Hiệp hội quốc tế về khoa học nông nghiệp Đông nam Á (The International Society for Southeast Asian Agricultural Sciences - ISSAAS) được thành lập năm 1994 nhằm xây dựng mạng lưới và thúc đẩy hợp tác giữa các nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp ở Châu Á, đặc biệt trong khu vực Đông Nam Á với mục đích chung tay phát triển nông nghiệp bền vững của khu vực. Các nước thành viên chính thức của hiệp hội là Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippine, Thái Lan và Việt Nam. Theo quy định chung, hiệp hội tổ chức họp tổng kết hoạt động và hội thảo quốc tế thường niên với hình thức luân phiên 2 năm liền tại một nước thành viên. Chi hội ISSAAS Việt Nam được thành lập và tham gia vào hiệp hội từ năm 1998, với đa số hội viên là các nhà khoa học của trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội – nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Năm 2016 và 2017, hội thảo ISSAAS đã được tổ chức tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam với sự tham gia của gần 700 nhà khoa học, sinh viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia.

Năm 2022, sau khi ảnh hưởng của dịch Covid 19 đã phần nào được kiểm soát, cuộc họp thường niên và hội thảo khoa học quốc tế ISSAAS 2022 do Hiệp hội quốc tế về khoa học nông nghiệp Đông nam Á tổ chức với chủ đề "Smart Agriculture: Challenges and Opportunities" đã diễn ra từ ngày 3-5/11/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế IPB, Trường đại học Bogor, Indonesia. Tham dự hội thảo có gần 300 các nhà khoa học, các nhà quản lý, nghiên cứu sinh, học viên cao học từ các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp và tổ chức phát triển từ 6 nước thành viên và một số nước khác trong khu vực và trên thế giới. Các báo cáo khoa học được chia thành các lĩnh vực chuyên sâu: Kinh doanh nông nghiệp, Cơ khí và máy nông nghiệp. Khoa học cây trồng, Khuyến nông, Chăn nuôi, Thú Y, Khoa học thủy sản, Môi trường, Lâm sinh học, Thiết kế cảnh quan, Bảo vệ thực vật, Khoa học đất, Nông nghiệp thông minh, Nông nghiệp số. Các kết quả nghiên cứu, các báo cáo có chất lượng cao tại hội thảo có thể gửi đăng trên tạp chí ISSAAS, là tạp chí dành cho các hội viên của hiệp hội, hiện đang có trong danh mục Scopus với chỉ số IF 0,7. Tạp chí này phát hành 02 số trong một năm, vào tháng 6 và tháng 12.

Năm nay, đại diện chi hội ISSAAS Việt Nam, Học viện Nông nghiệp Việt Nam có 3 giảng viên thuộc các khoa Công nghệ thực phẩm, Công nghệ sinh học, Tài nguyên & Môi trường đến tham gia hội thảo, do PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Thủy - nguyên Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Thư ký chi hội ISSAAS Việt Nam làm trưởng đoàn.

leftcenterrightdel
 Đại diện các chi hội thành viên của ISSAAS và Ban tổ chức
leftcenterrightdel
 PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy báo cáo tổng kết hoạt động của chi hội ISSAAS Việt Nam

Trong chương trình, TS. Nguyễn Thị Thúy Hạnh đã đại diện chi hội Việt Nam trình bày tham luận với chủ đề “Smart agriculture in Vietnam and the roles of universities” tại phiên toàn thể của hội thảo. Sau đó, các giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã trình bày các báo cáo khoa học và poster theo các lĩnh vực chuyên môn. Bên cạnh đó, các hội viên còn tích cực tham gia các hoạt động do Hội thảo tổ chức nhằm tăng cường hợp tác và giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Việt Nam với các nhà khoa học, bạn bè quốc tế. Kết thúc hội thảo, báo cáo poster của nhóm nghiên cứu mạnh “Bảo quản và chế biến sản phẩm thực vật” đã vinh dự nhận được giải thưởng 1 trong 4 poster xuất sắc nhất. Hội thảo đã thành công rực rỡ và các hội viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã để lại những ấn tượng, hình ảnh đẹp trong mắt bạn bè quốc tế.

Một số hình ảnh hoạt động tại Hội thảo ISSAAS 2022

leftcenterrightdel
 TS. Nguyễn Thị Thúy Hạnh trình bày tham luận tại phiên toàn thể và báo cáo khoa học tại hội thảo
leftcenterrightdel
 PGS.TS Nguyễn Thị Bích Thủy đại diện nhóm nghiên cứu trình bày báo cáo poster và nhận giải 1 trong 4 poster xuất sắc
leftcenterrightdel
 PGS. TS. Lê Thị Giang trình bày báo cáo khoa học tại hội thảo
leftcenterrightdel
 Tham quan Công ty sản xuất và kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học             PRIMA AGRO-TECH tại Jakarta, Indonesia
leftcenterrightdel
 Tiết mục văn nghệ trong hoạt động giao lưu văn hóa của các hội viên ISSAAS VNUA
       

Tháng 11 năm 2023, hội thảo ISSAAS sẽ được tổ chức tại Philippine. Chi hội ISSAAS Việt Nam luôn mong muốn nhận được sự quan tâm của các nhà khoa học đang công tác tại Học viện Nông nghiệp Việt nam cũng như của Việt Nam, gia nhập Chi hội để tăng cường hợp tác trong hoạt động khoa học nhằm hướng tới một nền nông nghiệp thông minh, hiệu quả và bền vững.

 

Nguyễn Thị Bích Thủy (CNTP) – Lê Thị Giang (TN&MT) – Nguyễn Thị Thúy Hạnh (CNSH)