Với mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng và tổ chức phát triển du lịch tại địa phương, UBND xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp cùng Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Viện Phát triển Du lịch bền vững Việt Nam VNST đã tổ chức lớp Bồi dưỡng kiến thức về quản lý và phát triển du lịch tại địa phương vào cuối tháng 12/2023. Tham dự lớp bồi dưỡng có gần 100 học viên là các cán bộ công chức cấp xã, cán bộ các thôn thuộc xã Sơn Kim 2; các hộ có tiềm năng phát triển du lịch, các HTX, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn xã Sơn Kim 2.

leftcenterrightdel
 Chương trình Bồi dưỡng kiến thức về quản lý và phát triển du lịch tại xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh

Sơn Kim 2 là xã miền núi biên giới, gần Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, giáp với nước bạn Lào. Với những đồi chè xanh mướt trải dài trên các triền đồi, nhiều khe suối uốn lượn đẹp mắt, hồ đập dồi dào tôm cá, đặc biệt là “mỏ” nước khoáng nóng vừa được khai phá là điều kiện, tiềm năng để chính quyền và người dân địa phương vùng biên Sơn Kim 2 (Hương Sơn – Hà Tĩnh) phát triển du lịch sinh thái, nông nghiệp và du lịch cộng đồng.

leftcenterrightdel
Đồi chè xã Sơn Kim 2 
leftcenterrightdel
 Mỏ khoáng nóng xã Sơn Kim 2
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Xuân Hải – Khoa DL&NN trong buổi chia sẻ với cán bộ và người dân địa phương
leftcenterrightdel
 Các học viên nhận chứng nhận tại lớp Bồi dưỡng

Tham gia lớp tập huấn, các học viên đã được cung cấp những kiến thức về kỹ năng quản lý, xây dựng phương án và tổ chức phát triển du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó, các học viên còn được tham gia những hoạt động thực hành, giúp các học viên chia sẻ những kiến thức, kỹ năng của bản thân trong việc thực hiện, quản lý các mô hình du lịch tại địa phương hay HTX của chính mình...

 

leftcenterrightdel
 

Qua lớp tập huấn, cán bộ và người dân xã Sơn Kim 2 hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và lợi ích của việc phát triển du lịch cộng đồng, giúp cộng đồng dân cư tiếp cận các thông tin, cách làm và chia sẻ kinh nghiệm làm du lịch. Thông qua đó, hình thành và phát triển những điểm, tour tuyến, mô hình về du lịch cộng đồng gắn với phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên địa phương thu hút ngày càng nhiều khách du lịch, tạo việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo hiệu quả, bền vững cho người dân địa phương.