leftcenterrightdel
 

Nằm trong chuỗi các hoạt động khoa học công nghệ chào mừng năm học mới 2024 – 2025 và khánh thành Dự án thành phần: Tăng cường năng lực khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (SAHEP-VNUA), với mục đích tạo ra diễn đàn để các nhà khoa học trao đổi, công bố kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong sản xuất thông minh, sáng ngày 28/9/2024, tại phòng Hội thảo, khoa Cơ-Điện cùng nhóm nghiên cứu mạnh “Công nghệ và Thiết bị tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao” đã phối hợp tổ chức Hội thảo cấp Học viện với chủ đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong sản xuất nông nghiệp thông minh”.

Tới tham dự Hội thảo, về phía khách mời, có PGS.TS. Bùi Đăng Thảnh, ThS. Trịnh Cộng Đồng đến từ Viện Công nghệ điều khiển và Tự động hóa, TS. Phạm Việt Phương – Trưởng khoa Tự động hóa, PGS. TS. Vũ Hoàng Phương đến từ trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội; TS. Lê Tiến Thịnh đến từ khoa Cơ khí – Cơ điện tử, trường Đại học Phenikaa; Về phía khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có sự tham dự của TS. Nguyễn Thị Hiên – Phó Trưởng Khoa Cơ - Điện; PGS.TS Nguyễn Xuân Thiết – Trưởng Bộ môn Cơ học kỹ thuật; TS. Ngô Trí Dương – Trưởng Bộ môn Tự động hóa; TS. Nguyễn Thái Học – Trưởng nhóm NCM Công nghệ và Thiết bị tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao cùng các thành viên trong nhóm NCM, các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên Khoa Cơ - Điện.

Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Nguyễn Thị Hiên đã khẳng định vai trò và xu thế của việc ứng dụng các công nghệ hiện đại nói chung, công nghệ trí tuệ nhân tạo nói riêng trong sản xuất nông nghiệp thông minh nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả trong các quá trình sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, Hội thảo là cơ hội để các nhà quản lý, các nhà khoa học cùng thảo luận, trao đổi những vấn đề về ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, nhất là trong sản xuất nông nghiệp với những đặc thù riêng, chịu nhiều yếu tố tác động từ thiên nhiên, từ đó gợi mở những giải pháp góp phần nâng cao sản lượng và chất lượng nông sản.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thị Hiên phát biểu khai mạc Hội thảo

Sau phát biểu khai mạc, Hội thảo đã nghe TS. Nguyễn Thái Học – Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh trình bày báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học của nhóm trong giai đoạn 2022-2024 và định hướng phát triển trong các năm tiếp theo. Báo cáo cũng nêu bật được vai trò và kế hoạch triển khai xây dựng các bộ dữ liệu lớn trong nông nghiệp phục vụ huấn luyện các mô hình trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thái Học trình bày Báo cáo tổng kết hoạt động NCKH của nhóm NCM

Tiếp theo chương trình, Hội thảo đã được nghe bốn chuyên đề báo cáo gồm:

1.     “Phương pháp nhận dạng và phân loại bệnh trên cây lúa tự động ứng dụng thuật toán học sâu dựa trên kiến trúc mạng dư” do ThS. Trịnh Cộng Đồng, Nghiên cứu viên - Viện Công nghệ điều khiển và Tự động hóa, Đại học Bách khoa Hà Nội trình bày;

2.     “Nghiên cứu và xây dựng mô hình robot tự hành giám sát cây trồng trong nhà lưới” do ThS. NCS. Nguyễn Thị Duyên - Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày;

3.     “So sánh các mô hình mạng Neural trong nâng cao dự báo bức xạ mặt trời sau một giờ” do ThS. NCS. Phạm Thị Lan Hương - Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày;

4.     “Điều khiển bộ biến đổi điện tử công suất kết nối nguồn điện phân tán” do ThS. NCS. Đào Xuân Tiến - Khoa Cơ - Điện, Học viện Nông nghiệp Việt Nam trình bày.

Sau khi nghe các tác giả trình bày báo cáo, nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi đến từ các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học tập trung vào các vấn đề về ứng dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam, việc thu thập, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đồng ruộng cũng như vận hành các hệ thống điện, sử dụng năng lượng bức xạ mặt trời trong các hệ thống điện siêu nhỏ.

Phát biểu bế mạc hội thảo, TS. Nguyễn Thị Hiên đã thay mặt Ban tổ chức gửi lời cảm ơn các ý kiến thảo luận, trao đổi, phản biện của các đại biểu, nhà khoa học, thầy cô giáo và sinh viên tham dự. Đồng thời nhấn mạnh, những ý kiến thảo luận tại Hội thảo đã đưa ra nhiều góc nhìn khác nhau về việc ứng dụng các công nghệ hiện đại trong các quá trình sản xuất thông minh trong điều kiện của Việt Nam hiện nay, đồng thời gợi mở các hướng nghiên cứu trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 ThS. NCV. Trịnh Cộng Đồng trình bày báo cáo tại Hội thảo
leftcenterrightdel
 ThS. NCS. Phạm Thị Lan Hương trình bày báo cáo tại Hội thảo
leftcenterrightdel
 PGS.TS. Bùi Đăng Thảnh phát biểu đóng góp ý kiến trong Hội Thảo
leftcenterrightdel
 PGS. TS Vũ Hoàng Phương phát biểu đóng góp ý kiến trong Hội Thảo
leftcenterrightdel
 TS. Phạm Việt Phương phát biểu đóng góp ý kiến trong Hội Thảo
leftcenterrightdel
 PGS. TS. Nguyễn Xuân Thiết phát biểu đóng góp ý kiến trong Hội Thảo
leftcenterrightdel
 TS. Ngô Trí Dương phát biểu đóng góp ý kiến trong Hội Thảo
leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo
       

Nhóm nghiên cứu mạnh Công nghệ và Thiết bị tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.