Ngày 18/9/2025 tại Trung tâm Giáo dục thể chất và thể thao (GDTC&TT) diễn ra buổi báo cáo chuyên đề khoa học Giáo dục thể chất của nhóm nghiên cứu mạnh. Buổi báo cáo có sự tham dự đông đủ các thành viên nhóm NCM của Trung tâm, với chuyên đề “Xác định động cơ, hứng thú học tập môn Golf của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do Thạc sĩ Nguyễn Đăng Thiện trình bày. Mục đích của chuyên đề nhằm xác định những yếu tố ảnh hưởng của đến động cơ hứng thú học tập môn Golf của sinh viên Học viện và mức độ ảnh hưởng của các yếu tố và nhân tố đó đến động cơ hứng thú học tập môn Golf của sinh viên. Từ đó đưa ra một số kết luận và đề xuất để đổi mới phương pháp giảng dạy, đầu tư thêm cơ sở vật chất, phục vụ giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng học tập môn Golf của sinh viên và phát triển phong trào tập luyện môn Golf trong Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Chuyên đề đã tìm hiểu và xác định được một số nội dung sau:
Thông qua tìm hiểu tổng hợp và phân tích về động cơ, hứng thú, thuận lợi khó khăn của sinh viên khi học môn golf và thực trạng cơ sở vật chất, giảng dạy của Học viện. Chuyên đề đã tiến hành phỏng vấn các giảng viên, cán bộ quản lý phục vụ giảng dạy tại Trung tâm GDTC&TT bằng phiếu phỏng vấn nhằm xác định được những nhóm yếu tố và nhân tố ảnh hưởng đến động cơ, hứng thú học tập môn Golf của sinh viên.
Kết quả phỏng vấn, chuyên đề xác định được 5 nhóm yếu tố gồm 19 nhân tố có tỷ lệ ý kiến đánh giá từ 87,5% - 93,8%, có ảnh hưởng lớn đến động cơ hứng thú học tập môn Golf với sinh viên Học viện, đó là:
- Nhóm yếu tố chủ quan (Động cơ bên trong) có 5 yếu tố là: Sở thích, đam mê khám phá môn Golf; Mong muốn cải thiện bản thân, cập nhật môn học mới; Học Golf để rèn luyện sức khỏe, giải trí, chuẩn bị cho tương lai; Tính vừa sức với khả năng học tập của sinh viên; Tính tích cực, kiên trì trong học tập và rèn luyện.
- Nhóm yếu tố khách quan (Động cơ bên ngoài) có 5 yếu tố: Không khí vui vẻ, thân thiện trong buổi học; Lời nói, trang phục, phong cách của giảng viên giảng dạy; Trình độ chuyên môn và phương pháp giảng dạy của giảng viên: dễ hiểu, sinh động, tạo hứng thú…; Cách tổ chức lớp học, kết hợp lý thuyết, thực hành, trò chơi...; Ảnh hưởng từ thông tin tuyên truyền.
- Nhóm yếu tố chất lượng giảng dạy và nội dung chương trình đào tạo có 3 yếu tố gồm: Chương trình giảng dạy bài bản (Lý thuyết và thực hành thực tế); Hệ thống giáo trình, tài liệu tham khảo của môn học đầy đủ; Nội dung giáo án, bài tập phù hợp với trình độ sinh viên;
- Nhóm yếu tố kinh tế, xã hội có 3 yếu tố gồm: Chi phí môn học và tập luyện; Ảnh hưởng của văn hóa golf và đánh giá của xã hội về golf; Sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo Học viện.
- Nhóm yếu tố cơ sở vật chất và môi trường học tập có 3 yếu tố gồm: Cơ sở vật chất dạy học: sân tập, dụng cụ và trang thiết bị hỗ trợ tập luyện; Điều kiện tập luyện an toàn, thuận tiện, phù hợp với sinh viên; Khả năng tiếp cận môn học (địa điểm tập luyện, phương tiện di chuyển và thời gian học tập).
Để xác định được mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến động cơ, hứng thú học tập môn Golf của sinh viên Học viện. Chuyên đề đã tiến hành khảo sát 80 sinh viên đã và đang học môn Golf trong năm học 2024-2025 và 2025-2026 tại Học viện. Khảo sát được tiến hành theo thang Likert với 5 mức độ: (1) Không ảnh hưởng; (2) Ít ảnh hưởng; (3) Ảnh hưởng trung bình; (4) Ảnh hưởng mạnh; (5) Ảnh hưởng rất mạnh.
Kết quả khảo sát đã xác định mức độ ảnh hưởng trung bình của 5 nhóm và 19 yếu tố như sau:
- Nhóm yếu tố chủ quan (Động cơ bên trong) có 2 yếu tố được đánh giá có ảnh hưởng rất mạnh và 3 yếu tố mạnh; đạt trung bình từ 3,41 đến 4,46.
- Nhóm các yếu tố khách quan (Động cơ bên ngoài) có 2 yếu tố được đánh giá có ảnh hưởng rất mạnh, 1 yếu tố mạnh và 1 yếu tố ảnh hưởng trung bình; đạt điểm trung bình từ 3,39 đến 4,51.
- Nhóm yếu tố Chất lượng giảng dạy và nội dung chương trình đào tạo có 1 yếu tố được đánh giá có ảnh hưởng mạnh và 2 yếu tố ảnh hưởng trung bình; đạt trung bình từ 3,34 đến 3,42.
- Nhóm yếu tố kinh tế, xã hội có 2 yếu tố ảnh hưởng mức trung bình và 1 yếu tố ảnh hưởng rất mạnh; đạt trung bình từ 3,26 đến 4,21.
- Nhóm yếu tố cơ sở vật chất và môi trường học tập có 1 yếu tố ảnh hưởng rất mạnh, 2 yếu tố mạnh và 1 yếu tố trung bình; đạt trung bình từ 3,26 đến 4,37.
Từ kết quả nghiên cứu, chuyên đề đưa ra một số kết luận:
Thông qua kết quả phỏng vấn chuyên đề đã xác định được 5 nhóm gồm 19 yếu tố có ảnh hưởng lớn đến động cơ hứng thú học tập môn Golf của sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Mức độ ảnh hưởng của các nhóm yếu tố cũng như mức độ ảnh hưởng của từng yếu tố đến động cơ hứng thú học môn Golf của sinh viên Học viện như sau:
- Ba nhóm yếu tố chủ quan (Động cơ bên trong), khách quan (Động cơ bên ngoài) và cơ sở vật chất và môi trường học tập có từ hai đến ba yếu tố ảnh hưởng rất mạnh đến động cơ hứng thú học tập môn Golf của sinh viên Học viện.
- Sáu yếu tố có ảnh hưởng rất mạnh gồm: Học Golf để rèn luyện sức khỏe, giải trí, chuẩn bị cho tương lai thuộc; Mong muốn cải thiện bản thân; Trình độ chuyên môn và phương pháp giảng dạy của giảng viên: dễ hiểu, sinh động, tạo hứng thú…; Bầu không khí tâm lý vui vẻ, thân thiện trong buổi học; Sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo Học viện; Cơ sở vật chất dạy học: sân tập, dụng cụ và trang thiết bị hỗ trợ tập luyện.
- Tám yếu tố có mức độ ảnh hưởng mạnh và 5 yếu tố có ảnh hưởng trung bình đến động cơ hứng thú học tập môn Golf của sinh viên Học viện.
Đề xuất:
Căn cứ vào kết luận trên, chúng tôi đề xuất:
- Lãnh đạo Học viện cần đầu tư thêm cơ sở vật chất dạy học môn Golf như: dụng cụ và trang thiết bị hỗ trợ tập luyện và sớm hoàn thành sân tập Golf của Học viện;
- Tổ chức tập huấn nâng cao thêm về chuyên môn và phương pháp giảng dạy cho giảng viên giảng dạy môn Golf;
- Với giảng viên: biên soạn nội dung giáo án, bài tập phù hợp với trình độ sinh viên; luôn tạo bầu không khí tâm lý vui vẻ, thân thiện trong buổi học.
Hình ảnh tại buổi báo cáo:
ThS. Nguyễn Đăng Thiện
Nhóm NCM – Trung tâm GDTC&TT