Ngày 29/1/1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 25/CT về việc lấy ngày 27-3 làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. “Ngày Thể thao Việt Nam” được tổ chức hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động văn hoá thể thao lành mạnh.

Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Bác cũng là người khai sinh nền Thể dục Thể thao (TDTT) của chế độ mới. Căn cứ theo quyết định của Quốc dân đại hội Việt Nam (Quốc hội khoá 1) họp ngày 2/3/1946 của Chính phủ liên hiệp kháng chiến, thay mặt Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia giáo dục. Nha gồm có Phòng Thanh niên Trung ương và Phòng Thể dục Trung ương. Trên thực tế, với những quy định của Bộ Quốc gia giáo dục, Phòng Thể dục Trung ương đảm nhiệm toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của Nha Thể dục Trung ương cũ. 

Cuối tháng 3/1946, Hồ Chủ tịch viết “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục, trong đó có đoạn:“Giữ gìn dân chủ, xây dựng nước nhà, gây đời sống mới, việc gì cũng cần có sức khỏe mới thành công. Mỗi một người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần; mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe, tức là góp phần cho cả nước mạnh khỏe. Vậy nên tập luyện thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi một người dân yêu nước. Việc đó không tốn kém, khó khăn gì, gái trai, già trẻ ai cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi người lúc ngủ dậy, tập ít phút thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ. Như vậy là sức khỏe. Dân cường thì nước thịnh. Tôi mong đồng bào ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào cũng tập”.

Với những ý nghĩa lịch sử sâu sắc nêu trên, ngày 27/3 được Nhà nước ta lấy làm “Ngày Thể thao Việt Nam” hàng năm.

leftcenterrightdel
Bác Hồ tập thể thao (Nguồn sưu tầm) 

 

Với những việc làm như: Ra Sắc lệnh thành lập ngành Thể dục Thể thao, viết “Lời kêu gọi toàn dân tập thể dục”, đích thân phát động phong trào Khỏe vì Nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai sinh nền Thể dục Thể thao mới của nước Việt Nam mới.

Với các tên: Nha Thể thao Trung ương thuộc Bộ Thanh niên rồi đến Nha Thanh niên và Thể dục thuộc Bộ Quốc gia Giáo dục (1946) và sau này là Ban Thể dục thể thao Trung ương (1957), đổi thành Ủy ban Thể dục thể thao (1960), Ủy ban này đã giữ được vị trí của ngành thể dục thể thao trong xã hội trong các giai đoạn cách mạng khác nhau; lãnh đạo các phong trào thể thao trong nước và quốc tế.

Kể từ khi thành lập đến nay, ngành TDTT Việt Nam đã nhận được rất nhiều thư của các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước như: Thư của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, thư của Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công, thư của Chủ tịch nước Trần Đức Lương, thư của Thủ tướng Võ Văn Kiệt, thư của Thủ tướng Phan Văn Khải và gần đây nhất là thư chúc mừng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc... gửi cho cán bộ, viên chức, huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài ngành TDTT. Đó chính là sự quan tâm của Đảng và Chính phủ và là nguồn lực làm cho ngành TDTT Việt Nam ngày càng phát triển.

Trong năm năm gần đây, nền thể thao Việt Nam đã có những bước ngoặt quan trọng, ghi dấu son chói lọi. Đặc biệt với thành tích xuất sắc giành huy chương bạc giải bóng đá U23 châu Á tại Trung Quốc; huy chương bạc giải bóng đá U16 châu Á tại Nhật Bản và còn nhiều huy chương các môn khác nữa trên các đấu trường Châu lục... Đây chính là động lực, là nguồn gió tươi mới cho thể thao nước nhà. Hy vọng rằng, trong những năm sắp tới thể thao Việt Nam sẽ gặt hái được các thành công vang dội hơn tại đấu trường Châu lục cũng như Thế giới.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển U23 Việt Nam (Nguồn: Sưu tầm)
 

Cùng với sự phát triển chung của thể thao Việt Nam, thể thao tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam cũng có những thành tích rất đáng khích lệ. Năm 2020, với sự quan tâm và tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám đốc về công tác thể thao, phong trào TDTT trong Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được trong nhiều năm trước đó, giữ vững vị trí lá cờ đầu về TDTT trong khối các trường ĐH&CĐ Hà Nội, trở thành đơn vị 44 năm liên tục đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc về công tác TDTT của Thủ đô Hà Nội.

Trong năm 2020, công tác giảng dạy Giáo dục thể chất và tổ chức các hoạt động TDTT của Học viện đã đạt được những kết quả cụ thể như: Thường xuyên phát động phong trào tập luyện TDTT trong toàn Học viện nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; Thường xuyên tổ chức kiện toàn các câu lạc bộ TDTT, xây dựng đội tuyển TDTT của Học viện tham gia vào các hoạt động thi đấu thể thao với địa phương nơi Học viện đóng góp và các giải do Hội Thể thao Hà Nội, Hội Thể thao ĐH&CN Việt Nam tổ chức.

Dù năm 2020 chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid, nhưng Hội thể thao Học viện đã phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên tổ chức tốt 09 giải thể thao truyền thống vào cuối năm như: giải bóng đá CBVC; giải bóng đá sinh viên nam, nữ; giải cầu lông Học viện mở rộng; giải quần vợt CBVC... và nhiều giải đấu giao hữu khác, tạo khí thế phấn khởi làm việc sau kỳ nghỉ do dịch bệnh Covid kéo dài. Đồng thời hoạt động của 14 Câu lạc bộ TDTT vẫn được duy trì và thực hiện tốt Đề án tổ chức các lớp học ngoại khóa TDTT cho sinh viên khóa 65, thu hút khoảng gần 1.000 sinh viên vào tham gia tập luyện. Học viện cũng đã đăng cai tổ chức thành công 02 giải thể thao Cầu lông sinh viên và Bóng đá CBVC các trường ĐHCĐ khu vực Hà Nội do Hội Thể thao Hà Nội ủy nhiệm. Chỉ đạo thành lập 13 đội tuyển cán bộ và sinh viên của trường tham dự trên 80% các giải thể thao tại huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, Hội thể thao ĐH và chuyên nghiệp Hà Nội, Hội thể thao ĐH và chuyên nghiệp Việt Nam. Tổng số huy chương các đội tuyển đã giành được trong năm 2020 là: 43 huy chương (15HCV, 15HCB, 13HCĐ).

Đặc biệt trong năm 2020, đội tuyển bóng đá CBVC đã giành Cup vàng giải Agribank Cup, đội tuyển bóng chuyền CBVC đạt giải nhất giải bóng chuyền các trường ĐH&CĐ khu vực Hà Nội; Giữ vững ngôi nhất toàn đoàn giải Điền kinh sinh viên và giải chạy Báo Hà Nội mới lần thứ 48. Thêm vào đó, Đội thể dục giữa giờ của CBVC Học viện đã vượt qua hơn 3.000 đội trên toàn quốc để giành giải ba trong cuộc thi bình chọn video clip bài thể dục giữa giờ... do Công đoàn Việt Nam tổ chức.

 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Ảnh đội tuyển bóng đá và thể dục giữa giờ (Nguồn: Sưu tầm) 
                      

Trong năm 2020, Hội Thể thao Học viện đã được trao tặng nhiều bằng khen và danh hiệu cá nhân, tập thể như sau: Được Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Hà Nội công nhận đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến xuất sắc về thể dục thể thao của Thủ đô Hà Nội (lần thứ 44); 02 tập thể trong Hội Thể thao Học viện được tặng giấy khen của Hội Thể thao ĐH&CN Hà Nội; 05 cá nhân đạt thành tích xuất sắc được trong huấn luyện và thi đấu được nhận giấy khen của Hội thể Thao ĐH&CN Hà Nội; 27 CBVC và 59 sinh viên được khen thưởng của Giám đốc Học viện về thành tích xuất sắc trong huấn luyện và thi đấu thể thao năm 2020.