Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của Công an Thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ mùa hanh khô và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, sáng ngày 18/01/2022, Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Thành phố Hà Nội và các thành viên Đội PCCC&CNCH Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Học viện.

 

leftcenterrightdel
 Tình huống giả định có đám cháy diễn ra tại giảng đường E, Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Với tình huống giả định: Có đám cháy xảy ra tại khu vực giảng đường E, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nguyên nhân là vì sự cố điện dẫn đến cháy. Do ở giảng đường có các chất cháy như đồ dùng văn phòng, bàn ghế, thiết bị điện… làm cho đám cháy phát triển nhanh chóng. Sau khi có sự cố xảy ra, đội PCCC&CNCH của Học viện đã nhanh chóng cắt điện toàn bộ giảng đường, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ đã được trang bị để tổ chức chữa cháy. Tuy nhiên, do khối lượng chất cháy lớn nên không kiểm soát được đám cháy. Đội PCCC&CNCH của Học viện gọi điện thoại báo cháy đến lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Thành phố Hà Nội.

Nhận được tin báo cháy, Công an Thành phố Hà Nội nhanh chóng thông báo cho các đơn vị liên quan triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời đến phối hợp cùng lực lượng tại chỗ tổ chức chữa cháy và CNCH, phát lệnh điều động 01 xe chữa cháy của Công an huyện Gia Lâm và 01 xe chữa cháy của Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực số 01 - Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng 10 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường vụ cháy, tiến hành trinh sát theo tình huống giả định. Với các động tác thành thạo, cùng kỹ thuật, chiến thuật chính xác, sự phối hợp chỉ huy và chữa cháy, CNCH nhịp nhàng của các đơn vị, sau 10 phút đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

 

leftcenterrightdel
 Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai đội hình dập tắt đám cháy giả định

 

Kết thúc buổi diễn tập, các đơn vị tham gia diễn tập đã tổ chức đánh giá, nhận xét rút kinh nghiệm buổi diễn tập nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC tại Học viện cũng như tăng cường sự phối hợp tác chiến trong công tác chữa cháy giữa lực lượng PCCC cơ sở và đơn vị PCCC chuyên nghiệp.

 

leftcenterrightdel
 

Buổi diễn tập diễn ra nghiêm túc, an toàn, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật đề ra và có sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Thông qua việc tổ chức thực tập phương án chữa cháy góp phần củng cố nâng cao ý thức, nhận thức về công tác PCCC cho toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Học viện; đánh giá khả năng tổ chức chữa cháy ở giai đoạn đầu của lực lượng chữa cháy cơ sở; kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống chữa cháy và các phương tiện chữa cháy tại chỗ của Học viện. Đồng thời, giúp cán bộ chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nắm chắc địa bàn, giao thông, nguồn nước, tính chất hoạt động, tính chất nguy hiểm cháy nổ của Học viện.

 

Lan Hương - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TT QHCC&HTSV