Điện toán đám mây là một công nghệ được phát triển những năm gần đây và ứng dụng hiệu quả vào nhiều lĩnh vực. Nhờ tài nguyên điện toán dùng chung nên người dùng có thể truy cập tới nguồn tài nguyên này một cách dễ dàng, mọi lúc, mọi nơi theo thời gian thực thông qua kết nối mạng internet. Công nghệ điện toán đám mây đã được Việt Nam và nhiều nước trên thế giới ứng dụng vào quản lý đàn vật nuôi một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Với xu thế tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trang trại chăn nuôi, nhóm Nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ chăn nuôi, Khoa Chăn nuôi đã mời chuyên gia người Đan Mạch TS. Josefine Tulinius và ông Sebastian Madsen đến từ công ty Cloudfarm trình bày về “Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây trong quản lý trang trại lợn” vào ngày 3/3/2023 với hình thức online. Tham dự buổi seminar, ngoài các thành viên của nhóm Nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ chăn nuôi còn có sự tham gia thảo luận của đại diện một số doanh nghiệp chăn nuôi và chuyên gia tin sinh học.

Bà Josefine Tulinius cho biết Cloudfarm là một trong những giải pháp thông minh nhất để quản lý chăn nuôi heo quy mô lớn. Ưu điểm chính của công nghệ này là cho phép: (1) Giám sát sản xuất theo thời gian thực trên nhiều trang trại cùng một lúc, từ mọi nơi; (2) Quá trình thu thập dữ liệu để báo cáo chỉ mất vài giây - cho phép người quản lý đưa ra quyết định sản xuất nhanh chóng; (3) Công nhân trang trại tiết kiệm thời gian nhập liệu trong chuồng lên đến 10%. Lỗi nhập dữ liệu được giảm tới 85%; (4) Tiết kiệm chi phí quản trị IT mà không cần đặt máy chủ, cài đặt hay bảo trì phần mềm; (5) Các giải pháp được phát triển liên tục nhằm tăng tính bền vững, truy xuất nguồn gốc và giúp quản lý chăn nuôi chuẩn xác. Công nghệ điện toán đám mây là giải pháp hiện đại và hoàn chỉnh cho quản lý đàn lợn giúp quản lý toàn bộ quá trình sản xuất (từ đầu vào, tới tình trạng hiện tại của đàn, quản lý nhân công...) và cho phép so sánh năng suất giữa các trại rất dễ dàng. Nhờ những ưu điểm lớn mà công nghệ này đã được ứng dụng tại 40 quốc gia thuộc 5 châu lục. Đặc biệt, hệ thống quản lý trang trại Cloudfarm có giao diện tiếng Việt nên thuận tiện cho nhiều người có thể sử dụng.

Kết thúc buổi seminar, Bà Josefine Tulinius đã đồng ý sẽ sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ cho các nhà khoa học và trang trại chăn nuôi lợn để tiếp cận với công nghệ này. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ chăn nuôi sẽ tiếp tục trao đổi, làm việc với Cloudfarm để tiếp nhận bản dành cho mục đích đào tạo tại Khoa Chăn nuôi. Với sự hỗ trợ này sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Khoa cũng như từng bước chuyển giao cho các trang trại chăn nuôi.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Nhóm Nghiên cứu mạnh Giống và Công nghệ chăn nuôi