Ngày 11/11/2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) toàn quốc lần thứ XV với chủ đề “Chuyển đổi số trong quản lý tài nguyên và môi trường”. Hội thảo thu hút đông đảo nhà khoa học, quản lý, cán bộ giảng viên các trường đại học, viện nghiên cứu và nhiều chuyên gia trong và ngoài nước.

Hội thảo là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những kết quả nghiên cứu ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS), viễn thám (RS), hệ thống định vị toàn cầu (GPS), máy bay không người lái (UAV) và trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý tài nguyên và môi trường, từ đó nâng cao năng lực ứng dụng các công nghệ này trong quản lý nhà nước, giảng dạy, nghiên cứu khoa học trong bối cảnh Chính phủ thúc đẩy chuyển đổi số, kinh tế số.

 

leftcenterrightdel
 Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) toàn quốc lần thứ XV

Phát biểu khai mạc Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, việc sử dụng công nghệ tích hợp dữ liệu hệ thống thông tin địa lý, viễn thám, hệ thống định vị toàn cầu cho phép tạo nên một giải pháp cập nhật, xây dựng dữ liệu, phân tích biến động hiệu quả và hỗ trợ ra quyết định nhanh, trên phạm vi rộng với giá thành rẻ nhất so với biện pháp truyền thống trong lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên môi trường.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

GS.TS. Nguyễn Thị Lan cho biết, để thích ứng nhanh, kịp thời và hiệu quả với trong bối cảnh đất nước, các bộ ngành chuyển sang nền kinh tế số, kinh tế xanh thì đào tạo nguồn lực con người có ý nghĩa then chốt, quyết định. Với quan điểm đào tạo nguồn lực chất lượng cao theo hướng phát triển bền vững, kinh tế số, kinh tế xanh, GS.TS. Nguyễn khẳng định, Học viện luôn sẵn sàng đồng hành cùng với các trường đại học, viện nghiên cứu, Bộ Tài nguyên và Môi trường, địa phương, doanh nghiệp trong công tác quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực, tổ chức triển khai các hoạt động cùng doanh nghiệp, các địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực hệ thống thông tin địa lý (GIS), quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam và PGS.TS. Trần Trọng Phương - Trưởng Khoa Tài nguyên và Môi trường tặng hoa biểu trưng cho đơn vị tài trợ Hội thảo

Sau gần một năm chuẩn bị và dựa trên kết quả phản biện khoa học, Ban Tổ chức đã chọn công bố 56 bài báo khoa học đăng trên kỷ yếu, trong đó có 03 bài được trình bày tại phiên khai mạc và 40 bài được trình bày tại phiên chuyên môn với các chủ đề: Quản lý rủi ro và giảm nhẹ thiên tai; Giám sát tài nguyên và chất lượng môi trường; Thay đổi sử dụng đất; Xây dựng cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường; Quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững và môi trường.

 

leftcenterrightdel
 PGS.TS. Trần Quốc Vinh - Phó Trưởng Khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam với bài trình bày “Chuyển đổi số trong Quản lý Tài nguyên và Môi trường”
leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Kim Lợi - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi khí hậu (RCCC), Trưởng Bộ môn Thông tin Địa lý Ứng dụng, Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh với bài trình bày “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo địa lý (GeoAI) trong nghiên cứu tài nguyên và môi trường”
leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đăng Tuấn (Công ty Cổ phần Thiết bị bay Agridrone Việt Nam) với bài trình bày “Giải pháp công nghệ thu thập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số và chính quyền điện tử ở Việt Nam”

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung chia sẻ các nội dung liên quan tới việc ứng dụng GIS, GPS và viễn thám trong quản lý tài nguyên môi trường; quản lý đất đai, quản lý đô thị, hạ tầng kỹ thuật, lĩnh vực y tế và chăm sức sức khỏe cộng đồng; nghiên cứu biến đổi khí hậu, hỗ trợ phòng chống và giảm nhẹ thiên tai…

Hội thảo Ứng dụng hệ thống thông tin địa lý (GIS) toàn quốc không chỉ là diễn đàn trao đổi học thuật về ứng dụng GIS để giải quyết những vấn đề trong thực tế với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, mà còn trao đổi chuyên sâu các phương pháp mới trong nghiên cứu ứng dụng GIS, các kỹ thuật mới đã được áp dụng trong vấn đề quản lý tài nguyên và môi trường. Đồng thời, tạo sự kết nối, hợp tác giữa các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giữa các trường đại học, viện, cơ sở nghiên cứu và ứng dụng về lĩnh vực GIS, viễn thám, hệ thống định vị toàn cầu trong cả nước, góp phần giúp mạng lưới GIS Việt Nam ứng dụng vào thực tiễn nhiều hơn nữa.

 

leftcenterrightdel
 GS.TS. Nguyễn Thị Lan - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam và PGS.TS. Trần Trọng Phương - Trưởng Khoa Tài nguyên và Môi trường trao Cờ luân lưu cho đơn vị tổ chức Hội thảo năm 2024

Lan Hương - TTQHCC&HTSV

Ảnh: Trung Đức - TTQHCC&HTSV