Trong khuôn khổ Chương trình mạng lưới hợp tác đào tạo dựa trên nghiên cứu về khoa học sinh học thực phẩm ở Việt Nam (VLIR Network Vietnam Bioscience for Food), do tổ chức VLIR-UOS, Bỉ tài trợ kinh phí, trong đó Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một trong 07 đối tác của chương trình (Đại học Ghent, Đại học Leuven, Đại học Cần Thơ, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đại học Huế, Đại học Nha Trang, và Viện thủy sản 2), Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chủ trì tổ chức Khóa tập huấn: Đổi mới phương pháp giảng dạy trong giáo dục đại học (Educational Workshop: Innovations in Teaching Methodology).

Giảng viên quốc tế đứng lớp là GS. Martin Valcke, Đại học Ghent, Bỉ - Chuyên gia cao cấp và giàu kinh nghiệm về đảm bảo chất lượng giáo dục quốc tế. Lĩnh vực nghiên cứu chính của Giáo sư là đổi mới giáo dục đại học và tích hợp công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động dạy và học.

Mục tiêu của khóa đào tạo nhằm nâng cao năng lực, tập huấn cho các giảng viên giảng dạy chương trình thạc sỹ ngành Công nghệ thực phẩm và ngành Nuôi trồng thủy sản của chương trình VLIR Network Vietnam những phương pháp giảng dạy mới và công cụ đánh giá tương thích và phù hợp để giảng viên áp dụng ngay vào học phần phụ trách.

Trong 5 ngày (từ 16 - 20/08/2019), các giảng viên được tập huấn không những về lý thuyết mà còn thực hành trực tiếp dưới sự hướng dẫn của Giáo sư về những nội dung: Tổ chức các phương pháp dạy và học tích cực, phương pháp đánh giá, phản hồi rõ ràng, minh bạch, và công nghệ hỗ trợ trong hoạt động dạy, học.

Hình ảnh khóa tập huấn

Hình ảnh khóa tập huấn

Tới dự khóa tập huấn GS. TS Phạm Văn Cường, Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của đổi mới phương pháp giảng dạy trong giáo dục đại học. GS. cho biết “Sử dụng phương pháp dạy học tích cực sẽ là nhân tố quan trọng, là sự chuyển hóa mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo đại học và sau đại học. Hy vọng sau khóa tập huấn các giảng viên sẽ áp dụng tối đa những phương pháp dạy học mới mà GS. Martin Valcke đã truyền đạt để hướng đến việc hoàn thiện tư duy, kiến thức, kỹ năng, và thái độ cho người học”.

 

GS. TS. Phạm Văn Cường phát biểu tại Khóa tập huấn

GS. TS. Phạm Văn Cường phát biểu tại Khóa tập huấn

Kết thúc khóa tập huấn, PGS. TS. Trần Thị Định (Đại diện Ban tổ chức – Điều phối chương trình phía VNUA) có bài phát biểu tổng kết khóa học. PGS. Trần Thị Định gửi lời cảm ơn sâu sắc tới GS. Martin Valcke đã giảng dạy, tới các thành viên tham dự đến từ các Viện/Trường đối tác, và chương trình VLIR Network Vietnam đã tài trợ kinh phí để tổ chức thành công Khóa đào tạo này.

PGS. TS. Trần Thị Định phát biểu kết thúc Khóa tập huấn

PGS. TS. Trần Thị Định phát biểu kết thúc Khóa tập huấn

Khóa tập huấn đã kết thúc tốt đẹp, các giảng viên được trao chứng nhận tham gia và cam kết sẽ sử dụng những phương pháp dạy và học tiên tiến cập nhật từ khóa tập huấn trong việc xây dựng và tổ chức hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo tại các trường Đại học một cách bền vững. Khóa đào tạo cũng làm mạnh thêm mối quan hệ hợp tác lâu dài và tốt đẹp về đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa Học viện Nông nghiệp Việt Nam và các Trường/Viện đối tác đến từ Bỉ và Việt Nam thuộc chương trình VLIR Network Vietnam.

GS. Phạm Văn Cường và GS. Martin Valcke trao chứng nhận cho các thành viên khóa tập huấn