Trong thời gian thực tập tại công ty TNHH NISSEI Việt Nam, chúng em đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của anh, chị kỹ thuật ở nhà máy. Trên thực tế, không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của những người khác. Em xin chân thành cảm ơn công ty cũng như thầy cô trong bộ môn Tự động hóa, đặc biệt là thầy Ngô Trí Dương, đã dẫn dắt nhóm 20 sinh viên chúng em hoàn thành tốt đợt thực tập kỹ thuật tự động hóa 5 tuần.

leftcenterrightdel
Thầy và sinh viên tại công ty NISSEI
 Thầy và sinh viên tại công ty NISSEI
 

Công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam là một công ty 100% vốn đầu tư Nhật Bản có địa chỉ tại Khu Công nghiệp Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Công ty chuyên sản xuất kinh doanh các bộ phận, linh kiện điện, điện tử cho các loại thiết bị liên lạc đa chức năng, cho các sản phẩm điện tử tiêu dùng, ô tô và phụ kiện liên quan kèm theo, các loại thiết bị, bộ phận, linh kiện quang học, các loại khuôn mẫu chính xác.

leftcenterrightdel
Khu vực sản xuất của nhà máy
 Khu vực sản xuất của nhà máy
  

Chuyến đi thực tập tại công ty TNHH Công nghệ Nissei Việt Nam lần này giúp em có cơ hội tìm hiểu thêm những gì đã học trên giảng đường. Bên cạnh đó, chúng em còn được tiếp cận và dần hình thành những thói quen làm việc, giờ lao động. Đặc biệt là môi trường làm việc vô cùng kỷ luật và nghiêm túc của công ty Nhật Bản giúp cho chúng em được rèn rũa và ý thức hơn. Phong cách làm việc của công ty dựa trên nội quy 5s của người Nhật: Seiri (Sàng lọc), Seiton (Sắp xếp), Seiso (Sạch sẽ), Seiketsu (Săn sóc), Shitsuke (Sẵn sàng).

leftcenterrightdel
Sinh viên học nội quy công ty 
  

Ngoài ra, chúng em còn được tiếp cận làm quen với những dây truyền sản xuất hiện đại, các máy móc tự động mà trên ghế nhà trường chúng em chưa được tiếp xúc, đúng với chuyên ngành Tự động hóa mà chúng em đang theo học. Không những thế, chúng em còn được học hỏi thêm nhiều kỹ năng khác như máy móc cơ khí, kỹ năng giao tiếp với đồng nghiệp, kĩ năng giao tiếp với cấp trên…

leftcenterrightdel
 Sinh viên tham gia sản xuất tại nhà máy
  Sinh viên tham gia sản xuất tại nhà máy
  

Ngoài kiến thức và kĩ năng học được, 5 tuần thực tập tại công ty còn cho chúng em quãng thời gian sống, học tập với nhau vô cùng vui vẻ và đầy trách nhiệm. Thành viên trong nhóm luôn giúp đỡ, bảo ban nhau để cả nhóm hoàn thành quá trình thực tập một cách trọn vẹn nhất. Ngoài ra những ngày nghỉ cuối tuần, chúng em đã có những hoạt động giao lưu với tập thể công ty để giải lao sau những giây phút làm việc, tăng gắn kết, hỗ trợ nhau trong công việc tốt hơn như: đá bóng, đi tham quan văn miếu tại địa phương...

Sau những trải nghiệm thực tế tại công ty, chúng em có một số ý kiến, giải pháp đóng góp cho công ty. Bạn Nguyễn Đức Hoàn muốn bổ sung hệ thống đo nhiệt, độ ẩm, độ bụi ở mỗi phòng, tự động gửi kết quả về màn hình giám sát thay cho việc đo thủ công. Bạn Nguyễn Duy Tiến muốn bổ sung cánh tay gắp sản phẩm thay cho vận chuyển bằng băng tải để tránh làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển. Bạn Lê Hoàng Lộc muốn bổ sung cảm biến đo mức chất lỏng hóa chất vì việc kiểm tra hóa chất độc hại vẫn còn sử dụng ngoại quan bằng mắt,… Ngoài ra, hầu như mỗi bạn đều có ý kiến đóng góp nâng cao chất lượng hệ thống trong buổi tổng kết gặp mặt lãnh đạo công ty mà em chưa liệt kê ra hết. Công ty đang trong quá trình đi lên tự động hóa, đã ghi nhận những ý kiến rất tích cực đó. Em mong có nhiều thời gian ở công ty hơn để có thể biến những giải pháp, ý tưởng đó thành hiện thực, qua đó đóng góp cho công ty cũng như tích lũy cho mình thêm kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
Sinh viên tham gia cải tiến hệ thống
 Sinh viên tham gia cải tiến hệ thống
  

Hoàn thành khóa thực tập với những gì đã được học hỏi và trải nghiệm, em nhận thấy mỗi thành viên trong nhóm đều trưởng thành hơn, tự tin hơn, chủ động hơn. Đó sẽ là hành trang quý giá cho chúng em sau này khi ra trường đi làm và cũng là những kỉ niệm khó quên của thời sinh viên. Cảm ơn công ty TNHH NISSEI Việt Nam, cảm ơn Thầy Ngô Trí Dương và bộ môn Tự động hóa đã giúp chúng em hoàn thành khóa thực tập lần này.

 
leftcenterrightdel
Buổi tổng kết với lãnh đạo công ty
 Buổi tổng kết với lãnh đạo công ty
 

Đại diện sinh viên TDH K61 - Phan Văn Tâm