Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yếu tố then chốt đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử và kinh tế số. Đối với thương mại điện tử, kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 đề ra nhiệm vụ “Đào tạo kiến thức, kỹ năng thương mại điện tử cho giáo viên các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp, phát triển mạng lưới giảng viên, chuyên gia có kinh nghiệm về giảng dạy, truyền đạt kiến thức, kỹ năng về thương mại điện tử”.

 

leftcenterrightdel
 

Ngày 05/06/2023, Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT tổ chức “Chương trình Tập huấn giảng viên Thương mại điện tử và Kinh tế số 2023” diễn ra tại Hà Nội.

Tham dự Chương trình có bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương; PGS. TS. Đào Ngọc Tiến - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội; ông Trần Văn Trọng - Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam và đại diện các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như VNNIC, Shopee, Haravan, Trafic. Đặc biệt, chương trình có sự tham dự của hơn 200 giảng viên đến từ các trường đại học trên cả nước.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam - một trong những thành viên sáng lập của Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT, đã cử 18 giảng viên thuộc 02 khoa: Kế toán và Quản trị kinh doanh, Kinh tế và Phát triển nông thôn tham dự khóa tập huấn. Thành phần tham dự có đại diện Ban chủ nhiệm Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh: PGS.TS. Đỗ Quang Giám - Trưởng Khoa và TS. Nguyễn Anh Trụ - Phó Trưởng Khoa. Tham dự khóa tập huấn là những giảng viên tham gia giảng dạy trực tiếp ngành Thương mại điện tử và ngành Kinh tế số của Học viện.

leftcenterrightdel
 Đoàn giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham dự khóa tập huấn

Mục đích của Khóa tập huấn nhằm (i) Tạo điều kiện cho giảng viên tiếp cận các chính sách, xu hướng mới của kinh doanh số và công nghệ liên quan tới đào tạo ngành thương mại điện tử, hỗ trợ các trường bổ sung, sửa đổi chương trình đào tạo, bài giảng, học liệu, thực tập và kiến tập cho sinh viên; (ii) Nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của giảng viên, đóng góp cho hoạt động xây dựng chính sách và pháp luật về kinh tế số, thương mại điện tử và đào tạo thương mại điện tử; (iii) Phát triển quan hệ giữa các trường đại học, thúc đẩy sự hợp tác trong xây dựng và cải tiến chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng học liệu, trao đổi giảng viên;  và (iv) Tạo lập mối liên kết giữa các trường đại học với các cơ quan hoạch định chính sách và pháp luật, các tổ chức và doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Khóa tập huấn được chia làm 03 phiên. Phiên thứ nhất giới thiệu các nền tảng số, công nghệ số vào chương trình đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số. Phiên thứ hai thảo luận ảnh hưởng của khuôn khổ pháp lý về kinh tế số và thương mại điện tử đến chương trình đào tạo tại các trường đại học. Phiên thứ ba thảo luận về sự hợp tác giữa các trường đại học, cơ quan, hiệp hội và doanh nghiệp.

Sau một ngày làm việc khẩn trương và hiệu quả, chương trình tập huấn đã thành công tốt đẹp. Hy vọng sự hợp tác giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Hiệp hội Thương mại điện tử và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT về đào tạo, giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực TMĐT ngày càng phát triển.

Trần Thị Thu Hương

Khoa Kế toán và Quản trị kinh doanh