Chiều ngày 23/11/2023, nhóm Nghiên cứu mạnh Bảo quản và chế biến các sản phẩm có nguồn gốc động vật đã mời TS. Wenlin Zhang, Giám đốc phát triển thị trường của hãng Water tại Singapore chia sẻ các kiến thức về phân tích các chất ô nhiễm trong thực phẩm và môi trường như PFAS, thuốc bảo vệ thực vật, chất chuyển hóa nitrofuran và hợp chất của nó bằng thiết bị LC-MS/MS và APGC-MS/MS và các giải pháp công nghệ.

Mở đầu, tiến sĩ Wenlin Zhang giới thiệu phương pháp kiểm tra PFAS đối với mẫu môi trường và thực phẩm. PFAS là một nhóm các hóa chất tổng hợp được sản xuất để sử dụng trong công nghiệp và các sản phẩm tiêu dùng từ những năm 1940, chúng tồn tại phổ biến trong môi trường và cơ thể con người, có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy việc phát hiện và kiểm tra nồng độ PFAS trong thực phẩm và môi trường là vô cùng cần thiết. Đối với các mẫu từ môi trường và thực phẩm, tồn tại khá nhiều trở ngại như nền mẫu khá phức tạp, nồng độ chất cần phân tích rất thấp, vì vậy cần loại bỏ chất nền gây nhiễu và làm giàu. Các ống đựng mẫu (viral) được sử dụng nên dùng nhựa (PP) được chế tạo riêng thay vì thủy tinh vì các chất PFAS là các chất phân cực sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến ô nhiễm mẫu. Bà Wenlin Zhang đa cung cấp những giải pháp, quy trình, dung môi, dụng cụ, và những bộ kit hỗ trợ trong việc xử lý mẫu đặc trưng để phân tích PFAS trước khi mẫu được đưa vào hệ thống phân tích, cũng như các thiết bị hỗ trợ cho thiết bị phân tích (như đường ống dẫn dung môi, bơm, bình đựng dung môi,…) và các thiết bị phân tích tối ưu (UniSpray, APGC-MS). APGC-MS là giải pháp của hãng Waters khi kết hợp hệ thống LC và GC trên cùng một thiết bị giúp tối ưu về mặt kinh tế và diện tích sử dụng, đặc biệt đối với hệ thống này chỉ cần sử dụng khí nito để vận hành. Đối với các bao bì đựng thực phẩm cũng cần được phân tích hàm lượng PFAS trước khi được đưa ra sử dụng. Sử dụng hệ thống chuẩn bị mẫu tự động hoàn thiện giúp tăng hiệu suất cho việc chuẩn bị mẫu để phân tích PFAS.

Tiếp theo, đối với phân tích đa dư lượng thuốc trừ sâu bằng LC-MS/MS và APGC-MS/MS, tiến sĩ giới thiệu kỹ thuật giải quyết vấn đề gặp phải khi phân tích các hợp chất thuốc bảo vệ thực vật có độ phân cực kém hoặc trung bình. Do các hợp chất này có khả năng lưu giữ trên cột C18 kém làm giảm khả năng phát hiện (LOD) và khả năng định lượng (LOQ) của chất cần phân tích.

Cuối cùng, để phân tích nitrofuran, quy trình xử lý mẫu phức tạp đã được giới thiệu chi tiết cùng với kết quả đạt được đảm bảo độ tin cậy và độ thu hồi cao. Bên cạnh đó, cách xử lý mẫu để giảm thiểu nhiễu nền ảnh hưởng đến khả năng ion hóa trong phân tích cũng được trình bày cụ thể.

Ngoài nội dung chính, thành viên tham dự và chuyên gia trao đổi thêm về phân tích chất dinh dưỡng như amin sinh học và chất gây mất an toàn thực phẩm như độc tố nấm mốc, chất kháng sinh. Nhiều giải pháp công nghệ cho những vấn đề đang gặp phải được đề xuất  dựa trên nền thiết bị hiện có.

                                                                                                                       

Một số hình ảnh hoạt động

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Lê Thiên Kim