Nhóm nghiên cứu mạnh tại Trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao đã tổ chức hội thảo chuyên đề về nghiên cứu khoa học vào ngày 26/09/2024 với sự tham gia đầy đủ của các thành viên nhóm nghiên cứu mạnh. Báo cáo chuyên đề do Thạc sĩ Trần Văn Hậu trình bày: “Đề xuất một số nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động thể thao ngoại khoá cho sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam”. Tác giả đã nêu bật được tổng quan các vấn đề nghiên cứu, đánh giá thực trạng nội dung và phương pháp tổ chức thể thao ngoại khoá, cùng bàn luận vấn đề nghiên cứu…, từ đó đưa ra một số đề xuất để tiến hành tổ chức thể thao ngoại khoá cho sinh viên Học viện tăng về quy mô và nâng cao về chất lượng hoạt động.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 Chuyên đề đã nêu bật một số nội dung cơ bản sau:

Công tác giáo dục thể chất trong Học viện có bề dày truyền thống, đặc biệt là các hoạt động thể thao ngoại khoá của sinh viên được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo trong nhiều năm qua đã thực hiện được 12 khóa hướng dẫn, nhiều đội tuyển thi đấu giải khu vực và toàn quốc, đã chức thức thực hiện thành lập các câu lạc bộ duy trì hoạt động từ năm 2012 cho đến nay. Đặc biệt thời gian gần đây có nhiều bạn sinh viên Khóa 69 đã quan tâm đến các môn thể thao ngoại khoá việc nghiên cứu đưa các nội dung và phương pháp tổ chức thể thao ngoại khoá cho sinh viên là cần thiết.

Chuyên đề với mục đích đề xuất một số nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động thể thao ngoại khoá cho sinh viên Học viện nhằm tạo sân chơi, phát triển năng khiếu thể dục thể thao, hình thành thói quen rèn luyện thân thể, góp phần nâng cao thể chất, xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho sinh viên. Nội dung phù hợp đặc thù nghề nghiệp tiết kiệm thời gian kinh phí. Phương pháp tổ chức đa dạng nhưng quản lý chặt chẽ, nhằm phấn đấu đánh giá trình độ thể lực sinh viên đạt tỷ lệ cao theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể của Bộ GD&ĐT.

Chuyên đề đã dùng phương pháp điều tra xã hội học để đánh giá thực trạng nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động thể thao ngoại khoá cho sinh viên về các vấn đề như: nội dung từ 7 đến 9 môn thể thao, hình thức câu lạc bộ, thời gian học tập từ 3-4 tuần, tính chuyên cần 12-15 buổi, số buổi tập luyện từ 3-5 buổi/tuần, thời lượng 60-90 phút và thời điểm tập luyện thể thao ngoại khoá ca 1 từ 17h30-19h, ca 2 từ 19h-20h30.

Thống kê và phân tích kết quả khảo sát nội dung hoạt động thể thao ngoại khoá dưới hình thức câu lạc bộ có người hướng dẫn của sinh viên tham gia tập luyện ngoại khóa Khoá 11 có 7 nội dung, khoá 12 có 9 nội dung. Số lượng thành viên tham gia các câu lạc bộ tập trung nhiều các môn cầu lông, bóng chuyền, cờ vua, bóng đá và thể hình,… Kết quả thống kê cho thấy trong 300 sinh viên tham gia hoạt động thể thao ngoại khoá, mục đích để rèn luyện sức khỏe cao nhất 154 sinh viên chiếm 51,33%; giải trí 75 sinh viên 25,00%; hỗ trợ nội dung học ngoại khóa 40 sinh viên, chiếm 13,33; có thể hình đẹp là 21 sinh viên chiếm 7,00%, mở rộng giao tiếp là 6 sinh viên, chiếm 2,00% và thấp nhất rèn luyện các phẩm chất ý chí và trở thành người nổi tiếng 2 sinh viên chiếm 0,66%. Kết quả khảo sát cho thấy tổng số 300 sinh viên khóa 69 có 226 sinh viên chọn phương pháp tổ chức là không có người hướng dẫn chiếm cao nhất 75,33%; 74 sinh viên chọn có người hướng dẫn chiếm 24,66%. Điều này cho thấy hiện tại sinh viên tập luyện thể thao ngoại khoá chủ yếu là không có người hướng dẫn.

Đề xuất một số nội dung và phương pháp tổ chức hoạt động thể thao ngoại khoá cho sinh viên:

Về nội dung: Tiếp tục phát huy, nâng cao các môn thể thao truyền thống và bổ sung các môn thể thao theo nhu cầu, nguyện vọng của số đông sinh viên, tận dụng tối đa cơ sở và nguồn nhân lực hiện có gồm các môn thể thao sau: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng rổ, cờ vua, aerobic, khiêu vũ thể thao, quần vợt, bơi, giảm bớp các lớp thể hình, đặc biệt đưa nội dung đi bộ môn điền kinh là rất phù hợp đáp ứng với số lượng người tham gia đông, dễ tổ chức tập luyện, nhanh chóng tăng cường thể lực, phù hợp với điều kiện địa lý và điều kiện sinh viên hiện nay của Học viện.  

Về phương pháp tổ chức tập luyện: Tiếp tục duy trì phát triển các môn thể thao ngoại khoá như: Bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, điền kinh, bóng rổ, cờ vua,… Thể thao theo hình thức câu lạc bộ có người hướng dẫn và kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể.

Hội thảo chuyên môn được sự quan tâm, đóng góp, thảo luận sôi nổi có nhiều ý kiến đóng góp cho nội dung và phướng pháp tổ chức thể thao ngoại khoá để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Một số hình ảnh thể thao ngoại khoá

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

                                                               ThS. Trần Văn Hậu

Nhóm NCM – Trung tâm GDTC&TT