Thực phẩm là nhu cầu thiết yếu trong đời sống của mỗi người. Việc lựa chọn thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng, hợp vệ sinh để bảo đảm sức khỏe luôn là mối quan tâm của toàn xã hội. Trong thời gian qua, mặc dù các cấp chính quyền đã có nhiều văn bản quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) nhưng nhiều vụ ngộ độc thực phẩm quy mô lớn xảy ra tại các tỉnh, thành phố trong nước, gây lo ngại cho người dân.

Năm 2023, cả nước ghi nhận 125 vụ ngộ độc thực phẩm làm hơn 2.100 người bị ngộ độc và làm 28 người tử vong, có xu hướng gia tăng so với năm 2022. Gần đây nhất là vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở tỉnh Đồng Nai khiến hơn 550 người phải nhập viện điều trị, trong đó, có một số trường hợp diễn tiến nặng phải lọc máu, thở máy. Trước tình trạng trên, ngày 03/5/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.

Nằm trong chương trình hoạt động của Chi cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường Hà Nội, cuối tháng 6/2024, nhóm giảng viên thuộc Nhóm Nghiên cứu mạnh Bảo quản và chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật, thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có chuỗi 10 lớp tập huấn với chủ đề “Cập nhật kiến thức ATTP và các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo ATTP nông lâm thủy sản”, trực tiếp với hơn 1000 lượt hội viên các Hội Nông dân, Hội Phụ nữ trên địa bàn 10 quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội. Thông qua lớp tập huấn, học viên được trang bị kiến thức cơ bản về các quy định đảm bảo ATTP, nâng cao nhận thức đảm bảo vệ sinh ATTP, phòng tránh ngộ độc thực phẩm và trao đổi các kỹ năng truyền thông các vấn đề về ATTP trong cộng đồng, từ đó chủ động thay đổi hành vi trong sản xuất, kinh doanh, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nâng cao uy tín giá trị nông sản và phát triển bền vững sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản trên địa bàn.

Các hội viên tham gia thảo luận sôi nổi và đều nhận thấy thông tin được cung cấp cùng với các giáo cụ trực quan sinh động giúp họ có thể thực hiện và truyền thông một cách có hiệu quả về an toàn vệ sinh thực phẩm tại gia đình và cộng đồng./.

Một số hình ảnh của chuỗi tập huấn

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
 

 Nhóm NCM Bảo quản và chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật