Xin chào các bạn! Mình là Thanh Thúy - sinh viên khóa 66 khoa Thú y, bạn bè quốc tế sẽ nhớ đến mình với cái tên Folia. Nếu các bạn muốn biết thêm về sự phát triển của ngành thú y ở nước ngoài (cụ thể là Thái Lan) thì hãy ở lại bài viết này cùng mình nhé.

Mình đã kết thúc 1 tháng trao đổi sinh viên tại Bệnh viện Thú y - Đại học Khon Kaen, Thái Lan trong khuôn khổ chương trình trao đổi giữa Đại học Khon Kaen, Thái Lan và Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Từ khi là sinh viên năm nhất, mình luôn ấp ủ mong chờ được có cơ hội đi nước ngoài để học hỏi sự phát triển của họ, hy vọng có thể mang những công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại của họ để phát triển thú y nước mình và đặc biệt là giúp cho các loài vật có một cuộc sống đáng sống. Cơ hội đó đã đến với mình khi được là sinh viên trao đổi tại Bệnh viện Thú y, Đại học Khon Kaen - một trong những đại học hàng đầu của Thái Lan và trong khu vực Đông Nam Á. Cơ hội lớn này không thể không kể đến sự giúp đỡ rất lớn của thầy PGS.TS Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng khoa Thú y, giảng viên Bộ môn Ngoại sản. Thầy đã giúp mình định hướng nghề nghiệp và giúp mình hình thành tư duy nghiên cứu khoa học. Mình tin rằng, tất cả các thầy cô khác trong Học viện đều muốn tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên được học hỏi và tiếp cận nền giáo dục trong các chuyến thực tập ngắn hạn tại nước ngoài.

 

leftcenterrightdel
 Bác sỹ Thú y tương lai tại Bệnh viện Động vật hoang dã

Để nói về tất cả trải nghiệm trong 1 tháng của mình, chắc chắn trong bài viết này không thể gói gọn được. Chỉ có thể nói rằng mùa hè năm nay đã vượt xa kỳ vọng của mình.

Ngày đầu tiên đặt chân đến Thái Lan, mình cũng chưa hề biết mình sẽ “sinh tồn” ở đây thế nào, rất nhiều băn khoăn lo lắng vì bản thân mình cũng không biết một chút gì tiếng Thái. May mắn đã đến với mình khi đã gặp được rất nhiều người bạn tốt, những người xa lạ vô cùng nhiệt tình giúp đỡ một sinh viên ngoại quốc thích nghi với cuộc sống của họ. Lòng tốt, sự thân thiện, cởi mở và nhiệt tình của người Thái tại Khon Kaen đã gần như giúp mình “hòa tan” với nhịp sống trong 1 tháng này. Những người bạn này là sinh viên thú y năm 6 đang thực tập tại bệnh viện, là những bác sĩ, nhân viên đang làm việc tại bệnh viện và cả những thầy cô vô cùng đáng yêu đang giảng dạy tại khoa.

leftcenterrightdel
 Những người bạn mới tại ĐH Khon Kaen

Thời khóa biểu của mình tại đây chủ yếu là ở bệnh viện, được quan sát cách chẩn đoán và điều trị một số bệnh ngoại khoa và nội khoa. Mình rất thích thú khi được các bác sĩ hướng dẫn thực hành tại Khoa Thuốc (Medicine Unit), Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Imaging Unit) và Khoa Phẫu thuật (Surgery Unit) của bệnh viện. Có thể do mặt bằng chung người Thái rất nhiệt tình nên mọi người trong bệnh viện đều vô cùng hồ hởi khi giúp đỡ mình và cố gắng hết sức để giải thích những vấn đề mình thắc mắc một cách rõ ràng nhất. Và phải nói là một may mắn vô cùng lớn của mình khi có cơ hội tới thăm Bệnh viện Động vật hoang dã để chăm sóc sức khỏe thường niên cho khỉ, vượn, cáo. Đây cũng là lần đầu tiên mình được tiếp xúc gần với ca bệnh là động vật hoang dã, thật sự mình cũng rất run khi nhìn thấy bạn khỉ đã được gây mê trước mặt, mình không chắc là mình có thể làm được không. Các bác sĩ, các bạn sinh viên liên tục động viên mình: “Em chỉ cần tin vào bản thân, ai cũng có những lần đầu, lần đầu cũng không cần phải hoàn hảo nhất”. Và nhờ bác sĩ hướng dẫn cảm nhận đường đi của tĩnh mạch, mình đã lấy được 10ml máu ở tĩnh mạch bẹn đầu tiên trong đời trong lần đầu thực hành trên động vật hoang dã.           

Mình không khỏi choáng ngợp trước sự hiện đại, tiên tiến của bệnh viện, vô cùng trầm trồ, thán phục các công nghệ bệnh viện sử dụng để khám chữa cho thú cưng. Phúc lợi động vật tại Thái Lan rất cao, quy trình khám chữa cho vật nuôi cũng tương đương như quy trình khám bệnh ở các bệnh viện nhân y tại Việt Nam. Và một điều mình vô cùng yêu mến ở Thái đó là sự kiên nhẫn, tình yêu thương của chủ nuôi dành cho những “đứa con” nhiều lông của mình. Họ sẵn sàng dành cả một ngày dài để đưa thú cưng của mình đi khám bệnh, lắng nghe bác sĩ khuyên về chế độ ăn, chế độ sinh hoạt sao cho phù hợp với thể trạng, bệnh lý của thú cưng.

leftcenterrightdel
 Thực tập tại Bệnh viện

Bệnh viện khoa Thú y Đại học Khon Kaen được cho là bệnh viện công về thú y lớn nhất Thái Lan. Đội ngũ nhân viên bệnh viện, y bác sĩ, kỹ thuật viên, chuyên gia, giáo sư vô cùng đông đảo, sẵn sàng hội chẩn tìm phương án phù hợp cho bất kỳ ca bệnh khó nào. “Bầu trời hình tròn” của mình được rộng ra thêm nhiều chút nhờ những bàn tay đã nhiệt tình vươn ra giúp đỡ của  người Thái đáng mến.

Có thể khi tới đây mình chỉ có một mình, nhưng trong hành lý mình mang về có vô vàn kho báu, đó là tình bạn khăng khít như tri kỷ lâu năm với những bạn sinh viên người Thái, là những kiến thức chuyên ngành bổ ích và những trải nghiệm không thể nào quên của đời sinh viên.

Vô cùng tự hào và hãnh diện khi là sinh viên đầu tiên của khoa Thú y - HVNN được trao đổi tại đại học Khon Kaen, Thái Lan. Mình cảm thấy bản thân cần phải cố gắng học tập, nghiên cứu, trau dồi ngoại ngữ nhiều hơn nữa để có thể đủ trình độ sánh vai cùng bạn bè quốc tế.

Nếu các bạn cũng muốn được “mở rộng cái giếng của mình”, thì rất nhiều cơ hội được trao đổi ở nước ngoài đang đợi bạn (đặc biệt là các bạn sinh viên K69) tại CLB Sinh viên Hợp tác quốc tế khoa Thú y.

leftcenterrightdel
 CLB Sinh viên Hợp tác quốc tế khoa Thú y chào đón sinh viên ĐH South Dakota, Hoa Kỳ

Chào thân mến và hẹn gặp các bạn!

Thanh Thúy – Folia Nguyen