Hưởng ứng thông điệp “Vì cuộc sống của chúng ta hôm nay và thế hệ mai sau, hãy chung tay bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản tự nhiên” của ngành Thủy sản, sáng ngày 28/5/2018, Khoa Thủy sản đã tích cực tham gia buổi lễ thả cá phóng sinh, tái tạo nguồn lợi tại chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội. Buỗi lễ thả cá phóng sinh được chủ trì tổ chức bởi Tổng cục Thủy sản và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.  Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, hằng năm, hoạt động thả cá tái tạo nguồn lợi thủy sản đã được các địa phương trên cả nước triển khai đồng bộ. Thầy và trò Khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tích cực tham gia để hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc thả cá phóng sinh. Tại buổi lễ, đã có hơn 17.000 con cá đã được thả phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản, bao gồm các loại cá kinh tế như cá chép, cá trắm, cá trôi... Những năm qua, ngành thủy sản nước ta có tốc độ phát triển nhanh đáp ứng tiêu dùng cho xã hội. Tuy nhiên, cùng với đó là nguồn lợi thủy sản ngày một cạn kiệt, các hệ sinh thái ngày càng suy giảm, môi trường nước bị ô nhiễm. Đặc biệt lĩnh vực thủy sản đã bị tác động mạnh như sự bồi lấp làm mất các bãi đẻ tự nhiên, nơi sinh cư của một số loài cá đặc hữu, quý hiếm. Hơn nữa, hiện tượng khai thác bằng các công cụ hủy diệt như chất nổ, xung điện, lưới mắt nhỏ đã làm cho nguồn lợi thủy sản, nhất là tại các lưu vực sông, hồ chứa ngày càng suy giảm nghiêm trọng. Do vậy, đòi hỏi cần có giải pháp cụ thể, thiết thực để khôi phục và tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Thả cá phóng sinh là hoạt động rất có ý nghĩa, góp phần bổ sung, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản đang ngày một bị cạn kiệt, nhất là các loài cá đặc sản. Đồng thời, giúp làm sạch nguồn nước, làm sạch môi trường, cân bằng hệ sinh thái. Thông qua hoạt động này còn giúp cho các hộ dân sinh sống bằng nghề khai thác thủy sản ven sông, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế và từng bước thay đổi nhận thức trong khai thác. Buổi lễ phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản được tổ chức nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm, hiểu biết pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản đến đông đảo người dân, vận động người dân không khai thác các loài thủy sản trong và sau thời điểm thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản.           

Qua buổi lễ, các đơn vị tổ chức đã phối hợp hướng dẫn, vận động tăng ni, phật tử, người dân thả phóng sinh những giống thủy sản hữu ích cho môi trường sinh thái và đời sống xã hội. Ngăn chặn các hành vi khai thác, sử dụng các loài thủy sản quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng, giảm thiểu sự phát tán của những loài thủy sinh ngoại lai xâm hại, có nguy cơ xâm hại ra môi trường.

Một số hình ảnh tại sinh viên Khoa Thủy sản tại lễ thả cá phóng sinh