Để hoàn thành các nhiệm vụ đã được đề ra của Nhóm Nghiên cứu mạnh - Trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao, ngày 30/11/2023, nhóm đã tổ chức hội thảo báo cáo chuyên đề theo kế hoạch.

Tham gia buổi báo cáo chuyên đề có mặt đầy đủ thành viên trong nhóm nghiên cứu mạnh là các giảng viên Bộ môn GDTC. Mở đầu buổi báo cáo, trưởng nhóm ThS. Nguyễn Xuân Cừ đã nêu các yêu cầu cũng như ý nghĩa của buổi báo cáo chuyên đề tháng 11/2023. Tại buổi báo cáo có 02 chuyên đề của tổ 3 được trình bày.

Chuyên đề thứ nhất, Thạc sĩ Đỗ Thành Trung nghiên cứu bất cập còn tồn tại trong đội tuyển Cầu lông nữ sinh viên Học viện, đó chính là vấn đề kỹ thuật. Qua thực tế quan sát một số trận đấu của sinh viên đội tuyển Cầu lông Học viện Nông nghiệp Việt Nam,  tác giả thấy rằng các sinh viên sử dụng rất thường xuyên kỹ thuật bỏ nhỏ (đặc biệt là các nữ sinh viên), tuy nhiên hiệu quả kỹ thuật này chưa thực sự cao; thể hiện ở sự thiếu linh hoạt, biến hoá các   đường cầu dài, ngắn, cao, thấp khác nhau để đánh vào điểm trống trong sân, trong đó 4 góc sân là các điểm đánh thuận lợi với 2 góc gần lưới. Nguyên nhân cơ bản do quá trình tập luyện, huấn luyện kỹ thuật chưa được ứng dụng các bài tập thực sự khoa học, có tính chất chuyên sâu, phù hợp với đặc điểm đối tượng vận dụng kỹ thuật, cũng như điều kiện thực tiễn của Học viện. Với mục đích góp phần trong việc nâng cao thành tích tập luyện và thi đấu môn Cầu lông cho sinh viên đội tuyển Cầu lông Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Thạc sĩ Đỗ Thành Trung tiến hành nghiên cứu chuyên đề:

“Lựa chọn và ứng dụng một số bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật bỏ nhỏ cho nữ sinh viên Đội tuyển Cầu lông Học viện Nông nghiệp Việt Nam

leftcenterrightdel
 Chuyên đề của tác giả Đỗ Thành Trung

 

Kết quả, chuyên đề lựa chọn được 17 bài tập nâng cao hiệu quả kỹ thuật bỏ nhỏ cho nữ sinh viên Đội tuyển Cầu lông Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Các bài tập bao gồm:

1.     Bật bục đổi chân 1 phút x 3 tổ, nghỉ giữa 1 phút

2.     Nhảy dây đơn tốc độ 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

3.     Ném quả cầu lông xa 20 quả x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

4.     Di chuyển ngang sân đơn 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

5.     Di chuyển bật nhảy lên lưới 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

6.     Tập mô phỏng kỹ thuật bỏ nhỏ 2 góc sân 2 phút x 2 tổ, nghĩ giữa 2 phút

7.     Bỏ nhỏ cầu chéo sân (thuận tay) 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

8.     Bỏ nhỏ cầu chéo sân (trái tay) 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

9.     Bỏ nhỏ cầu tại 2 góc phải và trái (có 2 người phục vụ) 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

10.  Bỏ nhỏ cầu chéo góc phải và trái (có 2 người phục vụ) 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

11.  Bỏ nhỏ một nửa sân đôi 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

12.  Thi đấu trong phạm vi giới hạn 1,98m, 10 điểm x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

13.  Phối hợp bỏ nhỏ, di chuyển đập cầu 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

14.  Phối hợp bỏ nhỏ, di chuyển chém cầu 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

15.  Phối hợp bỏ nhỏ, di chuyển phông cầu 2 phút x 2 tổ, nghỉ giữa 2 phút

16.  Bài tập thi đấu đơn 3 thắng 2, nghỉ giữa 5 phút

17.  Bài tập thi đấu đôi 3 thắng 2, nghỉ giữa 5 phút

Chuyên đề thứ hai do Thạc sĩ Lê Thị Kim Lan trình bày: “Đề án Giảng dạy môn Yoga cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt nam”. Đây là môn thể thao còn mới với sinh viên các trường đại học, nên cần được đặc biệt quan tâm, rất cần có những đầu tư ban đầu và nghiên cứu cụ thể để môn Yoga còn mới mẻ này phát triển bền vững trong Học viện. Môn Yoga được nghiên cứu đưa vào giảng dạy với mục tiêu đa dạng hóa số lượng các môn học Giáo dục thể chất trong Học viện, giúp sinh viên có cơ hội cập nhật những môn thể thao mới, hội nhập với khu vực và thế giới. Đưa môn Yoga vào giảng dạy cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam (tín chỉ tự chọn) nhằm trang bị những kiến thức chuyên môn cơ bản của môn học, giúp sinh viên có nhiều cơ hội về việc làm.

leftcenterrightdel
 

Chuyên đề của tác giả Lê Thị Kim Lan

Buổi báo cáo diễn ra thành công tốt đẹp và đã nhận được sự đóng góp sôi nổi, có chất lượng từ các thầy cô trong nhóm nghiên cứu. Đây cũng là một trong số các hoạt động thường xuyên của nhóm NCM Trung tâm GDTC&TT. Từ các kết quả của báo cáo trên đã giúp cho giảng viên trẻ trong Trung tâm có thêm kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa học, và là tiền đề gợi mở các hướng nghiên cứu mới, cũng như các đề tài nghiên cứu trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại buổi báo cáo

Lê Thị Kim Lan

Nhóm NCM - Trung tâm GDTC&TT