Ngày 30/09/2017, trường Đại học Miyazaki, Nhật Bản đã tổ chức gặp mặt cựu sinh viên trường Đại học Miyazaki tại Việt Nam và Hội thảo khoa học Sakura. Hội nghị gặp mặt Hội cựu sinh viên Đại học Miyazaki tại Việt Nam là hoạt động được tổ chức thường niên, năm 2017 đánh dấu năm thứ hai diễn ra sự kiện này. Đây là cơ hội kết nối gần hơn các thế hệ cựu sinh viên của Đại học Miyazaki ở Việt Nam.

Tham dự buổi gặp mặt, phía Đại học Miyazaki có GS. TS. Toshiaki Itami – Hiệu phó, Giám đốc trung tâm quan hệ quốc tế; Ông Masato Watanabe – Trung tâm quan hệ quốc tế và Đại diện văn phòng Hà Nội, Đại học Miyazaki.

Về phía Học viện Nông nghiệp Việt Nam, có PGS. TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện, Chủ tịch Hội cựu sinh viên; TS. Trịnh Đình Thâu – Trưởng khoa Thú y; Bà Lê Thị Bích Liên – Phó trưởng Ban Hợp tác quốc tế và đại diện lãnh đạo các phòng, bộ môn và các thầy, cô giáo, CBVC Học viện và các thành viên của Hội cựu sinh viên Đại học Miyazaki tại Việt Nam.

Tại buổi gặp mặt, GS. TS. Toshiaki Itami – Hiệu phó, Giám đốc Trung tâm Quan hệ quốc tế Đại học Miyazaki đã có bài phát biểu về sự phát triển quan hệ hợp tác của Đại học Miyazaki đối với các đối tác, mối quan hệ bền chặt giữa hai trường, sự phát triển này thể hiện của sự gia tăng các hoạt động trao đổi về học thuật và sinh viên giữa hai trường sau khi kí kết biên bản ghi nhớ 5 năm lần thứ hai vào tháng 3 năm 2017. Ông hy vọng buổi gặp mặt là cơ hội để hội tụ các cựu sinh viên Đại học Miyazaki tại Việt Nam để họ có thể chia sẻ và trao đổi về cuộc sống, công việc và ôn lại những kỷ niệm và ký ức đẹp về Nhật Bản nói chung và Miyazaki nói riêng. Kết thúc bài phát biểu, Ông hy vọng hoạt động gặp mặt các cựu sinh viên Đại học Miyazaki sẽ được tổ chức thường niên nhằm gắn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển giữa các cựu sinh viên của Đại học Miyazaki ở Việt Nam để Hội ngày càng phát triển bền vững hơn.

PGS. TS. Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội cựu sinh viên đã có bài phát biểu về các hoạt động của Hội và những khó khăn mà Hội gặp phải trong quá trình hoạt động. Trong đó, Hội cựu sinh viên đại học Miyazaki Việt Nam đã có một năm hoạt động tích cực trên nhiều khía cạnh. Hội đã có các buổi gặp gỡ, giao lưu giữa các thành viên để cùng hiểu rõ hơn về từng thành viên trong hội. Đã đăng tải thông tin về các hoạt động của Hội trên website của Học viện Nông nghiệp Việt Nam và trên fanpage của Hội. Và đặc biệt đang cập nhật, hoàn thiện danh sách các cựu sinh viên của ĐH Miyazaki trên mọi miền đất nước Việt Nam để cùng nhau gắn kết, chia sẻ và giúp đỡ nhau cũng như tạo nền tảng cho các thế hệ sinh viên trẻ có cơ hội học tập và nghiên cứu tại Nhật bản nói chung và Miyazaki nói riêng. Năm 2017, Hội đã giúp đỡ văn phòng Hà Nội tổ chức thành công 2 chương trình trao đổi ngắn hạn với Đại học Miyazaki và xúc tiến các dự án hợp tác song phương giữa hai trường. Các thành viên trong Hội đã giúp đỡ cho các thành viên mới trở về Việt Nam có thể nhanh chóng vượt qua được những khó khăn về cơ sở vật chất để họ có thể tiếp tục các nghiên cứu hoặc phát huy được thế mạnh của từng thành viên. Ngoài ra, hội còn tham gia giới thiệu thêm các thành viên mới tham gia học sau đại học và đại học tại Đại học Miyazaki. Năm 2017 đã đánh dấu 1 năm hoạt động của Hội cựu sinh viên Đại học Miyazaki tại Việt Nam. Bên cạnh những hoạt động đã đạt được thì những khó khăn mà Hội gặp phải như khoảng cách địa lý, thời gian để họp mặt, khác nhau về các chuyên ngành đào tạo, nghề nghiệp. Tuy nhiên, những khó khăn trên không làm ảnh hưởng tới các hoạt động của Hội. PGS.TS. Nguyễn Thị Lan đã khẳng định sẽ làm tốt vị trí Chủ tịch Hội cựu sinh viên Đại học Miyazaki, đây chính là động lực và cơ hội cho tất cả cựu sinh viên để tăng cường năng lực trong nghiên cứu và giảng dạy, tăng cường trao đổi các kiến thức chuyên môn đồng thời thúc đẩy và duy trì quan hệ hợp tác quốc tế giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và giữa Học viện với Đại học Miyazaki nói riêng.

Bên cạnh đó, trong hội thảo khoa học Sakura, các em sinh viên đến từ Khoa Nông học và Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tham gia chương trình trao đổi ngắn hạn với Đại học Miyazaki đã có cơ hội trình bày về các kết quả nghiên cứu và trải nghiệm về văn hóa và đất nước Nhật Bản. Đây là cơ hội cho các em được trình bày trước các cựu sinh viên Đại học Miyazaki tại Việt Nam, đồng thời các em cũng chính là các hội viên mới của Hội trong năm 2017.

Một số hình ảnh tại Hội nghị