Chiều ngày 29/5/2023, Khoa Kinh tế và PTNT, Học Viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức seminar với chủ đề “Hành vi tiêu thụ của nhà hàng, quán ăn trong chuỗi giá trị thịt bò: Trường hợp nghiên cứu tại tỉnh Điện Biên.

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự và thảo luận chia sẻ tại seminar (Ảnh: Phạm Thị Tô Diệu – VNUA)

 

Mở đầu buổi seminar, chủ toạ PGS.TS. Phạm Văn Hùng nêu nội dung, ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của buổi trao đổi. Sau đó, PGS.TS. Nguyễn Thị Dương Nga, trình bày kết quả nghiên cứu. Chuỗi giá trị bò thịt có vai trò quan trọng đối với sinh kế các hộ nông dân nhỏ tại tỉnh Điện Biên, cũng như nhiều tỉnh trong cả nước. Nghiên cứu chuỗi giá trị thịt nói chung, thịt bò nói riêng hầu như chưa đề cập nhiều tới đối tượng tiêu thụ thịt đặc biệt là nhà hàng, quán ăn. Do đó nghiên cứu này có ý nghĩa đóng góp vào các hiểu biết về hành vi tiêu thụ thịt tại nút cuối cùng của chuỗi giá trị. Nghiên cứu được thực hiện thông qua phỏng vấn cho thấy nhà hàng, quán ăn tiêu thụ xấp xỉ 30% tổng lượng thịt bò từ các lò mổ. Các nhà hàng và quán ăn lấy thịt bò từ nhiều nguồn, song chọn các mối tin tưởng nhất dựa trên quan hệ lâu dài. Các tiêu chí họ chọn thịt bò là độ tươi, màu sắc, và nguồn gốc thịt bò địa phương. Nhìn chung các nhà hàng và quán ăn không gặp nhiều khó khăn, chỉ có một số vấn đề về nguồn cung đôi khi không đủ, sự không chắc chắn về nguồn gốc thịt bò. Ngoài ra, kết quả cũng cho thấy xu hướng ăn thịt bò nhập khẩu của giới trẻ nhiều hơn, và giá thịt bò tươi khá cao so với thịt nhập khẩu cũng như một số địa phương khác. Một số hàm ý cho phát triển chuỗi giá trị thịt bò tại tỉnh Điện Biên bao gồm gia tăng nguồn cung về số lượng, chất lượng; giảm giá thành chăn nuôi và tăng năng suất bò thịt; đa dạng hóa các loại sản phẩm (giống) để phục vụ nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng, và hình thành các chuỗi liên kết để truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Buổi seminar có sự tham giam và thảo luận sôi nổi của đông đảo các giảng viên và nghiên cứu viên trong Khoa. Các thảo luận liên quan đến các vấn đề xu hướng tiêu dùng thịt của người Việt Nam và làm thế nào để tăng sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi bò thịt trong nước.

 

Nguyễn Thị Dương Nga, Nhóm NCM  Liên kết kinh tế và Phát triển thị trường