nữa. Ước mơ trở thành kĩ sư nông nghiệp như gần hơn khi em quyết định học chuyên môn sinh ở trường cấp 3, rồi em chọn Học viện Nông nghiệp Việt Nam làm bệ phóng cho mình khi quyết định thi đại học vì em biết đây là mái trường ươm mầm và phát triển nhân tài cho nông nghiệp nước nhà. Em muốn trở thành kĩ sư nông nghiệp để góp sức mình vào mục tiêu nghiên cứu và phát triển những sản phẩm công nghệ sinh học, những nông phẩm sản xuất bằng nông nghiệp công nghệ cao mang thương hiệu Việt Nam để bạn bè quốc tế biết đến Việt Nam là một đất nước với nền nông nghiệp sạch, bền vững và em cũng phải cố gắng thật nhiều để bố mẹ ở quê khỏi vất vả. Tình yêu của em với nông nghiệp như mạnh mẽ hơn”.

 

Quỳnh tham dự Chung kết Thanh niên Khởi nghiệp - Sáng tạo 2018

Quỳnh tham dự Chung kết Thanh niên Khởi nghiệp - Sáng tạo 2018

Kết thúc 5 học kỳ ở Học viện với thành tích học tập của Quỳnh luôn đứng trong top đầu của lớp, Quỳnh đã nhận được một số học bổng của Học viện cũng như của doanh nghiệp như: Học bổng khuyến khích học tập loại xuất sắc của Học viện năm học 2016-2017; Học bổng MOSANTO-VNUA năm học 2017-2018; Học bổng của Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel 2018-2019; Học bổng của Tập đoàn AEON MALL 2018-2019.

Đỗ Thị Thu Quỳnh – Thủ lĩnh của chi Đoàn K61CNSHP

Đỗ Thị Thu Quỳnh – Thủ lĩnh của chi Đoàn K61CNSHP

Hoạt động Đoàn xuất sắc

Bên cạnh việc học tập tốt, Quỳnh chia sẻ: Em luôn tâm niệm về hình ảnh một người sinh viên không những giỏi văn hóa, giỏi chuyên môn mà còn năng động, sôi nổi trong các hoạt động xã hội, tâm niệm về điều đó em luôn phấn đấu để trở thành hình mẫu lí tưởng ấy. Ngoài việc học tập tốt chuyên ngành trên lớp, em cũng cố gắng dành thời gian tham gia các hoạt động Đoàn của Khoa và của Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức”.

Chủ nhiệm CLB Công nghệ Sinh học Xanh

Chủ nhiệm CLB Công nghệ Sinh học Xanh

Quỳnh hiện là Chủ nhiệm CLB Công nghệ Sinh học Xanh, là đảng viên của Chi bộ sinh viên Khoa Công nghệ sinh học, Quỳnh đã đạt được những thành tích rất đáng nể như: Đạt Giải ba Cuộc thi tìm hiểu Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm học 2016-2017; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào Đoàn năm học 2017-2018; Đạt Giải nhất nội dung Quay cột Đá Bóng ở Hội thao sinh viên Học viện năm học 2017-2018; Giấy khen Hoàn thành tốt chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2017 của Đoàn Thanh niên Học viện; Giấy khen có thành tích xuất sắc trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2017 do BCH Huyện Đoàn Lục Yên trao tặng; Giấy khen sinh viên 5 tốt năm học 2017-2018 của Hội sinh viên Học viện; Top 24 cuộc thi Sáng tạo Ireland (Ireland Contest) năm 2018; Giải ba cuộc thi Thanh niên Khởi nghiệp - Sáng tạo 2018 do Thành đoàn Hà Nội và Trường Đại học Đại Nam tổ chức; Giải Khuyến khích khởi nghiệp Nông nghiệp 2018; Top 20 bán kết Tôi Bản Lĩnh 2019 do Trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức; Đạt danh hiệu “Cán bộ đoàn tiêu biểu” năm học 2018-2019 của Đoàn Thanh niên Học viện. Ngoài ra, Quỳnh hiện đang tham gia đề tài nghiên cứu khoa học Việt -Bỉ của Học viện năm học 2018-2019.

MC Thu Quỳnh trong chương trình Bio Got Talent của Khoa Công nghệ sinh học

MC Thu Quỳnh trong chương trình Bio Got Talent của Khoa Công nghệ sinh học

Phương châm sống của Quỳnh là giỏi nhưng không kiêu, luôn giúp đỡ các bạn của mình trong học tập, tiếp thêm nhiệt huyết cho các bạn tham gia các phong trào của LCĐ và Đoàn Học viện phát động. Quỳnh luôn quan niệm học tập phải giống như một ly nước vơi để lúc nào cũng có thể tiếp nhận được kiến thức chứ không kiêu căng như ly nước đầy sẽ chẳng thể tiếp nhận hay học hỏi ai được bất kì điều gì.

Chia sẻ về uớc mơ của mình sau khi tốt nghiệp Đại học, Quỳnh mong muốn sẽ đi du học đến các nước có nền nông nghiệp phát triển xem họ làm nông nghiệp như thế nào, để về nước góp sức nghiên cứu và phát triển một Việt Nam với nền nông nghiệp hiện đại, bền vững hơn.

Chúc cho mọi ước mơ của Quỳnh trở thành hiện thực./.