Ngày 21 tháng 12 năm 2022, tại toà nhà MobiFone, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách nông nghiệp cùng với Trung tâm dịch vụ số MobiFone đã tổ chức buổi hội thảo chuyên đề “Chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp: Bức tranh toàn ngành và và cơ hội cho MobiFone”. Tham dự seminar về phía MobiFone có ông Hoàng Sinh Trường, Giám đốc trung tâm và 02 Phó giám đốc, lãnh đạo các phòng ban chức năng và nhân viên của Trung tâm. Về phía nhóm nghiên cứu mạnh bao gồm PGS. TS. Nguyễn Phượng Lê - Trưởng bộ môn Kinh tế nông nghiệp và Chính sách, TS. Lê Thị Thanh Loan - Trưởng nhóm nghiên cứu mạnh và các thành viên của nhóm.

Nội dung trình bày chính của buổi hội thảo chuyên đề bao gồm 03 bài trình bày: Tổng quan về nông nghiệp số; Chủ trương, chính sách của Việt Nam về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp; Thực trạng chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng làng thông minh ở Việt Nam.

Sau khi nghe trình bày các nội dung trên, buổi hội thảo đã tập trung vào thảo luận nội dung về đánh giá tính năng của sản phẩm mobiAgri và cơ hội của MobiFone với ngành Nông nghiệp. Về sản phẩm mobiAgri, các đánh giá về tệp khách hàng được thảo luận rất tập trung, những khó khăn hay vấn đề mà nông dân gặp phải có được MobiFone giải quyết và có thể tạo ra dịch vụ mới hỗ trợ qua nền tảng này được thảo luận rất kĩ; Các đại biểu tại hội thảo đều đánh gía thực tế mobiAgri platform mới thực hiện 1 năm nay nên mức độ truyền thông hiện nay còn hạn chế, tệp khách hàng đang dùng chưa đại diện cho đánh giá hiệu quả và cần thời gian để triển khai trong thời gian tới. Lợi thế hệ thống trí tuệ nhân tạo của mobiAgri đang cung cấp với dữ liệu của hơn 1000 cây trồng là rất tốt, được đánh giá nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, nhìn chung các công nghệ mà mobiAgri đang làm mang tính chất đơn lẻ, chưa tập trung nên nếu có thể kết nối mang tính chuỗi thì mới hình thành được một giải pháp hoàn chỉnh về công nghệ. Bên cạnh nội dung thảo luận về nền tảng mobiAgri, nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách nông nghiệp cũng đã thảo luận về cơ hội của MobiFone với chuyển đổi số trong nông nghiệp như truy xuất nguồn gốc, vai trò mới cho chuỗi giá trị nông sản, các sản phẩm tài chính vi mô cũng như thương mại điện tử cho khu vực nông thôn và cho nông dân.

Kết thúc buổi hội thảo chuyên đề, ban lãnh đạo của Trung tâm dịch vụ số MobiFone đã gửi lời cảm ơn đến nhóm nghiên cứu về những tư vấn cũng như sự hỗ trợ của nhóm trong suốt thời gian theo dõi và hỗ trợ cho sự phát triển của nền tảng mobiAgri. Cả hai bên đều tin tưởng vào sự hợp tác và tư vấn của nhóm nghiên cứu cho những sản phẩm mới và cơ hội mới trong hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp của MobiFone.

 

Một số hình ảnh trong hội thảo chuyên đề

leftcenterrightdel
 Ông Hoàng Sinh Trường, Giám đốc Trung tâm dịch vụ số MobiFọne phát biểu tại hội thảo
leftcenterrightdel
 PGS. TS Nguyễn Phượng Lê, Trưởng bộ môn Kinh tế nông nghiệp và chính sách trình bày tại hội thảo
leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Trung tâm dịch vụ số MobiFone tặng quà và chụp ảnh với nhóm nghiên cứu

Đặng Xuân Phi – Nhóm nghiên cứu mạnh Chính sách nông nghiệp