Nhà giáo Nhân dân là danh hiệu cao quy nhất được Nhà nước trao cho các nhà giáo tiêu biểu. Hội đồng Thi đua và Khen thưởng Quốc gia tổ chức xét duyệt và đề nghị Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam quyết định. Hướng tới kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022), xin trân trọng giới thiệu 2 bài viết về gương sáng các nhà giáo nhân dân của Học viện Nông nghiệp Việt Nam theo trình tự thời gian được trao tặng danh hiệu. Bài 2

 

5. Nhà giáo nhân dân Đặng Thế Huy

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nhà giáo nhân dân Đặng Thế Huy

Nhà giáo Đặng Thế Huy sinh ngày 14 tháng 2 năm 1937 tại làng Hành Thiện, xã Xuân Khu, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định trong một gia đình trí thức. Thầy là sinh viên khóa 1 ngành Cơ khí nông nghiệp, Học viện Nông Lâm (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam). Sau khi ra trường, năm 1961 thầy Đặng Thế Huy được giữ lại làm giảng viên khoa Cơ Điện. Năm 1967, thầy được Nhà nước cử đi đào tạo nghiên cứu sinh tại Liên Xô (cũ). Từ năm 1985 đến năm 1987, thầy làm chuyên gia giảng dạy tại Cộng hòa Algêri (Châu Phi). Năm 1996 nhà giáo Đặng Thế Huy được phong tặng học hàm Giáo sư. Từ năm 1991 đến năm 1992 thầy giữ chức vụ Trưởng khoa sau Đại học. Từ năm 1992 đến năm 1996 nhà giáo Đặng Thế Huy được Bộ Giáo dục và Đào tạo bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp I – Hà Nội (nay là Học Viện Nông nghiệp Việt Nam). Năm 2002, thầy nghỉ hưu. Nhưng với tâm huyết nghề nghiệp, nhà giáo Đặng Thế Huy tiếp tục công tác và có 10 năm giữ chức vụ Phó Hiệu Trưởng trường Đại học Lương Thế Vinh. Để ghi nhận sự cống hiến trong hơn 50 năm công tác, Nhà giáo Đặng Thế Huy đã được tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý: Huân chương Lao động hạng ba, Huân chương kháng chiến hạng ba, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp Bộ, Ngành và danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 2010.

6. Nhà giáo nhân dân Trần Thị Nhị Hường

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nhà giáo nhân dân Trần Thị Nhị Hường

Nhà giáo Trần Thị Nhị Hường sinh năm 1937 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, có học vị tiến sĩ, học hàm giáo sư ngành Cơ khí, chuyên ngành Cơ khí nông nghiệp. Cô là một trong những nhà giáo, nhà khoa học được phong hàm giáo sư đầu tiên và là một trong những nhà khoa học hàng đầu của chuyên ngành này. Cô giữ chức vụ Quyền Hiệu trưởng và Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) từ năm 1983 đến năm 1992. Nhà giáo Trần Thị Nhị Hường được nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 2010. Trong lịch sử hình thành và phát triển của Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho tới nay, cô là một trong hai nữ nhà giáo được phong tặng danh hiệu cao quý này, đồng thời là một trong hai nữ nhà giáo giữ chức vụ Hiệu trưởng/Giám đốc. Không những vậy, nhà giáo Trần Thị Nhị Hường cũng là một trong hai nữ nhà giáo là dại biểu Quốc hội. Cô là đại biểu Quốc hội các khoá V, khóa VII, khóa VIII, kéo dài 12 năm không liên tục. Ngoài ra, Nhà giáo Trần Thị Nhị Hường từng là Ủy viên Ủy ban Văn hóa và Giáo dục của Quốc hội; Thành ủy viên Đảng bộ thành phố Hà Nội; Trưởng Ban cán sự các Trường Đại học của Thành ủy Hà Nội.

 

7. Nhà giáo nhân dân Trần Đức Viên

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nhà giáo nhân dân Trần Đức Viên

Nhà giáo Trần Đức Viên sinh ngày 05 tháng 02 năm 1954 tại làng Phú Hếu, xã Độc lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Thầy là Hiệu trưởng Trường Đại học Nông nghiệp I, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006-2015, Chủ tịch Hội đồng Học viện Nông nghiệp Việt Nam khoá I giai đoạn 2015-2021, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Học viện từ năm 2007 cho tới nay. Ngoài công tác quản lý tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam, nhà giáo Trần Đức Viên còn là Uỷ viên Hội đồng KHCN Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phó Chủ tịch và Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Nông nghiệp Đông Nam Á từ năm 2006 đến năm 2018; Uỷ viên Hội đồng Sinh học nhiệt đới của Tổ chức Giáo dục các nước Đông Nam Á từ năm 2007 đến năm 2015; Uỷ viên Hội đồng bảo vệ Luận án tiến sỹ của các đại học và viện nghiên cứu: Đại học Waginingen (Hà Lan), Đại học Liege (Bỉ), Viện KHKT Nông nghiệp Paris (AgroParisTech – Cộng hoà Pháp),… Thầy là một trong những giáo sư đầu ngành về Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có đóng góp nổi bật là các quan điểm về sinh thái học nông nghiệp ứng dụng ở Việt Nam. Thầy tham gia thảo luận về nghiên cứu ứng dụng sinh thái học nông nghiệp ở môi trường học thuật quốc tế từ rất sớm. Đến nay, nhà giáo Trần Đức Viên đã có hàng trăm công bố khoa học, trong đó có trên 70 công bố quốc tế thuộc danh mục ISI và Scopus và là một trong số ít các nhà khoa học Việt Nam có chỉ số H đạt tới 30. Thầy là một nhà khoa học, nhà giáo, nhà quản lý sáng tạo, trí dũng, tận tâm, tận lực, tận tuỵ. Thành tựu mà thầy tạo ra cho Học viện Nông nghiệp Việt Nam đang và sẽ là động lực, là sức bật tiếp sức cho các thế hệ trí thức trẻ của Học viện. Nhà giáo Trần Đức Viên được công nhận hàm giáo sư năm 2013, vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý, trong đó có danh hiệu nhà giáo nhân dân năm 2017.

 

8. Nhà giáo nhân dân Nguyễn Xuân Trạch

Nhà giáo Nguyễn Xuân Trạch sinh năm 1958, tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Thầy tốt nghiệp đại học ngành Chăn nuôi tại Trường Đại học Nông nghiệp I (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) vào năm 1981; tốt nghiệp thạc sĩ ngành Chăn nuôi tại Đại học New England (Australia) vào năm 1996; tốt nghiệp tiến sĩ ngành Chăn nuôi tại Đại học Nông nghiệp Na Uy vào năm 2001.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh nhà giáo nhân dân Nguyễn Xuân Trạch

Nhà giáo Nguyễn Xuân Trạch từng giữ chức vụ Trưởng khoa Chăn nuôi và Nuôi trồng thủy sản gia đoạn 2007-2010, Phó Hiệu trưởng/Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam giai đoạn 2010-2018. Năm 2016, thầy được công nhận chức danh Giáo sư chuyên ngành Chăn nuôi. Trong quá trình công tác tại Học viện, nhà giáo Nguyễn Xuân Trạch đã làm chủ nhiệm, tham gia nhiều đề tài khoa học các cấp, nhiều chương trình hợp tác quốc tế, công bố nhiều bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành có uy tín trong nước và quốc tế, viết nhiều giáo trình và sách chuyên môn, tư vấn chuyển giao nhiều tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Với nhiều cống hiến cho ngành giáo dục và ngành nông nghiệp nước nhà, nhà giáo Nguyễn Xuân Trạch đã được trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2008), Nhà giáo ưu tú (2010), Huân chương lao động hạng Ba (2012), Huân chương lao động hạng Ba của Nhà nước CHDCND Lào (2017)… và danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 2017.  

Ban CTCT&CTSV