Ngày 1/8, tại xã Xuân Quan (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hưng Yên tổ chức “Hội nghị phát triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp tỉnh Hưng Yên”.

Hội nghị thu hút sự tham dự của các đại biểu đến từ Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hưng Yên, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hưng Yên, Sở Công thương tỉnh Hưng Yên, Phòng Kinh tế, Phòng NN&PTNT các huyện, thành phố, thị xã, UBND các xã,  hộ làm nghề hoa cây cảnh trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên đã mời các chuyên gia đến từ Khoa Du lịch và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia Hội nghị và có tham luận, chia sẻ nhằm giúp cho địa phương phát triển du lịch nông nghiệp trên nền tảng của làng nghề hoa, cây cảnh. Đại biểu đến từ Khoa Du lịch và Ngoại ngữ tham dự Hội nghị gồm TS. Hồ Ngọc Ninh - Phó trưởng Khoa, Trưởng nhóm NCM Phát triển Du lịch và Ngoại ngữ; TS. Hoàng Sĩ Thính - Trưởng Bộ môn Quản trị Khách sạn và Nhà hàng; ThS. Đặng Xuân Phi – Giảng viên Bộ môn Quản trị Khách sạn và Nhà hàng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh các đại biểu tham dự hội nghị 

Hiện nay, toàn tỉnh Hưng Yên có 7 làng nghề hoa, cây cảnh được công nhận, trong đó, huyện Văn Giang có 5 làng nghề, huyện Khoái Châu có 2 làng nghề. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế nên các làng nghề hoa, cây cảnh hầu như chưa chú ý xây dựng cảnh quan làng nghề gắn với du lịch, việc bố trí không gian và cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn thiếu đồng bộ, nguồn nhân lực cho phát triển du lịch gắn với làng nghề hoa cây cảnh còn hạn chế kỹ năng và nghiệp vụ du lịch. Các chính sách để kết nối giữa phát triển sản phẩm của làng nghề với phát triển du lịch chưa đủ mạnh để khai thác ưu thế vốn có về du lịch của các làng nghề hoa, cây cảnh. Nhiều địa phương không còn quỹ đất phù hợp để phát triển hoa, cây cảnh tập trung. Để phát triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp, ngày 1/3/2022 UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Quyết định số 589/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án phát triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp tỉnh Hưng Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Hội nghị phát triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp tỉnh Hưng Yên được tổ chức vào ngày 1/8/2023 là bước khởi đầu trong chuỗi các sự kiện thực hiện Đề án. 

leftcenterrightdel
 Ông Lê Trung Cần - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, thay mặt cho Ban tổ chức khai mạc Hội nghị.

Đại diện cho nhóm nghiên cứu mạnh Phát triển du lịch và Ngoại ngữ, Khoa Du lịch và Ngoại ngữ, TS. Hoàng Sĩ Thính đã có bài báo cáo tham luận với chủ đề “Một vài ý tưởng cho phát triển ngành hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên”. Bài tham luận đã nêu được bài học kinh nghiệm của một số quốc gia trên thế giới trong phát triển nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch; Chia sẻ các quan điểm trong tiếp cận trong phát triển nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch; Tham luận cũng gợi mở một số ý tưởng trong phát triển các sản phẩm du lịch từ làng nghề hoa cây cảnh của huyện Văn Giang và một số giải pháp nhằm triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp tỉnh Hưng Yên thời gian tới.

leftcenterrightdel
 TS. Hoàng Sĩ Thính, trình bày tham luận với Hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận thực trạng phát triển làng nghề hoa, cây cảnh; các tiềm năng, cơ hội và thách thức trong chuyển đổi từ tư duy sản xuất hoa cây cảnh sang tư duy làm du lịch nông nghiệp trên cơ sở phát triển làng nghề hoa cây cảnh nhằm nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. Các đại biểu cũng đã thảo luận và đưa ra một số giải pháp phát triển làng nghề hoa, cây cảnh gắn với du lịch nông nghiệp trong thời gian tới như: Phát triển hạ tầng giao thông nội đồng phục vụ sản xuất, kinh doanh và du lịch làng nghề; Phát triển da dạng các sản phẩm du lịch từ làng nghề hoa cây cảnh, đặc biệt là gắn với giáo dục trải nghiệm của học sinh, sinh viên; Tăng cường liên kết giữa các cơ quan liên quan như cơ quan quản lý nhà nước địa phương, các cơ sở nghiên cứu và trường đại học trong hỗ trợ chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề…  

TS. Hồ Ngọc Ninh - Trưởng nhóm NCM Phát triển Du lịch và Ngoại ngữ.

Chi tiết xem thêm tại: https://baohungyen.vn/