Trong 68 năm xây dựng và phát triển, có một sự kiện đáng nhớ mà các thế hệ thầy và trò của Học viện Nông nghiệp Việt Nam được chứng kiến hoặc nghe kể lại, đó là sự kiện Bác Hồ về thăm Học viện tròn 65 năm trước đây.

leftcenterrightdel
 

Ngày 24/5/1959, Học viện Nông lâm (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam) có vinh dự lớn được đón Bác Hồ về thăm tại cơ sở Văn Điển. Cùng đi với Bác có Bộ trưởng Bộ Nông Lâm Nghiêm Xuân Yêm. Bác đi thăm từ nơi ở, nhà ăn, nhà trẻ, nhà vệ sinh đến chỗ học, phòng thực tập, trại thực tập thí nghiệm của Nhà trường.

leftcenterrightdel
 Bác Hồ nói chuyện với giáo viên, công nhân viên và sinh viên Học viện

Nói chuyện trong hội trường nhà lá đơn sơ, Bác khen ngợi sự tiến bộ về học tập, nghiên cứu, lao động, về tư tưởng của giáo viên, công nhân viên và sinh viên Nhà trường. Bác nhắc, làm thí nghiệm phải bền chí, khiêm tốn, thua keo này ta bày keo khác, qua nhiều thất bại mới đến thành công; sinh viên phải yêu ngành nghề, phải đoàn kết... Lời nói giản dị, thân tình, ấm áp của Bác đã truyền ngọn lửa đam mê học tập, nghiên cứu khoa học và khát khao cống hiến của thầy và trò Học viện cho đến ngày nay.

leftcenterrightdel
 Bác Hồ thăm phòng thí nghiệm

Bác khẳng định: "Bây giờ chỉ có hai con đường, phải chọn lấy một. Nước ta là nước thuộc địa nửa phong kiến, nếu tiến sang con đường Tư bản chủ nghĩa, kết quả lại bị áp bức bóc lột, cho nên ta chỉ có một con đường Xã hội chủ nghĩa chứ không có con đường nào khác. Phải nhận rằng con đường XHCN không phải là dễ, có nhiều khó khăn, gian khổ nhưng rất vẻ vang". 

Bác dạy phải học chuyên môn nhưng cũng phải học chính trị: "Tiến lên CNXH là con người tiến lên, cho nên chúng ta phải công tác, phải lao động chứ không phải CNXH trên trời rơi xuống. Một người XHCN phải có tư tưởng đạo đức XHCN có đầu óc XHCN mới có con người XHCN, có con người XHCN nước mình mới tiến lên CNXH được". Bác động viên mọi người cố gắng để góp phần xây dựng miền Bắc, góp phần đấu tranh thống nhất nước nhà và góp phần bảo vệ hoà binh thế giới.

Kết thúc bài nói chuyện, Bác hỏi: Các cháu có làm được không? Có quyết tâm không?

Mọi người đồng thanh trả lời: Quyết tâm! Quyết tâm! Quyết tâm!

leftcenterrightdel
 

Trước khi ra về, Bác đã ghi vào trang đầu cuốn Sổ vàng Truyền thống của Học viện lời dạy:

"Đoàn kết chặt chẽ

Cố gắng không ngừng

Để tiến bộ mãi”

Lời dạy ấy của Bác đã trở thành kim chỉ nam cho hoạt động giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của Học viện. Để từ một cơ sở đào tạo có 3 khoa và 27 giáo viên, đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã đào tạo cho đất nước gần 120.000 kỹ sư và cử nhân, trên 10.000 thạc sĩ và gần 600 tiến sĩ và đào tạo cho các nước Lào, Campuchia, Mozambique, Angola… Học viện trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trung tâm nghiên cứu hàng đầu của Việt Nam về khoa học kỹ thuật phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế của đất nước.

leftcenterrightdel
 

Thực hiện lời Bác Hồ dạy khi về thăm Học viện cách đây tròn 65 năm, Với những kết quả và thành tích xuất sắc trong đào tạo và nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, bảo vệ tổ quốc, Học viện Nong nghiệp Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới và 2 lần đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh… cùng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Điều Bác Hồ dạy tròn 65 năm trước, cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị, vẫn là niềm tự hào, niềm động viên để mỗi cán bộ, viên chức, người lao động và toàn thể sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam nguyện một lòng tập hợp thành khối đại đoàn kết, tạo sức mạnh to lớn, tạo ra thành quả và đóng góp lớn lao hơn nữa cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân, cho sự phát triển của đất nước. Từ đó, thầy và trò Nhà trường viết tiếp vào trang truyền thống đã có những chữ bằng vàng ghi lại lời dạy của Bác Hồ từ đúng 65 năm trước đây, ngày 24 tháng 5 năm 1959.

Ban CTCT&CTSV