Trong khuôn khổ đề tài khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu khả năng thích ứng xây dựng mô hình trồng cây Sacha inchi tại Thái Bình”, ngày 05/04/2017, tại huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, Học viện Nông Nghiệp Việt Nam đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Bình tổ chức hội thảo đánh giá và giới thiệu về cây Sacha inchi.


Thành phần tham gia hội thảo gồm Ths. Nguyễn Quang Huy, đại điện Cục trồng trọt, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn; đại diện Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình có ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc; đại diện phòng Nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ; đại diện Học viện Nông Nghiệp Việt Nam, Viện nghiên cứu và phát triển giống cây trồng; Hội nữ trí thức Việt Nam; nhóm nghiên cứu đề tài của Học viện và bà con nông dân các xã trong huyện Quỳnh Phụ tham dự.

Tại Hội thảo PGS.TS Nguyễn Thị Trâm, đại diện nhóm nghiên cứu đã trình bày tham luận về cây Sacha inchi: nguồn gốc, đặc điểm sinh trưởng, năng suất, chất lượng của cây trồng này và đặc biệt là các tác dụng quan trọng của cây Sacha inchi với sức khỏe của con người. Đây là loại cây có tỷ lệ Omega 3-6-9 rất cao, thậm chí lượng Omega 3 từ dầu cây Sacha inchi còn nhiều gấp 9 lần so với dầu cá hồi, lá cây có chứa lượng canxi rất lớn nếu sử dụng làm trà sẽ giúp bổ sung canxi rất tốt cho phụ nữ, người già và những người có nhu cầu bổ sung canxi cho cơ thể. Một nghiên cứu mới nhất đã cho thấy, loại cây này còn có hoạt chất giúp phòng, ngừa ung thư khá hiệu quả.

Sau khi nghe giới thiệu và được tham quan mô hình trồng thực tiễn tại xã Cộng Hòa, huyện Hưng Hà và xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, các đại biểu tham dự Hội thảo và bà con đánh giá cao về loại cây trồng mới này. Đại diện bà con nông dân đã nêu ý kiến muốn trồng và mở rộng diện tích cây thì phải mua giống ở đâu, chăm sóc thế nào và đầu ra cho sản phẩm cây Sacha inchi? Bà Nguyễn Thị Bích Hồng chủ nhiệm đề tài đã cam kết sẽ cung cấp giống và hỗ trợ kỹ thuật cho các hộ gia đình có nhu cầu muốn trồng và phát triển cây Sacha inchi, đồng thời cũng nhấn mạnh với bà con về đầu ra của cây, đó là doanh nghiệp dược phẩm Linh Đạt (trụ sở tại xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) cam kết mua toàn bộ sản lượng dầu ép từ cây phục vụ cho việc sản xuất thực phẩm chức năng và trà dược liệu.

Đoàn đại biểu tham dự hội thảo cũng đã có chuyến thăm thực địa tới một số mô hình trồng cây Sacha inchi tại huyện Hưng Hà và Quỳnh Phụ. Các mô hình đã giúp đại biểu có thêm ý tưởng cho việc mở rộng diện tích trồng Sacha inchi và  phát triển đề tài thành dự án trong một vài năm tới.

Một số hình ảnh

 

Vũ Thị Thu Hà