leftcenterrightdel
Sơ đồ sân bóng chuyền hơi 

Phong trào thể dục thể thao tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong nhiều năm qua đạt nhiều thành tích cao trong khối cán bộ viên chức và sinh viên. Để phát triển Công đoàn Học viện cùng Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao đã phối hợp đưa môn Bóng chuyền hơi vào hoạt động phong trào Hội thao cán bộ, viên chức  tháng 12 năm 2022 với mục đích lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn cơ sở và các ngày lễ lớn. Nhằm tăng cường sự đoàn kết, giao lưu, phối hợp giữa các đơn vị và động viên khuyến khích CBVC tăng cường rèn luyện sức khỏe, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Mặc dù môn Bóng chuyền hơi đã phát triển trong nhiều năm qua nhưng đây là lần đầu tiên chính thức đưa vào chương trình hội thao.

Ngày 27/2/2023 nhóm Nghiên cứu mạnh Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao đại diện Trưởng nhóm ThS. Nguyễn Xuân Cừ và các thành viên đã tiến hành hội thảo và bàn luận một số điều luật cơ bản môn bóng chuyền hơi. Qua hội thảo đã đánh giá việc tổ chức đã phát huy được nhiều điểm tích cực nhưng bên cạnh đó đã chỉ ra những mặt cần bàn luận như: Đa số các đội bóng chuyền hơi mới thành lập, ít thời gian tập luyện, kỹ thuật, chiến thuật chưa nhuần nhuyễn, trang phục chưa đồng bộ… Đặc biệt là luật thi đấu chưa nắm bắt đầy đủ nên trong quá trình thi đấu vi phạm luật và mắc nhiều lỗi kỹ thuật. Với mục tiêu tiếp cận với luật bóng chuyền hơi để hiểu và thực hành hiệu quả hơn nữa; Căn cứ vào thực trạng tại đơn vị; Với mục đích cập nhật các điều luật bóng chuyền hơi cơ bản để  tổ chức, tập luyện, thi đấu hiệu quả hơn nữa... Việc hiểu biết vận dụng các điều luật cơ bản là cần thiết. Từ đó nâng cao hiệu quả các hoạt động chuyên môn bóng chuyền hơi, thúc đẩy phong trào tổ chức tập luyện.

Trên cơ sở đó nhóm đề xuất các điều luật cơ bản để nâng cao hiệu quả hoạt động tập luyện và thi đấu môn bóng chuyền hơi như luật: Sân bãi dụng cụ, lưới và cột lưới, thành phần đội bóng, trang phục, được 1 điểm thắng 1 hiệp và thắng 1 trận, bắt thăm, vị trí khởi động, đội hình thi đấu, vị trí, lỗi sai vị trí, xoay vòng, phát bóng, trật tự phát bóng, đánh bóng tấn công, lỗi đánh bóng tấn công, lỗi chắn bóng… để ứng dụng vào thực tiễn.

Phong trào môn bóng chuyền hơi là xu thế phát triển không chỉ ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam mà trên toàn quốc, luật bóng chuyền hơi chính thức là những căn cứ xây dựng hệ thống: Tổ chức, kỹ thuật, huấn luyện và xây dựng điều lệ. Việc bàn luận và cập nhật các điều luật cơ bản cần tiếp tục nghiên cứu trong thời gian tới, để ứng dụng vào thực tiễn hiệu quả nhất. Tuy nhiên để triển khai đồng bộ đòi hỏi cần có sự phối hợp làm tốt các giải pháp đồng bộ giữa Ban tổ chức giải các Công đoàn bộ phận tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Kết quả bàn luận và cập nhật luật là cơ sở cho chúng tôi tiếp tục ứng dụng và nghiên cứu thực tiễn. Việc cập nhật các điều luật cơ bản môn bóng chuyền hơi cho cán bộ viên chức và sinh viên là cần thiết, cần thông tin phổ biến trên nhiều nền tảng khác nhau, tập huấn chuyên môn, hướng dẫn luật trước các giải đấu bóng chuyền hơi.

Một số hình ảnh hội thảo

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1.  Tổng cục Thể dục thể thao( 2014) Luật thi đấu Bóng chuyền hơi    ( Ban hành kèm theo Quyết định số 1646/ QĐ-TCTDTT ngày 24 tháng 12 năm 2014)

2.  Điều lệ Hội thao Cán bộ, viên chức năm 2022 Học viện Nông nghiệp Việt Nam

3.  Lịch thi đấu Bóng chuyền hơi năm 2022.

4.  Bùi Ngọc Thọ, Nguyễn Văn Hùng Bóng chuyền hơi 2008

 

                                                                                       ThS. Trần Văn Hậu

Nhóm NCM – Trung tâm GDTC&TT