\r\n  

\r\n

\r\n Nhà giáo Dương Thanh Liêm sinh năm 1938 tại xã Thuận Điền, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Thầy vốn là sinh viên giỏi toàn diện của lớp đại học ngành Chăn nuôi khoá 7 Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội. Suốt năm tháng ở đại học, Thầy đều đạt điểm tuyệt đối ở tất cả các môn, khi tốt nghiệp (năm 1966) Thầy là thủ khoa đầu ra của Nhà trường. Với những thành tích mà Thầy đã đạt được trong học tập, năm 1966, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Hồ Chí Minh đã ra Chỉ thị số 12 phát động sinh viên toàn ngành giáo dục - đại học học tập “Bốn bài học của điển hình Dương Thanh Liêm”.  Sau hơn 2 năm tốt nghiệp, Thầy được cử sang nghiên cứu sinh tại Hungary với đề tài về thức ăn cho gà công nghiệp.

\r\n

\r\n Đất nước thống nhất, Thầy trở về công tác tại Trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Thầy là tác giả của nhiều công trình, đề tài có giá trị khoa học và thực tiễn cao như: “Hợp chất iôt hữu cơ kích thích gia súc tiết sữa, gia cầm đẻ trứng”, “Nuôi dê sữa theo lối công nghiệp”, “bột cỏ” làm thức ăn hỗn hợp cho gia súc, gia cầm… Những công trình, đề tài của Thầy đã và đang được ứng dụng ở nhiều nơi trong cả nước, nhiều người ta gọi Thầy là “ông tổ” của lĩnh vực chăn nuôi thú y.

\r\n

\r\n Vượt qua những nỗi đau và bất hạnh tột cùng khi người vợ mắc bệnh tâm thần, con trai duy nhất mất năm 13 tuổi… Thầy vẫn đam mê học tập, nghiên cứu và cống hiến cho sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà. Sau giờ lên lớp, thầy vẫn hăng say tập huấn cho bà con nông dân, miệt mài soạn giáo án điện tử… Mặc dù đã 74 tuổi và nghỉ hưu từ năm 1998 nhưng PGS.TS Dương Thanh Liêm vẫn tiếp tục ở lại Trường nghiên cứu, giảng dạy và triển khai nhiều công trình, đề tài về gia cầm. Năm 2004, Thầy đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân.

\r\n

\r\n Tinh thần say mê học tập, nghiên cứu khoa học, cách sống liêm khiết và những cống hiến của PGS.TS Dương Thanh Liêm là những minh chứng về tài năng và nhiệt huyết của một thầy giáo, một chiến sỹ cách mạng. Tuổi trẻ Nhà trường tự hào về những đóng góp của Thầy cho sự phát triển của đất nước và quyết tâm học tập và rèn luyện để viết tiếp những trang sử vẻ vang cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của Nhà trường.

\r\n

\r\n Nguồn: Theo tuoitre.vn

\r\n