“Học viện Nông nghiệp Việt Nam là nhà và tương lai của em đang nhờ Học viện tạo ra”. Đó là câu nói đầy chân thành và sâu lắng của lưu học sinh Campuchia Borey Koemseang - hiện đang học lớp K62KTNE, ngành Kinh tế nông nghiệp chất lượng cao, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

 

Borey Koemseang – sinh viên lớp K62KTNE, ngành Kinh tế nông nghiệp chất lượng cao, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn


Vừa qua, tôi có cơ hội được ngồi và tâm sự với chàng sinh viên có dáng người cao gầy và luôn có nụ cười rạng ngời, không ai khác đó chính là Borey Koemseang. Borey Koemseang sinh năm 1996, cậu sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm 5 thành viên, thuộc tỉnh Kandal, đất nước Campuchia, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 60 km. Với một tình yêu dành cho nông nghiệp, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Koemseang thi vào một trường đại học liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp tại Campuchia. Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên mọi chi phí sinh hoạt và học tập tại trường đều do bạn bè, thầy (cô) và đặc biệt là người bác họ (chị gái của mẹ) giúp đỡ hoàn toàn.

Khó khăn chính là động lực để Borey Koemseang vươn lên trong học tập, nhận học bổng toàn phần sang Việt Nam du học. Borey Koemseang chia sẻ rằng: “Nhận được học bổng sang Việt Nam, em cảm thấy vô cùng vui mừng và hạnh phúc. Đây chính là tiền đề giúp em được học tập tốt hơn và có nhiều định hướng phát triển trong tương lai. Bên cạnh sự vui mừng ấy em cũng có rất nhiều lo lắng vì mình sắp đặt chân đến một môi trường mới, một đất nước mới với những khác biệt về văn hóa, môi trường và đặc biệt là ngôn ngữ”. Với quyết tâm và tình yêu dành cho nông nghiệp, mong muốn hướng đến một tương lai sáng hơn, Borey Koemseang đã quyết định sang Việt Nam và lựa chọn Học viện Nông nghiệp Việt Nam để tiếp tục theo đuổi đam mê và hướng tới sự nghiệp của mình sau này.

Trước khi quyết định theo học Học viện, Borey Koemseang có nguyện vọng đăng ký vào Đại học Nông lâm, thành phố Hồ Chí Minh. Một cơ duyên vào năm 2016, lúc Borey Koemseang còn đi học cải thiện ngôn ngữ tiếng Việt, cậu có cơ hội tham gia sự kiện “Tết Campuchia” (đây là một sự kiện thường niên được Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức cho các bạn lưu học sinh Campuchia đón Tết cổ truyền của dân tộc mình). Koemseang rất ấn tượng với sự kiện này và cảm thấy không khí nơi đây thân thuộc như chính ngôi nhà của mình. Sau hôm đó, Koemseang trở về và bắt đầu tìm hiểu về Học viện, và cũng chính lúc này, cậu lưu học sinh Campuchia đã quyết định đổi nguyện vọng sang học tập tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Borey Koemseang cùng các bạn lưu học sinh đón Tết tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam


Theo Borey Koemseang chia sẻ: “Dự định ban đầu của em là trường Đại học Nông lâm, thành phố Hồ Chí Minh, nhưng sau khi đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam và tham gia sự kiện Tết Campuchia, em thấy không khí nơi đây giống như ngôi nhà thứ hai của mình vậy. Sau đó, em đã nghiên cứu khá rõ các thông tin về trường trước khi đăng ký vào Học viện. Qua tìm hiểu em thấy:

- Thứ nhất, Học viện có bề dày truyền thống và kinh nghiệm phát triển trên 63 năm;

- Thứ hai, Học viện đào tạo đa ngành đa lĩnh vực;

- Thứ ba, Học viện có đội ngũ giảng viên yêu nghề, giàu kinh nghiệm;

- Thứ tư, Học viện có cơ sở vật chất khang trang hiện đại;

- Thứ năm, Học viện có nhiều cơ hội học bổng, giao lưu sinh viên quốc tế;

- Thứ sáu, Học viện có nhiều hoạt động đoàn thể sôi nổi;

- Thứ bảy, Học viện là một ngôi trường rộng nhất, xanh – sạch – đẹp nhất cả nước.

Đây chính là những lý do mà em lựa chọn Học viện là nơi tiếp tục học tập và trau dồi kỹ năng của mình. Em theo học ngành Kinh tế nông nghiệp chất lượng cao, là một ngành mà em rất đam mê và yêu thích. Theo học ngành này, em được đào tạo các kiến thức liên quan đến kinh tế và nông nghiệp. Em cảm thấy điều này thực sự rất tuyệt vời.

Borey Koemseang chia sẻ tại buổi tổng kết năm học 2017 – 2018, Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn


Thời gian học tập tại Học viện, Borey Koemseang đã trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, vui có, buồn có và khó khăn cũng có. Nhưng nhờ sự cần mẫn, cố gắng học hỏi không ngừng, đặc biệt là nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè nên Borey Koemseang đã vượt qua những khó khăn và đạt kết quả xuất sắc trong học tập. Ngoài học tập trên lớp, Borey Koemseang rất tích cực tham gia công tác đoàn thể, các khối câu lạc bộ trong Học viện như: CLB tiếng Anh EEC của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn; CLB tiếng Anh Vnua-EC của Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Cậu còn tham gia chương trình ngày hội giao lưu quốc tế của Hội Sinh viên Học viện, tham gia công tác tuyển sinh tại Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 2018. Koemseang đã xuất sắc giành được giải Nhất cuộc thi “Cặp đôi kinh tế của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn năm 2019,  Nhà vô địch điểm A học kỳ II, năm 2018 của Khoa Kinh tế và Phát triển nông thôn. Bên cạnh đó, Borey Koemseang còn rất đêm mê nghiên cứu khoa học. Hiện tại, cậu đang tham gia đề tài “Nghiên cứu mô hình sản xuất lúa ứng dụng quy trình kỹ thuật giảm phát thải khí nhà kính tại tỉnh Thái Bình”.

 

 

 

Các hoạt động đoàn thể, sự kiện và cuộc thi Borey Koemseang tham gia trong và ngoài Học viện.


“Học viện Nông nghiệp Việt Nam là ngôi nhà thứ hai của em và tương lai của em nhờ Học viện tạo ra. Mục tiêu tiếp theo của em là hoàn thành khóa học tại Học viện, tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc và nhận học bổng du học tại Úc để tiếp tục chặng đường học tập, nghiên cứu của mình”. Đó chính là những câu nói đầy chân thành và quyết tâm của Borey Koemseang. 

Nụ cười rạng ngời và ánh mắt đầy quyết tâm của em, tôi tin rằng Borey Koemseang sẽ đạt được những mục tiêu mà em đã đề ra. Chúc Borey Koemseang sức khỏe, học tập tốt, luôn giữ vững đam mê, nhiệt huyết của mình để hướng tới những thành công trong tương lai.

 

Minh Tuân – TTQHCC&HTSV