Chiều ngày 14/5, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã có buổi làm việc với lãnh đạo, cán bộ Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh, thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh và đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT. 

 

Đón tiếp đoàn công tác có GS.TS. Nguyễn Thị Lan – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; GS.TS. Trần Đức Viên – Chủ tịch Hội đồng Học viện cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Học viện; lãnh đạo các đơn vị chức năng; các giáo sư, chuyên gia đang công tác tại Học viện.

Theo báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của Học viện Nông nghiệp Việt Nam (2015-2017) và việc triển khai Nghị quyết số 19-NQ/TW của Giám đốc Học viện Nguyễn Thị Lan, sau 3 năm thí điểm triển khai cơ chế tự chủ đã đem lại nhiều kết quả trong hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu đối với Học viện. Với cơ chế tự chủ đã giảm bớt các thủ tục hành chính, giúp Học viện khai thác tốt các nguồn lực…

 

Đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã và đang triển khai 65 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, qua đó xây dựng hàng trăm đề tài, dự án, mô hình khoa học công nghệ phù hợp và phát huy tiềm năng và lợi thế nông sản của từng địa phương… Hiện khoảng 20 sản phẩm của Học viện có đã được thương mại hóa và nhiều sản phẩm được cấp chứng nhận sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, Học viện đã xây dựng mạng lưới liên kết với hàng trăm doanh nghiệp, thành lập các trung tâm ươm tạo, khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao.

Giám đốc Nguyễn Thị Lan kiến nghị, để nâng cao hiệu quả hoạt động theo quy chế tự chủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ cần quan tâm hơn trong phối hợp đào tạo nguồn lực chất lượng cao giữa 2 Bộ và Học viện; xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ nghiên cứu khoa học công nghệ trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, thủy sản, nông sản an toàn, cũng như tạo điều kiện tham gia các Chương trình quốc gia, cũng như hỗ trợ thúc đẩy các dự án mà Học viện đang triển khai…. 

 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, những kết quả bước đầu trong thực hiện quy chế tự chủ mà Học Viện Nông nghiệp Việt Nam triển khai có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ đang quản lý. Giải đáp những kiến nghị mà Học viện Nông nghiệp Việt Nam đưa ra, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho các đơn vị đầu mối giải quyết ngay những khó khăn mà Học viện đề xuất như: kết nối các hợp tác xã kiểu mới trong lĩnh vực rau quả; ứng dụng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong môi trường nước ngọt mà Học viện đang nghiên cứu… Tư lệnh ngành nông nghiệp nêu rõ, là một trong những trường đào tạo hàng đầu về các cử nhân, chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp, Học viện cần nâng cao tính tự chủ, chủ động hơn nữa trong liên kết nghiên cứu khoa học với các địa phương, doanh nghiệp, qua đó góp phần thực hiện Tái cơ cấu nông nghiệp và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Khoa học công nghệ sẽ là giải pháp then chốt, quyết định cho xu hướng nông nghiệp thời kỳ hội nhập thời gian tới. Những mô hình mà Học viện đang áp dụng cho thấy, bước đầu chúng ta đã tiếp cận và làm chủ công nghệ tuy nhiên để khai thác phát triển cần có sự chung tay, thống nhất nhận thức cơ chế chính sách để hỗ trợ và giúp Học viện trở thành “hạt nhân” của “hạt nhân” trong giáo dục và đào tạo.         

 

Trước đó, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã đi thăm một số mô hình ứng dụng nông nghiệp, công nghệ sinh học trong khuôn viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam./.