Thí sinh thuộc thế hệ “Gen Z” rất đam mê những nhạc cụ dân tộc với mong muốn được gìn giữ giá trị văn hóa xưa và nay. Bùi Thu Hà (SN 2002) đến từ Yên Bái, sinh viên ngành Kế toán và Lưu Mạnh Quang (SN 2000) đến từ Bắc Giang, sinh viên ngành Thú y. Đều có cùng sở thích chơi các nhạc cụ như: sáo trúc, đàn bầu, đàn nhị, đàn tranh... hai bạn đã có màn biểu diễn mãn nhãn tại vòng sơ khảo, xuất sắc giành tấm vé đi tiếp vào vòng chung kết cuộc thi.

leftcenterrightdel
 Cặp thí sinh Bùi Thu Hà và Lưu Mạnh Quang tại vòng sơ khảo cuộc thi “Break The Limits năm 2023”

 

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong khi nhiều bạn bè lựa chọn các ngành, các trường “hot”… thì Bùi Thu Hà và Lưu Mạnh Quang lại chọn Học viện Nông nghiệp Việt Nam để theo học, bởi chọn trường phù hợp là cơ hội giúp phát triển bản thân một cách tự tin nhất. Chính ngôi trường này đã giúp hai bạn quen nhau và cùng nhau thể hiện đam mê nhạc cụ truyền thống để góp phần bảo tồn văn hóa của dân tộc.

Bùi Thu Hà cho biết: “Từ khi còn nhỏ, âm thanh của núi rừng Tây Bắc cùng những lời ca và âm thanh của những nhạc cụ dân tộc luôn có sức hút đặc biệt với tôi. Dần dần, những âm thanh du dương, trong trẻo đó đã thôi thúc bản thân tôi quyết tâm học và rèn luyện những loại nhạc cụ một cách bài bản”.

leftcenterrightdel
 Bùi Thu Hà biểu diễn một tiết mục bằng Sáo Mèo

 

Được biết, nhạc cụ dân tộc mang các giá trị tinh thần. Như một “đồ cổ” có giá trị lịch sử, nhạc khí dân tộc tồn tại suốt một thời gian dài. Nó gắn bó lâu dài với đời sống con người. Nhờ sự gắn bó đó, vật và người có thêm mối liên kết không thể tách rời với nhau. Một người nghệ sĩ không bao giờ bỏ cây đàn đã đi theo mình từ lúc bắt đầu, nếu bắt buộc từ bỏ thì họ cũng sẽ luôn nhớ tới. Đó chính là những tình cảm con người thường có với nhạc khí của mình.

“Tôi rất yêu thích âm thanh của những nhạc cụ dân tộc. Âm thanh ấy vừa giản dị, mộc mạc, vừa thanh cao, có khí chất. Càng học, càng tìm hiểu sâu về những loại nhạc cụ này, tôi càng thấy trân trọng những nét đẹp truyền thống của dân tộc”, Lưu Mạnh Quang chia sẻ.

Hai bạn đều là thành viên của câu lạc bộ sáo trúc, sau những giờ học trên giảng đường, Thu Hà và Mạnh Quang lại cùng các thành viên trong câu lạc bộ tập luyện và giao lưu để trau dồi thêm những kỹ năng, kiến thức, tích lũy thêm bài học kinh nghiệm khi theo đuổi đam mê với nhạc cụ dân tộc. Hai bạn cũng đã từng tham gia biểu diễn cùng nhau ở nhiều sân khấu, chương trình lớn. Cùng tham gia cuộc thi này, hai bạn đều có mong muốn được lan tỏa những giá trị truyền thống thông qua nhạc cụ dân tộc và khẳng định rằng, dù ở lứa tuổi nào, dù là bất cứ ai trong xã hội, đều có thể theo đuổi đam mê ấy.

leftcenterrightdel
 Tiếng sáo trúc đã gắn liền với tuổi thơ của Lưu Mạnh Quang

 

Ngày nay xã hội càng phát triển, những nét văn hóa truyền thống dần bị mai một. Là thế hệ trẻ yêu thích nhạc cụ truyền thống dân tộc, Thu Hà và Mạnh Quang mong muốn thông qua cuộc thi sẽ lan tỏa nét đẹp văn hóa truyền thống. Đồng thời, cũng truyền cảm hứng tới các bạn sinh viên yêu thích nhạc cụ dân tộc và giới thiệu giá trị truyền thống của dân tộc tới bạn bè quốc tế.

Theo đó, cặp đôi Bùi Thu Hà và Lưu Mạnh Quang mang số báo danh 21 sẽ cùng 8 thí sinh/nhóm thí sinh tranh tài tại vòng chung kết cuộc thi “Break The Limits năm 2023” diễn ra vào ngày 26 tháng 8 năm 2023 tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam./.

 

Ban Tuyên truyền Đoàn Thanh niên Học viện