Thực hiện theo nhiệm vụ năm học 2021-2022, sáng ngày 11/12/2021, nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh - Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc Gia với chủ đề “Đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh tại các trường Đại học, Cao đẳng” - với mục đích tạo diễn đàn học thuật, trao đổi thông tin khoa học cập nhật và báo cáo kết quả nghiên cứu về dạy và học tiếng Anh, khả năng ứng dụng nghiên cứu về các phương pháp luận trong dạy - học tiếng Anh tại các trường Đại học, Cao đẳng. Đánh giá mục tiêu, chất lượng Chương trình đào tạo Ngành ngôn ngữ Anh tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hội thảo đã nhận được 28 bài báo tham luận của các nhà khoa học, giảng viên từ 12 Học viện, trường Đại học, Cao đẳng. Hội thảo diễn ra tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam và được kết nối trực tuyến trên ứng dụng Zoom.

Tham dự Hội thảo có sự hiện diện của PGS.TS. Phạm Bảo Dương – Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch - Nguyên Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, TS. Nguyễn Tất Thắng – Trưởng Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Th.S Bùi Thị Là – Phó trưởng Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Th.S Trần Thị Hà Nghĩa – Phó trưởng Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ, Lãnh đạo các đơn vị của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Hội thảo vinh dự được đón tiếp các đại biểu đến từ các Học viện, các trường Đại học trong nước: TS. Phạm Ngọc Thạch - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Hà Nội, TS. Hoa Ngọc Sơn - Trưởng Khoa Đào tạo bồi dưỡng, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, TS. Lê Thị Thu Hằng - Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, Trưởng Bộ phận tổng hợp giám sát Ban Quản lý đề án ngoại ngữ Quốc gia; TS. Nguyễn Thị Hồng Nhung - Trưởng khoa Sư phạm Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, PGS.TS. Phan Văn Quế - Đại học Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội. Đại biểu đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia; đại biểu đến từ Học viện, một số trường đại học, trường THPT, sinh viên và toàn thể cán bộ viên chức Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Phạm Bảo Dương – Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã gửi lời cảm ơn đến các đại biểu, khách quý, các nhà khoa học, các giảng viên đến từ các trường đại học, trường THPT, công ty đã dành thời gian quý báu để tham dự Hội thảo.

leftcenterrightdel
 PGS.TS Phạm Bảo Dương - Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

 

Học viện Nông nghiệp Việt Nam thực hiện sứ mạng đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu phát triển và chuyển giao khoa học công nghệ, tri thức mới trong lĩnh vực nông nghiệp và PTNT; đóng góp vào sự phát triển nền nông nghiệp và hội nhập quốc tế của đất nước. Với sứ mạng đó, Học viện đã đào tạo đa ngành, đa bậc học với 55 ngành đào tạo đại học, 22 ngành đào tạo thạc sỹ, 18 ngành đào tạo tiến sỹ. Các ngành đào tạo của Học viện rất đa dạng không chỉ có các ngành truyền thống như Nông học, Thủy sản, Chăn nuôi - Thú y, Tài nguyên môi trường mà còn đào tạo các ngành Kinh doanh, Kinh tế, Quản lý, Công nghệ kỹ thuật, Sư phạm Công nghệ, Khoa học xã hội... Đặc biệt, Học viện có 5 chương trình đào tạo tiên tiến, chất lượng cao giảng dạy bằng tiếng Anh và đào tạo cử nhân ngành Ngôn ngữ Anh. Nhiều sinh viên, học viên tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang đảm nhận những vị trí quan trọng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, Học viện thu hút các nguồn lực để thực hiện phương châm “Nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học” và Hội thảo ngày hôm nay là một trong những hoạt động thường xuyên của Học viện để tiếp tục phát huy phương châm này.

leftcenterrightdel
 Chương trình Hội thảo được kết nối trực tiếp trên ứng dụng Zoom

 

Hội thảo khoa học Quốc gia được tổ chức trong bối cảnh Học viện Nông nghiệp Việt Nam đang rất quan tâm, thúc đẩy việc đào tạo nâng cao năng lực ngoại ngữ nói chung và ngôn ngữ Anh nói riêng cho cán bộ viên chức và người học của Học viện. Trong Hội thảo này, 16 bài tham luận sẽ được trình bày, tập trung trao đổi và thảo luận các vấn đề liên quan đến: định hướng nghề nghiệp trong các chương trình đào tạo cử nhân Ngôn ngữ Anh tại Việt Nam hiện nay, trải nghiệm rèn kỹ năng nghe nói tiếng Anh cho sinh viên  Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh, giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học các kỹ năng thực hành tiếng cho sinh viên Ngành ngôn ngữ Anh, vận dụng phần mềm Quizlet trong kiểm tra đánh giá quá trình dạy học ngoại ngữ…. 

leftcenterrightdel
 Các báo cáo viên trình bày bài tham luận tại Hội thảo
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Tất Thắng (Trưởng Khoa Sư phạm & Ngoại ngữ) phát biểu bế mạc Hội thảo
  

Phát biểu bế mạc và tổng kết hội thảo, TS. Nguyễn Tất Thắng thay mặt cho Ban tổ chức Hội thảo đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam, GS.TS. Nguyễn Xuân Trạch, PGS. Phan Văn Quế, các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà quản lý, tổ chức, doanh nghiệp đã có những ý kiến trao đổi, thảo luận, đóng góp vô vùng quý báu, Hội thảo đã gặt hái được nhiều kiến thức, các báo cáo của các thành viên tham dự rất có ý nghĩa thực tiễn. Hội thảo này là cơ hội cho các giảng viên đang hoạt động trong ngành giáo dục nói chung và ngành giáo dục tiếng Anh nói riêng, có cơ hội để trao đổi các kết quả nghiên cứu, các kiến thức giảng dạy thực tế và những giải pháp để nâng cao năng lực dạy và học. Từ những đóng góp sâu sắc này, chính là tiền đề, là cơ sở để nhóm Nghiên cứu mạnh Ngôn ngữ học ứng dụng tiếng Anh tiếp tục nghiên cứu và có những phương pháp cải tiến mới đối với dạy và học nói chung, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ngành Ngôn ngữ Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Kết quả của Hội thảo hôm nay sẽ góp phần quan trọng, gợi mở nhiều vấn đề mới để Học viện Nông nghiệp Việt Nam và Khoa Sư phạm và Ngoại ngữ cũng như các đơn vị liên quan tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu ngôn ngữ Anh; đồng thời kết nối các nhà khoa học, các cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo, kết nối các nguồn lực để hợp tác thúc đẩy nghiên cứu và giảng dạy tiếng Anh hiệu quả hơn nữa ở Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thị Hồng Nhung (ULIS) trình bày tham luận
leftcenterrightdel
 ThS. Lê Thanh Thảo (ĐH Cần Thơ) trình bày tham luận
leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thị Việt Nga (HV Báo chí & tuyền truyền) tham dự hội thảo
leftcenterrightdel
 ThS. Nguyễn Văn Thắng (Đại học Thành Đông)

 

Tạ Phương Thúy (SP&NN)