1. Lễ kỉ niệm 39 năm ngày nhà giáo Việt Nam và Khai giảng năm học mới 2021-2022

Sáng 20/11, Học viện tổ chức Lễ kỉ niệm 39 Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2021) và Khai giảng năm học 2021 – 2022, dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, các bộ, ban, ngành Trung ương; Tham dự còn có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Chủ tịch Công đoàn Nông nghiệp và PTNT Việt Nam Vũ Xuân Thủy, đại diện lãnh đạo TP Hà Nội, lãnh đạo các doanh nghiệp, các trường THPT và các tổ chức quốc tế.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỉ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho các nhà giáo Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các nhà giáo lão thành, các thầy cô giáo và người học của Học viện Nông nghiệp Việt Nam; đồng thời biểu dương những thành tích xuất sắc của các thầy cô giáo, cán bộ viên chức và người học Học viện đã đạt được trong năm học vừa qua cũng như ghi nhận những cố gắng của Học viện trong việc tiên phong, không ngừng đổi mới về mục tiêu, nội dung và phương pháp đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cao cho đất nước; đồng thời khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho sinh viên trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Cũng trong sự kiện này, Học viện đã tổ chức một số các hoạt động như: Lễ công bố quyết định và phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú cho 12 nhà giáo của Học viện; Triển lãm ảnh “Học viện Nông nghiệp Việt Nam – 65 năm xây dựng và phát triển”; Lễ trao giải cuộc thi: “Sáng tác các tác phẩm văn hóa nghệ thuật chào mừng kỉ niệm 65 năm thành lập Học viện”; Triển lãm các gian hàng Khoa học công nghệ của Học viện; Lễ khai trương công ty Cổ phần Khoa học Công nghệ Dược liệu Việt Nam… Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị của toàn thể cán bộ và người học Học viện.  

2. Hoạt động phòng, chống dịch Covid-19

Năm 2021, đại dịch Covid diễn biến phức tạp trên thế giới và ở Việt Nam. Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; Học viện tổ chức nhiều cuộc họp chỉ đạo quyết liệt, nhanh chóng, kịp thời; đặc biệt Ban chỉ đạo tổ chức thường xuyên các cuộc họp, chỉ đạo toàn thể cán bộ, viên chức, người học và các đơn vị thuộc Học viện thực hiện liên tục các hoạt động thiết thực, hiệu quả để thực hiện thành công công tác phòng, chống dịch.

leftcenterrightdel
Hoạt động trao quà cho cán bộ, sinh viên bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 của Học viện Nông nghiệp Việt Nam

 

Trong giai đoạn Thành phố Hà Nội áp dụng quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Học viện có hơn 2.000 sinh viên đang ở KTX và ngoại trú, không về được quê do ảnh hưởng của dịch bệnh, gặp nhiều khó khăn về điều kiện ăn ở, sinh hoạt cá nhân. Đảng ủy, BGĐ, BCH, Công đoàn Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ra thông báo số 1345/TBLT-HVN ngày 16 tháng 8 năm 2021 kêu gọi các tập thể, cá nhân CBVC, cựu CBVC, cựu sinh viên, các mạnh thường quân, các doanh nghiệp đối tác của Học viện chung tay ủng hộ sinh viên gặp khó khăn bởi đại dịch. Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo Học viện, các tập thể cá nhân, các đơn vị doanh nghiệp, CBVC, cựu cán bộ viên chức, cựu sinh viên đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả để kịp thời hỗ trợ cán bộ, sinh viên gặp khó khăn, giúp cán bộ, viên chức, người lao động và người học an tâm, vững tin vượt qua đại dịch COVID-19.

Đặc biệt, Học viện đã thực hiện trách nhiệm xã hội cao cả, nhân đạo, có ý nghĩa đóng góp phần nhỏ bé vào thành quả chống dịch chung của cộng đồng, của thành phố Hà Nội và của cả nước là cung cấp KTX C4, C5 làm khu cách ly cho các đối tượng nghi nhiễm Covid-19 của Thủ đô.  

3. Ứng dụng công nghệ mới vào các hoạt động của Học viện

Thích ứng với đại dịch Covid-19 diễn biến kéo dài và phức tạp, toàn thể các hoạt động cơ bản của Học viện như: Họp, hội nghị… triển khai công việc; dạy – học; nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ… đều thực hiện online. Ngày hội việc làm online 2021 cũng được tổ chức thu hút 52 doanh nghiệp cả trong và ngoài nước, tuyển dụng trên 3000 vị trí việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp.

leftcenterrightdel
 Cuộc thi “Khởi nghiệp Nông nghiệp Đổi mới sáng tạo 2021” được tổ chức thành công bằng hình thức online

 

Khởi nghiệp nông nghiệp online 2021 cũng thu hút 215 dự án tham gia từ 33 trường đại học, cao đẳng, trường phổ thông, địa phương cả nước. Dự án của sinh viên Học viện đã đạt 04 giải thưởng, trong đó có 1 giải Nhì, 1 giải Ba, 1 giải Khuyến khích và 1 giải Dự án sáng tạo. Khó khăn nhất là các kỳ thi mang tính chất quốc gia; lễ bế giảng; các hoạt động thực hành, thí nghiệm, thực nghiệm… Học viện vẫn tìm ra các giải pháp mới, các sáng kiến, các mô hình… để bảo đảm các công việc không bị đình trệ, góp phần cho sự an toàn chung trong các hoạt động của Học viện trên tất cả các mặt cũng như kết quả phòng chống dịch Covid-19.

4. Tuyển sinh thành công

Trong bối cảnh tuyển sinh khó khăn đối với các trường đại học, cao đẳng; nguồn thí sinh đăng ký vào khối các trường nông – lâm ngư giảm sút; kể cả các trường đào tạo các ngành khác cũng bế tắc nguồn tuyển sinh… Với kinh nghiệm đúc rút những năm trước, đặc biệt với những sáng kiến mới, cách làm mới, Đảng ủy, HĐHV, BGĐ Học viện đã quyết liệt chỉ đạo để công tác kết nối sinh viên tương lai có những bước tiến mới. Nhờ đó, Học viện đã thành công trong công tác tuyển sinh đối với sinh viên khoá 66 nhân năm kỷ niệm 65 năm thành lập Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhưng do tình hình dịch Covid-19 đây là khóa học đầu tiên chưa tựu trường dù đã qua kì học đầu tiên của năm học thứ nhất. Khuynh hướng một trường đại học đa ngành trong công tác tuyển sinh cũng là một thành công trong năm 2021.

5. Thành công trong hoạt động đào tạo

Cùng với sự thành công của công tác quảng bá tuyển sinh, đào tạo cũng có những nét thành công mới. Điển hình là việc Học viện mở 09 ngành đào tạo mới bậc đại học, góp phần hướng tới một trường đại học đa ngành. Bên cạnh đó, Học viện thúc đẩy việc nâng cao chất lượng đào tạo tất cả các chương trình, bậc đào tạo. Học viện đã thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn chất lượng AUN đối với 4 chương trình đào tạo: Công nghệ sinh học, Công nghệ thực phẩm, Chăn nuôi, Khoa học môi trường và đang chuẩn bị các chương trình kiểm định chất lượng tiếp theo trong năm 2022.

6. Khoa học công nghệ

Các nhóm nghiên cứu tinh hoa, xuất sắc và nhóm nghiên cứu mạnh bước đầu có sản phẩm khoa học công nghệ, có nhiều sản phẩm được thương mại hóa đáp ứng nhu cầu thị trường, phù hợp với định hướng hình thành đại học nghiên cứu. Học viện mở rộng hợp tác về khoa học công nghệ với nhiều tỉnh: Hà Nội, Quảng Ninh, Thừa Thiện Huế, Đồng Tháp, Ninh Thuận, Gia Lai... và một số tập đoàn như: Quế Lâm, Trung Nam, Xuân Thiện... Hình thành các Viện mới với những nghiên cứu mũi nhọn, theo nhu cầu thực tiễn, đón đầu xu thế, sẵn sàng công nghệ để chuyển giao như: Viện Sinh vật cảnh; Viện Nghiên cứu Vi tảo và Dược mỹ phẩm; Viện Nghiên cứu và Phát triển cây dược liệu… Học viện khuyến khích và tạo điều kiện xây dựng doanh nghiệp khởi nguồn.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ Khai trương công ty cổ phẩn Khoa học công nghệ Dược liệu Việt Nam nhân dịp về thăm Học viện ngày 20/11/2021

 

Các mô hình Spin-off trở thành hoạt động tiêu biểu, điển hình trong năm 2021 của Học viện. Hàng trăm cuộc họp đã được tổ chức triển khai, hàng chục mô hình Spin-off đã và đang hình thành để thương mại hóa các sản phẩm khoa học và công nghệ, từng bước chuyển giao cho các doanh nghiệp trên khắp cả nước. Trong năm 2021, Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Dược liệu Việt Nam đã được hình thành và đi vào hoạt động. Kết quả đó sẽ được kế thừa trở thành kết quả của năm 2022 này trong học động khoa học của Học viện.

7. Tổ chức thành công Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp

Cùng cử tri cả nước, hơn 15.000 cử tri là công chức, viên chức, người lao động, người học của Học viện đã thực hiện quyền và nghĩa vụ bầu cử của công dân tại nơi cư trú và tại 05 đơn vị bỏ phiếu tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Trong điều kiện bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19, các hoạt động bầu cử trở nên khác biệt, gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên với sự đồng sức, chung lòng và ý thức chính trị cao, các hoạt động bầu cử tại Học viện và tại các địa phương của công chức, viên chức, người lao động và người học đã thành công. Đặc biệt, nhiệm kỳ Quốc Hội thứ XV (2021-2026) đại biểu Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện đã tái cử thành công. Đây là nhiệm kỳ Quốc Hội thứ 2 của Giáo sư Nguyễn Thị Lan, đem lại niềm tự hào cho toàn thể cán bộ và người học của Học viện nhân năm kỷ niệm 65 năm thành lập Học viện.

leftcenterrightdel
 Học viện đã tổ chức thành công Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, đồng thời đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19

 

8. Đẩy mạnh thực hiện dự án tăng cường hoạt động đào tạo, khoa học của Học viện (dự án WB)

Đây là dự án trọng điểm của Học viện, Học viện đã tập trung mọi nguồn lực để giải quyết, chỉ đạo triển khai đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và giải ngân theo đúng kế hoạch đã cam kết với Bộ trong điều kiện đại dịch Covid-19 dẫn đến một số thời điểm hoạt động xây dựng trên thực địa phải tạm dừng theo tinh thần chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Học viện đã tìm mọi giải pháp, đề xuất với UBND thành phố Hà Nội về việc đưa dự án vào danh mục dự án điểm của thành phố để hoạt động xây dựng được thực hiện trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phức tạp, gây khó khăn cao nhất. Hiện nay toàn Học viện đang đẩy mạnh triển khai dự án sôi động như một đại công trường trên thực địa, theo đó công trình nhà 4 khoa đang trong giai đoạn hoàn thiện, cố gắng đưa vào sử dụng sớm, đúng tiến độ; công trình nhà sự sống và giảng đường lớn đang đẩy nhanh công tác hoàn thiện; công trình giao thông đang tích cực động viên nhà thầu đẩy nhanh tiến độ.

9. Hợp tác quốc tế

Năm 2021, dù ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động hợp tác quốc tế cũng đã có nhiều thành tích vượt trội, trong đó nổi bật là công tác thu hút và quản lý đề tài dự án quốc tế đạt mức kinh phí trên 6.5 triệu USD (130 tỷ đồng) và quản lý, triển khai tốt dự án WB; Công tác thu hút tuyển sinh Lưu học sinh đạt số lượng gấp 2 năm 2020 và nhiều LHS từ các nước mới đến nhập học, công tác chăm lo quản lý lưu học sinh đạt kết quả cao, lưu học sinh được tiêm vắc xin và nhiều đoàn quốc tế, trong nước đến hỗ trợ khắc phục khó khăn do Covid-19.

10. Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 cho Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học Thú y

Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đội ngũ cán bộ có trình độ cao, ngày 15 tháng 11 năm 2021, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1525/QĐ/VSDTTƯ về việc cấp giấy chứng nhận năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 cho Phòng Thí nghiệm trọng điểm công nghệ sinh học Thú y, Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Đây là dấu mốc đánh dấu bước trưởng thành trong một trong những hoạt động khoa học và công nghệ, của một trong những cơ sở khoa học có uy tín với việc tiến hành những hoạt động khoa học đáp ứng nhu cầu cao và nóng bỏng của cuộc sống.

Ban CTCT&CTSV