Thực hiện chủ trương đổi mới công tác quản lý trong Học viện, tiến tới tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Cùng với các đơn vị khác trong Học viện, Ban Tài chính và Kế toán đã tổ chức 3 buổi tập huấn về quy trình thanh toán chi thường xuyên cho các khoa chuyên môn và các đơn vị chức năng, quy trình thanh toán các đề tài nghiên cứu khoa học (vào các ngày 01 và 09/06/2016).

Ban Tài chính và Kế toán đã xây dựng 09 quy trình liên quan đến công tác tài chính - kế toán. Trong đợt tập huấn này, Ban Tài chính và Kế toán tập trung hướng dẫn 05 quy trình trong thanh toán. Nội dung chủ yếu gồm tạm ứng và thanh toán tạm ứng, thanh toán mua sắm và sửa chữa nhỏ, thanh toán công tác phí, hội nghị, hội thảo, thanh toán cho cá nhân, mua vật tư cho thực hành, thực tập,...

Tham gia tập huấn gồm lãnh đạo và cán bộ làm nhiệm vụ thanh toán của các đơn vị; Đối với buổi tập huấn về thanh toán đề tài nghiên cứu khoa học, rất nhiều chủ trì/chủ nhiệm đề tài các cấp và cán bộ làm nhiệm vụ thanh toán đề tài đã tham gia. Ngoài ra, các đơn vị chức năng có liên quan đến từng nội dung thanh toán cũng tham dự (như Ban Tổ chức Cán bộ, Ban Quản lý Cơ sở vật chất và Đầu tư, Ban Khoa học công nghệ, Ban Hợp tác quốc tế và Văn phòng Học viện).

Nội dung của 3 buổi tập huấn gồm trình bày quy trình, yêu cầu về hồ sơ, thủ tục thanh toán và câu hỏi trao đổi của các cán bộ tham dự. Rất nhiều câu hỏi cũng như ý kiến thiết thực được nêu trong buổi tập huấn liên quan đến công tác thanh toán, những vấn đề, khó khăn mà các cán bộ thanh toán đang gặp phải (nhất là các đề tài nhận kinh phí từ các tỉnh). Ban Tài chính và Kế toán đã giải đáp các ý kiến, hướng dẫn cụ thể những nội dung, các bước thực hiện và hồ sơ yêu cầu cho cán bộ tham gia. Các buổi tập huấn của Ban Tài chính và Kế toán cũng như các đơn vị chức năng sẽ góp phần hoàn thiện và nâng cao hiệu quả công tác hành chính của Học viện trong thời gian tới.