Ngày 8/1/2023, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị "Học viện Nông nghiệp Việt Nam đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân vì một nền nông nghiệp xanh, sạch, an toàn" và ra mắt 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas.

Hội nghị nhằm thực hiện Nghị quyết số 19 – NQ/TW, ngày 16/6/2022 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

leftcenterrightdel
 GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng lãnh đạo Học viện, các đại biểu khách quý chứng kiến Lễ ký kết giữa Học viện và các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Nhiều mô hình mới được ra mắt

Tại Hội nghị, 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO 17025:2017 với hàng trăm chỉ tiêu phân tích đạt chứng nhận Vilas đã được ra mắt, bao gồm: Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học Thú y, Phòng thí nghiệm trung tâm về Khoa học và Công nghệ thực phẩm, Phòng thí nghiệm đánh giá chất lượng Đất và Phân bón, Phòng thí nghiệm Môi trường, Phòng thí nghiệm trung tâm khoa Chăn nuôi, Phòng phân tích kiểm nghiệm – Viện nghiên cứu Tăng trưởng xanh.

Ngoài ra bệnh viện Thú y và bệnh viện Cây trồng, hai mô hình hoàn toàn mới tại Việt nam cũng được giới thiệu. Các viện nghiên cứu, PTN này không chỉ phục vụ cho nghiên cứu chuyên sâu, tạo công nghệ mới mà còn là địa chỉ tin cậy, được hàng trăm doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tin tưởng hợp tác trong đánh giá, phân tích chất lượng nông sản, thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm; phân tích chất lượng đất, phân bón và môi trường, hay các dịch vụ phân tích, chẩn đoán bệnh trên cây trồng vật nuôi, nghiên cứu sản xuất vaccine, chế phẩm sinh học phòng ngừa bệnh tật trên trên gia súc, gia cầm...

Đặc biệt, Bệnh viện Cây trồng mới được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cây trồng nông nghiệp, cây đô thị cảnh quan và cây di sản. Bệnh viện có chức năng chẩn đoán, chữa bệnh, tư vấn phòng chống bệnh; nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp các dịch vụ và kỹ thuật chất lượng cao, tham gia đào tạo nguồn nhân lực và các dịch vụ các vấn đề liên quan đến sức khỏe cây trồng. Bệnh viện cũng tham gia đào tạo sinh viên các bậc đại học, cao học và nghiên cứu sinh cũng như tập huấn ngắn hạn cho người nông dân, trang trại, doanh nghiệp sản xuất cây trồng về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho cây trồng.

leftcenterrightdel
 Theo GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hiện Học viện có 12 phòng thí nghiệm trọng điểm phục vụ các nghiên cứu chuyên sâu, trong đó Học viện có 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO.

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư Nguyễn Thị Lan, Giám Đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, cho biết, trong những năm qua, nông nghiệp Việt Nam liên tục tăng trưởng, và đạt được những thành tựu to lớn; sản lượng lương thực, thực phẩm tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng; đảm bảo nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Mặc dù trong bối cảnh Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng nặng nền nhưng năm 2022 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) toàn ngành đạt con số kỷ lục 53,22 tỷ USD, tăng 9,3% so với năm 2021; thặng dư thương mại trên 8,5 tỷ USD. Những thành quả này chính là minh chứng cụ thể nhất cho những nỗ lực của hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, HTX, bà con nông dân cùng toàn xã hội.

Tuy nhiên vẫn còn đó những tồn đọng, những thói quen, tư duy cũ trong sản xuất vẫn chưa được xoá bỏ: sử dụng quá mức phân bón vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật, lạm dụng thuốc trong chăn nuôi- thú y – thuỷ sản, dịch bệnh, vấn đề môi trường, vấn đề vệ sinh An toàn thực phẩm… đang ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe con người, môi trường sinh thái và uy tín sản phẩm của Việt Nam trên trường quốc tế.

Sau hành trình dài phát triển, đến nay Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có đội ngũ cán bộ viên chức đông đảo với tổng số 1.275 cán bộ viên chức, gồm 613 cán bộ giảng dạy (48%) và 662 cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu và nhân viên (52%).

Trong số giảng viên có 11 giáo sư, 78 phó giáo sư, 240 tiến sỹ, 281 thạc sỹ, 3 đại học; Trên 90% giảng viên và nghiên cứu viên của Học viện được đào tạo sau đại học tại các nước có nền giáo dục đại học và KH&CN tiên tiến như Mỹ, Úc, Hà Lan, Nhật Bản, Đức, Đan Mạch, Na Uy, Pháp, Ailen...

Học viện Nông nghiệp Việt Nam cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, nông dân, HTX

Theo GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, hiện, Học viện có 12 phòng thí nghiệm trọng điểm phục vụ các nghiên cứu chuyên sâu, trong đó Học viện có 6 phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO.

Đặc biệt, Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học thú y – Khoa Thú y được thành lập từ năm 2012. Đây là phòng thí nghiệm đầu tiên của Học viện được công nhận chứng chỉ ISO quốc tế 17025:2005 năm 2012, đây cũng là phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO sớm nhất trong lĩnh vực thú y tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

leftcenterrightdel
Các đại biểu thăm quan Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ sinh học Thú y. 

"Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học thú y là đơn vị đi đầu về ứng dụng công nghệ mới mới nhất trong chẩn đoán xác định dịch bệnh do virus và vi khuẩn với trên 160 chỉ tiêu xét nghiệm; chịu trách nhiệm chẩn đoán, tư vấn điều trị, điều trị bệnh các bệnh do virus, vi khuẩn, miễn dịch, bệnh lý, đồng thời đánh giá kiểm nghiệm thuốc, chế phẩm, vắc-xin phòng bệnh trên vật nuôi quy mô phòng thí nghiệm", GS.TS Nguyễn Thị Lan cho biết.

Cũng theo Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, để cung cấp các dịch vụ tốt nhất cho doanh nghiệp, trang trại, và bà con nông dân, Học viện tuân thủ đầy đủ các quy định về công tác phân tích, kiểm nghiệm, chẩn đoán.

Học viện đã chỉ đạo quản lý hoạt động của các phòng thí nghiệm, bệnh viện, không để xảy ra việc lợi dụng thương hiệu, uy tín Học viện, gây nhầm lẫn cho doanh nghiệp, người dân khi sử dụng dịch vụ phân tích, xét nghiệm do Học viện cung cấp.

Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, khẳng định thêm rằng: "Với đội ngũ chuyên gia trình độ cao và giàu kinh nghiệm, Học viện đã và đang tham gia tích cực cùng với các trang trại, doanh nghiệp, bà con nông dân trong xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị dịch bệnh, tư vấn giải pháp chăn nuôi, tham mưu cho cơ quan quản lý nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại Việt Nam với trách nhiệm cao nhất. Chúng tôi luôn sẵn sàng và mong muốn được đồng hành hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã và người nông dân phát triển kinh tế nông nghiệp một cách bền vững".

Hải Anh-https://thuonghieusanpham.vn