\r\n Ngày 17/1/2016, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hội nghị thử nếm rau Tây Bắc nhằm quảng bá và kết nối thị trường thuộc dự án “Xây dựng hệ thống sản xuất - kinh doanh rau bền vững và hiệu quả ở khu vực Tây Bắc Việt Nam” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Học viện Nông nghiệp Việt Nam; Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông thôn; Viện Nghiên cứu Rau quả; Viện Dược liệu; Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lào Cai, Trung tâm Quốc tế nông nghiệp nhiệt đới tại Việt Nam (CIAT) phối hợp tổ chức và thực hiện.

\r\n

\r\n Phát biểu tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Mai Hoa – Trưởng Ban Dân tộc – Tôn giáo, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đánh giá cao mục tiêu của hội nghị trong việc tạo cầu kết nối giữa người sản xuất với người tiêu dùng, là cơ hội để người dân thủ đô tiếp cận với những sản phẩm rau an toàn trong bối cảnh nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc như hiện nay.

\r\n

\r\n Hội nghị đã trưng bày một số loại rau đặc trưng của vùng núi Tây Bắc như rau củ khởi, cải mèo…, trong đó, điển hình phải kể đến rau cải bắp xòe, loại rau được trồng rất lâu đời ở vùng núi cao Sa Pa và Bắc Hà. Đây là loại rau vừa có vị bùi, giòn ngon, vừa dễ chế biến, đem lại hương vị ẩm thực vùng cao khó trộn lẫn. Bên cạnh đó, các đại biểu và khách mời có cơ hội thưởng thức một số món ăn độc đáo, bổ dưỡng, an toàn cho sức khỏe, được chế biến từ chính các loại rau củ này như xôi khởi tử, chè bí đỏ nương, cải xòe xào thịt hun khói Lào Cai… Những món ăn này đã để lại nhiều ấn tượng thú vị đối với các “thực khách”.

\r\n

\r\n “…Dự án “Xây dựng hệ thống sản xuất - kinh doanh rau bền vững và hiệu quả ở khu vực Tây Bắc Việt Nam” được bắt đầu từ tháng 2 năm 2014 với sự tài trợ của tổ chức Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp Quốc tế Úc (ACIAR). Mục tiêu tổng thể của dự án là nhằm nâng cao lợi nhuận và tính bền vững cho các hộ nông dân sản xuất rau quy mô nhỏ ở Tây Bắc Việt Nam thông qua việc cải thiện liên kết với thị trường và quản lý tổng hợp tài nguyên, dịch hại trên cây trồng. Dự án đặc biệt chú ý đến đối tượng phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số trong chuỗi giá trị rau quả ở Sa Pa và Bắc Hà tại tỉnh Lào Cai. Trong quá trình triển khai, dự án đã và đang mang lại những tác động tích cực về mặt khoa học, kinh tế, xã hội, đồng thời giúp nâng cao năng lực cho người nông dân, các cán bộ nghiên cứu và khuyến nông. Trên cơ sở kết quả đạt được tại hai địa bàn Bắc Hà và Sa Pa, Dự án sẽ nhân rộng các hoạt động hỗ trợ sang các địa phương khác trong tỉnh nhằm thúc đẩy sản xuất rau tại Lào Cai phát triển.

\r\n

\r\n Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án đã xây dựng được hệ thống bao gồm 6 cơ sở và 16 điểm phân phối rau Lào Cai tại Hà Nội…”

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n

\r\n