Ngày 23/02/2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Đại học Dublin, Ireland đã tổ chức thành công hội thảo khoa học quốc tế “Bài học từ những quốc gia phát triển trong sinh sản bò sữa và thách thức tại Châu Á” với sự góp mặt của nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Hội thảo được thực hiện trong khuôn khổ dự án “Ứng dụng công nghệ sinh sản để nhân nhanh đàn bò sữa Việt Nam” do Quỹ Hỗ trợ Phát triển Ireland, Đại sứ quán Ireland tài trợ trong giai đoạn 2022-2024. Thông qua dự án này, các nhà nghiên cứu của Việt Nam sẽ được tiếp nhận và ứng dụng các công nghệ sinh sản tiến bộ của Ireland nhằm phát triển và nhân nhanh đàn bò sữa Việt Nam, góp phần duy trì và đẩy mạnh phát triển nghiên cứu trong lĩnh vực bò sữa giữa Việt Nam và Ireland.

 

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh chương trình hội thảo
leftcenterrightdel
GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo 

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, những năm qua, ngành công nghiệp sữa Việt Nam đã và đang tăng trưởng bền vững, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm dự kiến sẽ đạt 9,41%. Tuy nhiên, sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước ta hiện nay mới chỉ đáp ứng được 20-30% nhu cầu tiêu dùng và phải nhập khẩu sữa từ các quốc gia khác trên thế giới. Chính vì vậy, GS.TS. Nguyễn Thị Lan nhấn mạnh, việc phát triển đàn bò sữa quốc gia về cả số lượng và chất lượng là mục tiêu nhận được sự quan tâm lớn của các nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp của Việt Nam.

GS.TS. Nguyễn Thị Lan tin tưởng, những kiến thức, kinh nghiệm trong quản lý sinh sản bò sữa được chia sẻ tại hội thảo sẽ có tác động lớn đến năng suất sinh sản đàn bò sữa của Việt Nam, đem lại lợi ích cho người chăn nuôi, đồng thời làm tăng số lượng đàn bò và tăng sản lượng sữa bò cho người dân, góp phần phát triển ngành công nghiệp bò sữa và đảm bảo an ninh lương thực, đặc biệt là trong bối cảnh hậu COVID-19 trên toàn cầu hiện nay.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tặng hoa cho ông Conor Finn - Phó Đại sứ Ireland tại Việt Nam

Khẳng định Học viện Nông nghiệp Việt Nam là ngôi trường đã có quan hệ hợp tác nhiều năm và bền chặt với Ireland trong các hoạt động nghiên cứu của lĩnh vực nông nghiệp, ông Conor Finn - Phó Đại sứ Ireland tại Việt Nam đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa hai bên trong suốt thời gian qua và mong muốn mối quan hệ này sẽ ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác đa dạng trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, trao đổi cán bộ, giảng viên, sinh viên… để góp phần củng cố và làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị hai nước Ireland - Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
PGS.TS. Sử Thanh Long - Giảng viên Khoa Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, chủ nhiệm dự án “Ứng dụng công nghệ sinh sản để nhân nhanh đàn bò sữa Việt Nam” giới thiệu vắn tắt về hoạt động của dự án 

Tại hội thảo, trước sự chứng kiến của các đại biểu tham dự, hai chủ nhiệm của dự án “Ứng dụng công nghệ sinh sản để nhân nhanh đàn bò sữa Việt Nam” GS. Patrick Lonergan - Đại học Dublin, Ireland và PGS.TS. Sử Thanh Long - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ về đào tạo, nghiên cứu khoa học trong sinh sản bò sữa. Biên bản ghi nhớ tập trung vào ba vấn đề chính là hợp tác trong nghiên cứu khoa học, trao đổi sinh viên bậc đại học, sau đại học và thực hiện các bài giảng trực tuyến cho sinh viên Việt Nam.

 

leftcenterrightdel
 GS. Patrick Lonergan - Đại học Dublin, Ireland và PGS.TS. Sử Thanh Long - Học viện Nông nghiệp Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ về đào tạo, nghiên cứu khoa học trong sinh sản bò sữa

Chương trình hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của  nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước như Ireland, Nhật Bản, Indonesia, Mông Cổ, Úc… Những tham luận được trình bày tại hội thảo là thông tin khoa học hữu ích trong lĩnh vực quản lý sinh sản bò sữa, giúp dự án “Ứng dụng công nghệ sinh sản để nhân nhanh đàn bò sữa Việt Nam” sẽ sớm đạt được những mục tiêu đã đề ra và mang lại những giá trị tích cực đối với ngành công nghiệp bò sữa ở Việt Nam./.

 

Lan Hương - TTQHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TTQHCC&HTSV