Ngày 13/11/2023, Khoa Công nghệ thông tin đã tổ chức buổi seminar khoa học với chủ đề: “Theo vết đa đối tượng với OC-SORT” do ThS. Lê Thị Nhung – Bộ môn Công nghệ phần mềm trình bày.

Tham dự buổi seminar là sự có mặt của thầy cô giảng viên khoa Công nghệ thông tin.

leftcenterrightdel
 ThS. Lê Thị Nhung trình bày báo cáo

Theo vết đối tượng (Object Tracking) là một nhiệm vụ quan trọng trong thị giác máy tính, bao gồm việc phát hiện và theo vết một hoặc nhiều đối tượng trong video. Mục tiêu là xác định và định vị các đối tượng quan tâm trong từng khung hình trích xuất từ video, sau đó liên kết chúng trên chuỗi các khung hình để theo dõi chuyển động của chúng theo thời gian. Nhiệm vụ này gặp nhiều thách thức do các yếu tố như tắc nghẽn, chuyển động quá nhanh dẫn đến hình ảnh bị mờ, chuyển động phi tuyến, những thay đổi về hình dáng của đối tượng trong quá trình chuyển động,… và thường được giải quyết bằng cách sử dụng các thuật toán tích hợp kỹ thuật phát hiện đối tượng và liên kết để gán ID cho đối tượng. Nội dung báo cáo đã giới thiệu thuật toán theo vết đa đối tượng OC-SORT (Observation-Centric SORT) - đề xuất bởi Cao J. và cộng sự, 2023 - một thuật toán lấy quan sát làm trung tâm, cho kết quả theo vết tương đối khả quan trong các trường hợp tắc nghẽn hoặc chuyển động phi tuyến.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Hình ảnh biểu thị các phương pháp của theo vết đa đối tượng

Sau phần trình bày của các báo cáo viên, thành viên tham dự buổi seminar có nhiều thảo luận xoay quanh chủ đề. Nội dung của báo cáo có ý nghĩa và ứng dụng cao trong lĩnh vực thị giác máy tính . Buổi seminar là cơ hội trao đổi học thuật, cập nhật, cung cấp thêm nhiều kiến thức mới thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Kết quả thảo luận của buổi seminar làm cơ sở để định hướng, xác định chiến lược khoa học công nghệ của khoa Công nghệ thông tin trong thời gian tới.

Khoa Công nghệ thông tin