Sáng ngày 28/3/2024, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Lễ bảo vệ Luận án Tiến sĩ cấp Học viện cho Nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hương Giang, chuyên ngành Khoa học Môi trường, mã số 9 44 03 01, với đề tài “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định quản lý chất thải chăn nuôi lợn trên địa bàn thành phố Hà Nội” dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Ngô Thế Ân.

Tới dự Lễ bảo vệ có PGS.TS. Vũ Ngọc Huyên- Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Phó chủ tịch phụ trách Hội đồng, Phó Giám đốc, đại diện lãnh đạo Học viện, đại diện các Phòng, Ban và Khoa chuyên môn, thành viên Hội đồng đánh giá luận án, giảng viên hướng dẫn, cán bộ, giảng viên khoa Tài nguyên và Môi trường cùng người thân, khách mời của NCS.

Dưới sự chủ trì của GS.TS. Trần Đức Viên- Chủ tịch Hội đồng, TS. Đinh Thị Hải Vân - Thư ký Hội đồng đã thông qua lý lịch khoa học, quá trình học tập và kết quả nghiên cứu khoa học của NCS  Nguyễn Thị Hương Giang.

leftcenterrightdel
 GS.TS. Trần Đức Viên – Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận án
Sau khi nghe nghiên cứu sinh trình bày tóm tắt luận án, Hội đồng đã nghe ý kiến của các phản biện, ủy viên, các thành viên Hội đồng nhận xét, đặt câu hỏi cho nghiên cứu sinh, bản tổng hợp ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về bản tóm tắt và toàn văn luận án.
leftcenterrightdel
 NCS Nguyễn Thị Hương Giang trình bày tóm tắt luận án

Luận án tiến sĩ của NCS Nguyễn Thị Hương Giang với mục đích xác định các nhân tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định quản lý chất thải chăn nuôi lợn tại các cơ sở chăn nuôi lợn trên địa bàn Hà Nội, thông qua đó đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm thúc đẩy quá trình ra quyết định quản lý chất thải của các chủ cơ sở theo hướng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Nghiên cứu đã xây dựng và kiếm chứng mô hình phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định xử lý chất thải tại các cơ sở chăn nuôi lợn trên cơ sở ứng dụng thuyết hành vi dự định kết hợp với việc sử dụng hai công cụ phân tích gồm mô hình cấu trúc tuyến tính và mô hình tác tố. Bên cạnh đó, nghiên cứu đã sử dụng công cụ mô hình hóa để đánh giá hiệu quả các giải pháp chính sách đề xuất với mục tiêu giảm phát thải dựa trên các điều kiện giả định thiết lập sát với điều kiện của địa phương. Kết quả nghiên cứu này là cơ sở khoa học, có độ tin cậy cho việc xây dựng và thực hiện các chính sách về quản lý chất thải chăn nuôi trên địa bàn nghiên cứu.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi lễ bảo vệ

Về mặt khoa học, Hội đồng đánh giá Luận án là nghiên cứu đầu tiên xây dựng và hoàn thiện mô hình trên cơ sở áp dụng thuyết hành vi dự định của Ajzen (1991) và sự kết hợp của các kỹ thuật phân tích trong mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) và mô hình tác tố (ABM) để xác định các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình ra quyết định quản lý chất thải của các cơ sở chăn nuôi lợn trên địa bàn Hà Nội.

 Về thực tiễn, nghiên cứu cung cấp thông tin mới được lượng hóa và kiểm chứng với độ tin cậy khoa học cao về các yếu tố ảnh hưởng tới việc ra quyết định quản lý chất thải của các cơ sở chăn nuôi lợn trên địa bàn Hà Nội. Kết quả nghiên cứu góp phần cung cấp thông tin, hỗ trợ địa phương có các giải pháp khả thi để thực hiện kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân thành phố về thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2022-2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch thúc đẩy tái sử dụng phế phụ phẩm nông nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Theo đánh giá của các thành viên trong Hội đồng, luận án phản ánh quá trình học tập và nghiên cứu nghiêm túc của NCS Nguyễn Thị Hương Giang. Các kết quả nghiên cứu có giá trị khoa học và tính ứng dụng cao trong thực tiễn, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của một luận án tiến sĩ.

Sau khi thảo luận, Hội đồng chấm luận án đã họp kín và bỏ phiếu, với kết quả 7/7 phiếu tán thành. GS.TS. Trần Đức Viên Chủ tịch Hội đồng đã đọc Nghị quyết đã được Hội đồng thông qua, đồng thời đề nghị Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cấp bằng Tiến sĩ ngành Khoa học Môi trường cho NCS Nguyễn Thị Hương Giang.

leftcenterrightdel
 Hội đồng đánh giá luận án tặng hoa chúc mừng tân tiến sĩ

Thay mặt lãnh đạo Học viện, PGS.TS. Vũ Ngọc Huyên - Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Phó chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó Giám đốc Học viện gửi lời cảm ơn tới Hội đồng đánh giá Luận án cấp Học viện, chúc mừng nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hương Giang đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành Khoa học Môi trường và chúc mừng khoa Tài nguyên và Môi trường đã có thêm một nhà khoa học có chất lượng cao và hy vọng rằng với học vị danh giá này, tân Tiến sĩ sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho khoa Tài nguyên và Môi trường và Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Vũ Ngọc Huyên – Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Phó chủ tịch phụ trách Hội đồng Học viện, Phó GĐ Học viện chúc mừng tân tiến sĩ

Trong sự vui mừng và xúc động, tân tiến sĩ Nguyễn Thị Hương Giang gửi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đến tập thể lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Ban Quản lý đào tạo, Ban chủ nhiệm khoa Tài nguyên và môi trường, BM Sinh thái NN, thầy hướng dẫn, đồng nghiệp, bạn bè và gia đình vì đã luôn đồng hành, động viên, khích lệ và tạo điều kiện tốt nhất để NCS hoàn thành luận án của mình. Với học vị mới, tân tiến sĩ xin hứa sẽ tiếp tục giảng dạy, nghiên cứu đóng góp vào sự nghiệp đào tạo của khoa Tài nguyên và Môi trường và Học viện Nông nghiệp Việt Nam./

leftcenterrightdel
 Ban chủ nhiệm khoa Tài nguyên và Môi trường chúc mừng tân Tiến sĩ
leftcenterrightdel
 Tân tiến sĩ tặng hoa cám ơn giáo viên hướng dẫn

 

Khoa Tài nguyên và Môi trường