Sáng ngày 26/9/2020, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo phân tích năng lực nghề nghiệp (DACUM) cho 04 ngành: Thú y, Kế toán, Kinh tế nông nghiệp, Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan.

 

leftcenterrightdel
 
Hội thảo nhằm phân tích, xác định yêu cầu và xu thế thị trường lao động đối với năng lực sinh viên tốt nghiệp, làm cơ sở xây dựng chuẩn đầu ra đáp ứng theo tiêu chuẩn AUN-QA. Để đạt được hiệu quả cao và theo sát nhu cầu của nhà tuyển dụng, Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia tư vấn hàng đầu về kiểm định chất lượng cũng như các doanh nghiệp có uy tín, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực liên quan đến ngành đào tạo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Phạm Văn Cường - Phó Giám đốc Học viện chia sẻ, trước yêu cầu của việc đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam lựa chọn DACUM để cải tiến, phát triển chương trình đào tạo và lấy bộ chuẩn AUN-QA làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá các mặt hoạt động đào tạo của Học viện. Việc các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng tham gia vào quá trình xây dựng chương trình đào tạo là đòi hỏi bắt buộc có tính quyết định đến việc đáp ứng chính xác nhu cầu sử dụng lao động của xã hội.

 

leftcenterrightdel
 
Trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã tiến hành khảo sát, đóng góp ý kiến về năng lực nghề nghiệp, vị trí việc làm, lực lượng lao động của ngành Thú y, Kế toán, Kinh tế nông nghiệp, Công nghệ rau hoa quả và cảnh quan. Đồng thời, các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng mô tả công việc người lao động cần thực hiện, khối lượng kiến thức, kỹ năng thái độ, năng lực cần thiết cho từng vị trí việc làm; phân tích, đánh giá thực trạng lao động của 04 ngành này tại Việt Nam.

Xác định ý nghĩa quan trọng của Hội thảo trong định hướng kiểm định chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA, 04 ngành đào tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được lựa chọn áp dụng phương pháp DACUM đã chuẩn bị kỹ lưỡng để Hội thảo diễn ra hiệu quả. Mỗi ngành đều nhận được những đóng góp thiết thực, bổ ích từ chuyên gia, doanh nghiệp, nhà tuyển dụng để hoàn thiện chương trình đào tạo.

DACUM (Develop A CurriculUM: Phát triển chương trình đào tạo)là phương pháp phân tích năng lực nghề để thiết kế một chương trình đào tạo. Phương pháp DACUM được đề xuất từ tháng 7/1968 tại Anh, Columbia, Canada và áp dụng phổ biến từ những năm 1990 tại Canada và Hoa Kỳ như một cách tiếp cận mới trong xây dựng, phát triển các chương trình đào tạo dựa trên việc mô tả và phân tích công việc.

 

Lan Hương - TT QHCC&HTSV

Ảnh: Trung tâm Đảm bảo chất lượng