Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và Tháng Khoa học và Công nghệ VNUA 2023, tối 27/5/2023, tại Hội trường A, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị Khoa học và Công nghệ sinh viên VNUA 2023 nhằm tổng kết, đánh giá và tôn vinh các sinh viên của Học viện có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học và trao giải thưởng cho sinh viên, học sinh THPT đạt giải trong các cuộc thi về khoa học công nghệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Học viện tổ chức.

Hiện nay, nuôi trồng thủy sản được coi là ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trong đó tôm thẻ chân trắng là một đối tượng nuôi chủ lực phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tôm chân trắng Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn đặc biệt là dịch bệnh diễn biến phực tạp. Bệnh do vi bào tử trung EHP và hoại tử gạn tụy cấp tính do Vibrio parahaemolyticus đang ảnh hưởng rất lớn, gây thiệt hại kinh tế cho người nuôi.

 

leftcenterrightdel
 Sinh viên khoa thủy sản nhận giấy khen về thành tích NCKH và ý tưởng sáng tạo sinh viên

Nhận thấy được điều đó, dưới sự hướng dẫn PGS.TS. Trương Đình Hoài, nhóm sinh viên khoa Thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam gồm Xa Đức Bình (nhóm trưởng) Mai Văn Thương, Trần Thị Diễm Quỳnh, Nguyễn Thị Thúy Hồng, Hoàng Thị Thùy Linh, đã tiến hành nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu bệnh vi bào tử trùng (Entercytozoo hepatopenaei)  trên tôm thẻ chân trắng và biện pháp điều trị”.

Cùng với đó, nhóm nghiên cứu cũng đã đề xuất các ý tưởng nghiên cứu mới sử dụng công nghệ nano kết hợp với nước plasma với tên đề tài "Xác định khả năng diệt khuẩn của Nano bạc Plasma đối với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây bệnh trên tôm nuôi trong điều kiện invitro”.

leftcenterrightdel
 Nhóm nghiên cứu và giáo viên hướng dẫn

Với nhiều lĩnh vực nghiên cứu từ sinh viên của 14 khoa, với tổng cộng 18 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học và 42 ý tưởng nghiên cứu khoa học của sinh viên. Được đánh giá là nghiên cứu sát thực tế và có tính cấp thiết, ý tưởng nghiên cứu có tính sáng tạo cao, nhóm sinh viên nghiên cứu Khoa Thủy sản đã để lại ấn tượng sâu sắc tại Hội nghị Khoa học và Công nghệ sinh viên VNUA 2023 với 01 giải ba sinh viên nghiên cứu khoa học và 01 giải khuyến khích về ý tưởng NCKH của sinh viên cấp Học viện và 01 giải khuyến khích về trưng bày sản phẩm khoa học công nghệ.

leftcenterrightdel
 Trưởng khoa thủy sản và Phó bí thư Đoàn thanh niên Học viện chúc mừng nhóm sinh viên của khoa

 

Khoa Thủy sản