Hòa trong không khí kỷ niệm 78 năm ngày Thể thao Việt Nam. Ngày 27/03/2024, tại Trung tâm Giáo dục thể chất và Thể thao - Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức buổi báo cáo khoa học của nhóm nghiên cứu mạnh với chuyên đề: “Kỹ thuật bơi ếch và kết quả đạt được trong thi đấu của đội tuyển Bơi Học viện Nông nghiệp Việt Nam” do Thạc sĩ Phạm Quốc Đạt trình bày. Buổi báo cáo diễn ra sôi nổi và thành công, đã có nhiều đóng góp được đưa ra thảo luận.

leftcenterrightdel
Thạc sĩ Phạm Quốc Đạt trình bày tại buổi báo cáo 

Tác giả đã nêu bật sự cần thiết của kỹ năng Bơi lội đối với xã hội hiện nay, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên và trẻ em. Trên thực tế cho thấy kỹ thuật Bơi ếch được áp dụng và lựa chọn phổ biến nhiều hơn, bởi việc tiếp cận, tiếp thu và thực hiện tương đối dễ dàng cho các đối tượng. Tác giả đã giới thiệu chi tiết về các giai đoạn của kỹ thuật Bơi ếch (kỹ thuật tay, kỹ thuật chân, kỹ thuật phối hợp…), đặc biệt chú trọng đến việc phối hợp các kỹ thuật và thực tế còn tồn tại trong vận dụng kỹ thuật ở các lứa tuổi khác nhau.

Từ việc vận dụng kỹ thuật Bơi ếch tại các giải thi đấu trong khu vực Hà Nội, trên cơ sở huấn luyện và tổ chức tập luyện cho đội tuyển Bơi CBVC và SV Học viện. Tác giả cũng phản ánh thực trạng một số nội dung trong đội tuyển Bơi Học viện. Trong đó, tác giả đưa ra việc do cơ sở vật chất còn thiếu, chưa xây dựng bể bơi, thành viên tham gia CLB Bơi còn ít, nhưng thành tích thi đấu của đội tuyển Bơi những năm gần đây rất đáng khích lệ. Cụ thể:

Năm 2018:

         1 HCĐ (100m Ếch CBVC)

         1 HCĐ (50m Bơi tự do nữ SV)

Năm 2022:

         2 HCB (50m + 100m Ếch CBVC)

Năm 2023:

         3 HCB (50m + 100m Ếch nam + nữ CBVC)

         1 HCĐ (100m Ếch nam CBVC)

         1 HCĐ (4x50m Mix nam – nữ CBVC)

         1 HCB (50m Ếch nam SV)

         1 HCB (50m Bơi tự do nam SV)

Mặc dù đã đạt được một số thành tích, nhưng lực lượng đội tuyển quá mỏng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả của những năm tới, chính vì vậy rất cần thiết sự bổ sung lực lượng có chất lượng để duy trì và phát triển phong trào.

Tác giả đề xuất và kiến nghị các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa đến phong trào Bơi lội của CBVC và SV Học viện. Đặc biệt, việc sớm có chủ trương triển khai kế hoạch xây dựng bể bơi, để từ đó giúp cho việc phổ cập kiến thức và kỹ năng Bơi lội được được dễ dàng hơn đối với CBVC và SV toàn Học viện.

Một số hình ảnh của buổi báo cáo

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Phạm Quốc Đạt

                                                                  Nhóm NCM-Trung tâm GDTC&TT