Dự án hỗ trợ đào tạo ngắn hạn của Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Nhật Bản thông qua điều phối của Ban Thư ký ASEAN về chuỗi giá trị nông sản, thực phẩm là một đóng góp quan trọng để thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản, thực phẩm của Việt Nam đến các thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Đẩy mạnh xuất khẩu nông sản đang là một trong những chính sách quan trọng trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Trong những năm qua, giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam đạt mức cao, đóng góp một phần không nhỏ vào tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa và GDP của Việt Nam. Đến nay, nông sản Việt Nam đã được xuất khẩu đến 180 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, và đang đặt mục tiêu đạt 54-55 tỷ USD vào năm 2023.

Tuy nhiên muốn tham gia sâu vào các thị trường đặc biệt này, việc phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị là rất quan trọng, giúp doanh nghiệp bảo đảm truy xuất nguồn gốc, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượngvè an toàn thực phẩm và nâng cao giá trị sản phẩm. Nâng cao chuỗi giá trị thực phẩm không chỉ là vấn đề riêng của Việt Nam mà còn là của thế giới, ngay cả tại các nước phát triển cũng phải thường xuyên cải tiến.

Bởi vậy, việc tăng cường đào tạo, cập nhật các kiến thức mới về chuỗi giá trị thực phẩm cho các bên liên quan là hết sức cần thiết với ngành nông nghiệp và thực phẩm Việt Nam, đặc biệt là cơ hội được học hỏi những bài học kinh nghiệm thành công của Nhật Bản, một trong những quốc gia đứng đầu thế giới về việc tạo nên giá trị gia tăng cao cho sản phẩm nông nghiệp.

Trong khuôn khổ Dự án Phát triển nguồn lực cho các lĩnh vực liên quan tới thực phẩm thông qua các trường đại học đối tác ASEAN (dự án HRD) hợp tác với Nhật Bản, sáng ngày 03 tháng 07 năm 2023, lễ khai mạc khoá tập huấn “Chuỗi giá trị thực phẩm -  Food Value Chain 2023” đã được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và kết nối với đầu cầu Nhật Bản cũng như những học viên ở các tỉnh thành khác nhau qua nền tảng Zoom.

Tham gia lễ khai mạc, đại diện cho phía Nhật Bản có: Ông Naoki Mitamura - Bí thư thứ nhất, ĐSQ Nhật Bản; Ông Hiroaki Kinoshita, Điều phối viên dự án HRD; ông Zhou Xuan, Tư vấn viên trưởng, Công ty TNHH kế hoạch và tư vấn nông nghiệp NOMURA; cùng sự tham gia của đại diện Ban Thư ký ASEAN, bà Maria Octora.  

Đại diện cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh - Trưởng Khoa Công nghệ thực phẩm, cùng các giảng viên là trợ giảng khóa đào tạo đến từ Khoa Công nghệ thực phẩm. Trong bài phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Anh đã giới thiệu sơ bộ về quá trình hình thành và hoạt động dự án, đặc biệt là khóa tập huấn Chuỗi giá trị thực phẩm được tổ chức hàng năm. Tiếp nối chương trình, ông Naoki Mitamura - Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Nhật Bản đã nêu lên tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi giá trị thực phẩm trong phát triển nông nghiệp. Ông cũng mong muốn thông qua dự án và khóa tập huấn này có thể chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp của Nhật Bản với Việt Nam, trên cơ sở đó mở rộng hơn những hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm giữa hai quốc gia. Cuối cùng ông Hiroaki Kinoshita - Điều phối viên Dự án HRD phía Nhật Bản của Ban thư ký ASEAN đã chia sẻ về mục tiêu của dự án cũng như kết quả của những khóa học mà dự án đã thực hiện được trong thời gian quan từ năm 2015 đến năm 2022. Trước khi khóa học chính thức bắt đầu, ông Hiroaki Kinoshita có giới thiệu tóm tắt về những chủ đề, nội dung và các hoạt động sẽ diễn ra trong khóa tập huấn Chuỗi giá trị thực phẩm năm 2023.

Trong khuôn khổ khoá tập huấn lần này sẽ có 10 chủ đề được giới thiệu bởi các diễn giả đến từ Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm của Nhật Bản, bao gồm:

1.      Quản lý nông nghiệp và thực phẩm bền vững

2.      Hợp tác xã và liên doanh trong nông nghiệp

3.      Công nghệ thông tin và truyền thông trong nông nghiệp

4.      Phát triển thực phẩm chức năng

5.      Thương mại quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm

6.      Chuỗi cung ứng thực phẩm và logistics toàn cầu

7.      Công nghệ chế biến thực phẩm (các sản phẩm từ sữa)

8.      Ngành công nghiệp nhà hàng và phát triển nông nghiệp bền vững

9.      Sử dụng người máy trong ngành dịch vụ thực phẩm

10. Công nghệ lạnh đông trong chuỗi cung ứng thực phẩm

Cùng với các bài học lý thuyết còn có 6 buổi thảo luận và thuyết trình về 05 chủ đề liên quan đến khóa học và chuyến tham quan học tập tại Công ty Cổ phần dinh dưỡng Nutricare dành cho 45 học viên.

Sau khoá học, thông qua các bài học kinh nghiệm và tiếp cận các tiến bộ mới của Nhật bản, các học viên sẽ hiểu hơn về chuỗi giá trị thực phẩm cũng như có thêm nhiều thông tin, ý tưởng để cải tiến, nâng cao hiệu quả kinh tế của các chuỗi giá trị thực phẩm ở Việt Nam.

Một số hình ảnh của buổi khai mạc khoá tập huấn

leftcenterrightdel
 PGS. TS. Nguyễn Hoàng Anh phát biểu  khai mạc khoá tập huấn “Chuỗi giá trị thực phẩm 2023”
leftcenterrightdel
 Lễ khai mạc khoá tập huấn “Chuỗi giá trị thực phẩm 2023” được tổ chức kết hợp trực tuyến tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam
leftcenterrightdel
 Đại diện Ban tổ chức và đại diện học viên tại lễ khai mạc khóa đào tạo

Khoa Công nghệ thực phẩm